Bất động sản Việt Nam - vẫn còn khan hiếm khu đô thị xanh

Làn sóng xây dựng nhà chung cư và khu đô thị đang nở rộ mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của người dân. Tuy nhiên, tất cả đều đang đứng trước một thách thức là làm sao để đảm bảo các dự án phát triển bền vững, giảm thiểu tác động đến môi trường tại các thành phố lớn.

Đô thị xanh – xu hướng tất yếu của bất động sản bền vững 

Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu. Thực tế đó khiến câu hỏi về bất động sản bền vững giờ đây được chú ý hơn cả, vì các đô thị không chỉ là một phần nguyên nhân gây ra các vấn đề biến đổi khí hậu, mà còn đóng vai trò là một nhân tố giải pháp quan trọng. 

Tại Mỹ, Hội công trình xanh Hoa Kỳ đưa ra khái niệm các công trình xanh là công trình đạt hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường và hạn chế được tối đa tác động không tốt của môi trường tới sức khỏe con người. 

Một số nơi khác như tại Pháp, Đức, Australia các tiêu chí về công trình xanh cũng có thêm nhiều yêu cầu như sử dụng tấm năng lượng mặt trời trên mái nhà, phủ xanh mái các tòa nhà công nghiệp. 

Tại Đông Nam Á, Singapore cũng đi đầu với những công trình xanh bằng cách phủ khoảng trống trong tòa nhà bằng vườn cây và công viên. 

Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam, con số năm 2017 cho thấy chỉ có 150 công trình BĐS xanh được chứng nhận theo các tiêu chuẩn xanh khác nhau như LEED (Leadership in Energy and Environmental Design), LOTUS, BCA Green Mark… 

Cùng thời gian đó, Singapore có hơn 2.100 tòa nhà đạt tiêu chuẩn Green Mark và Úc có 750 tòa nhà đạt tiêu chuẩn này. Tốc độ phát triển các công trình xanh ở Việt Nam còn rất chậm, vì nhiều doanh nghiệp ngại làm BĐS xanh do chi phí ban đầu tăng cao, đòi hỏi cam kết lâu dài và chưa có chính sách hỗ trợ từ chính phủ. 

Những công trình hay dự án nhà ở được phủ xanh như thế này chưa có nhiều ở Việt Nam

Trong số những công trình xanh nổi bật tại Việt Nam hiện nay, Gamuda Land là nhà tiên phong trong việc cải tạo và kiến tạo đô thị xanh trên tiêu chí bảo vệ môi trường, với các biện pháp quy hoạch và vận hành đô thị thông minh và có ý thức, nổi bật nhất ở hai dự án lớn là Gamuda City và Celadon City. 

Tôn chỉ của nhà đầu tư - lấy thiên nhiên làm cốt lõi

Gamuda Land Việt Nam là một thành viên của tập đoàn Gamuda Berhad Malaysia thành lập từ năm 2007 với những dự án “khó nhằn” trong thời điểm bấy giờ như cải tạo vùng “rốn nước” đầm trũng Yên Sở ô nhiễm trở thành khu đô thị Gamuda City. 

Trước đó, thành công của Gamuda Berhad tại Malaysia và trên thế giới là tập trung bảo tồn thiên nhiên ngay trong những dự án bất động sản mà tập đoàn này thi công. Gamuda Land thường tạo ra hệ sinh thái bền vững và xây dựng chính sách đa dạng sinh học.

Trong hai khu đô thị lớn Gamuda City và Celadon City, Gamuda Land đã sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất xoay quanh các tiêu chí kể trên. Với Celadon City tại Quận Tân Phú, TPHCM, tiêu chí “xanh lá” là quản lý xanh tập trung vào cây trồng và hệ thực vật. Cây xanh được trồng tại vườn ươm gần dự án. 

Khi công trình sắp hoàn thành và cây vừa đủ lớn cũng là lúc mảng xanh được “chuyển” vào công viên. Cách trồng cây này tiết kiệm chi phí, giảm lượng khí CO2 sinh ra khi vận chuyển và giảm tỷ lệ cây chết. 

Phương pháp trồng cây tân tiến này giúp Gamuda Land phủ xanh cảnh quan dự án với hơn 6.000 cây xanh trưởng thành, 70.000 bụi cây và 140.000m2 thảm thực vật. 

Từ thành quả đó, cư dân sống tại Celadon City đang hưởng thụ diện tích cây xanh đến 12,4m2/cư dân, cao hơn gần 8 lần so với diện tích cây xanh trên đầu người tại TP.HCM. 

Với yếu tố “xanh dương” chú trọng vào yếu tố cảnh quan mặt nước và quản lý hệ thống lọc, Gamuda xây dựng hệ thống thu hoạch nước mưa với các bể dung tích 1.000m3 phục vụ cho việc tưới tiêu cây xanh trong nội khu. 

Dùng bể trọng lực không cần đến bơm nước mà nước có thể tự động lưu chuyển đến nơi cần tưới tiêu giúp tiết kiệm tối đa năng lượng và chi phí cho chủ đầu tư.

Chính sách đa dạng sinh học và các phương pháp quản lý hệ sinh thái tân tiến của Gamuda Land giúp chủ đầu tư có thể xây dựng không gian sống xanh lý tưởng cho cư dân

Ngoài ra, Gamuda Land còn sử dụng bảng nhiên liệu mặt trời để cung cấp nước nóng cho các hoạt động tại khu nghỉ dưỡng của Celadon City và xây dựng nhà máy nước thải chuyên biệt, xử lý qua hệ thống suốt 24/7 để nước thải đạt tiêu chuẩn chỉ định trước khi đưa ra môi trường bên ngoài. 

Khi được hỏi về những nguyên tắc xây dựng của Gamuda Land, ông Cheong Ho Kuan, Chủ tịch hội đồng quản trị Gamuda Land Việt Nam, nhấn mạnh lại cam kết của tập đoàn: “Tôi đã mất 10 năm để đưa “đô thị xanh” về Việt Nam và chắc chắn sẽ tiếp tục theo đuổi “giấc mộng” ấy nhằm mang lại những giá trị bền vững cho người Việt”.

Với những thành quả đó, năm 2018, Celadon City đạt giải “Thiết kế kiến trúc cảnh quan khu phức hợp xuất sắc nhất" tại giải thưởng Bất động Sản Châu Á - PropertyGuru Asia Property Awards 2018, một minh chứng cho sự công nhận về triết lý sáng tạo không gian sống gần gũi thiên nhiên của Gamuda Land trong thị trường BĐS Việt Nam và quốc tế.

Với những dự đoán không lạc quan về biến đổi khí hậu trên thế giới và tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam, các thành phố lớn giờ đây, hơn bao giờ hết, cần đến những dự án BĐS xanh, công trình xanh để đời sống cư dân đô thị có thể khỏe mạnh và bền vững. 

Được thành lập vào năm 1995, Gamuda Land là bộ phận phát triển bất động sản của Gamuda Berhad - một trong những tập đoàn phát triển cơ sở hạ tầng và bất động sản hàng đầu tại Malaysia. Nhà đầu tư này đã xây dựng và quản lý 2 dự án lớn là Celadon City (TP.HCM) và Gamuda City (Hà Nội). 

Độc giả tìm hiểu thêm thông tin về dự án liên hệ hotline 02862529999 (TP.HCM), 02439448989(Hà Nội).

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất