Thí điểm Nhà nước cho thuê lại những lô đất nhỏ, siêu méo tại TP.HCM

Tại TP.HCM, các diện tích đất siêu nhỏ không đủ để tách thửa hoặc siêu méo sẽ được xem xét cho người sử dụng đất bên cạnh đó thuê lại một cách minh bạch, ưu tiên người có công.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang lấy ý kiến dự thảo về cơ chế thí điểm giao đất, cho thuê đất đối với các phần đất nhỏ hẹp cho các chủ sử dụng đất liền kề trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, đối tượng được xem xét cho thuê lại là các phần đất nhỏ hẹp bao gồm thửa đất, khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý mà có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu tách thửa theo quy định của UBND TP.HCM.

Ngoài ra còn có thửa đất, khu đất có diện tích lớn hơn diện tích tối thiểu tách thửa theo quy định nhưng hình thể của thửa đất, khu đất không phù hợp để xây dựng nhà ở, công trình độc lập. Có thể nói các mảnh đất nhỏ không đủ tách thửa, hoặc siêu méo sẽ là đối tượng cho thuê theo dự thảo này.

Dự thảo của Bộ TN&MT nhấn mạnh việc giao đất, cho thuê đất đối với các phần đất nhỏ hẹp cho các chủ sử dụng đất liền kề phải thực hiện công khai, minh bạch và dân chủ. Ưu tiên giao, cho thuê cho các chủ sử dụng liền kề thuộc đối tượng người có công với cách mạng, hộ gia đình sử dụng đất có nhiều nhân khẩu, hộ gia đình nghèo.


Chủ sở hữu đất cạnh các lô đất siêu méo tại TP.HCM thuộc sở hữu Nhà nước sẽ được xem xét cho thuê lại. Ảnh minh họa.

Dự thảo cũng quy định việc thực hiện cho thuê đất ngắn hạn hàng năm để làm sân vườn, lối đi đối với trường hợp việc sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch vào mục đích công cộng và chủ sử dụng đất liền kề có nhu cầu sử dụng đất.

Trường hợp người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không nộp đủ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định thì cơ quan tài nguyên và môi trường trình UBND có thẩm quyền hủy quyết định giao đất, cho thuê đất.

Dự thảo cũng nêu rõ điều kiện giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất đối với các phần đất nhỏ hẹp cho các chủ sử dụng đất liền kề. Một trong các điều kiện là phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, khu đất không có tranh chấp, khiếu nại, vi phạm hoặc có tranh chấp, khiếu nại, vi phạm nhưng đã có văn bản giải quyết theo quy định của pháp luật; thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định; có cam kết bảo đảm thực hiện các nghĩa vụ tài chính.

Theo dự thảo, giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất cho chủ sử dụng liền kề đối với các trường hợp khu đất, thửa đất tiếp giáp với một người sử dụng đất.

Với trường hợp khu đất, thửa đất tiếp giáp với từ 2 thửa đất và do từ 2 người sử dụng khác nhau trở lên nhưng chỉ có một người sử dụng đất có nhu cầu hoặc trường hợp tất cả những người sử dụng đất liền kề đều có nhu cầu nhưng tự thỏa thuận được việc phân chia diện tích đất thì cũng không phải đấu giá.

Giao đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp các chủ sử dụng đất liền kề không tự thỏa thuận được về sự phân chia diện tích đất nhỏ hẹp đó.

Bộ TN&MT đưa vào dự thảo yêu cầu giữ nguyên hiện trạng đối với trường hợp các chủ sử dụng đất liền kề với phần diện tích đất nhỏ hẹp không thống nhất được về sự phân chia diện tích đất để đề nghị Nhà nước giao, cho thuê và đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho nhưng không thành.

Giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là giá đất cụ thể do UBND TP.HCM quy định.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất