Biết rõ chủ đất nhưng vẫn quy vắng chủ!

Chủ sở hữu được thông báo đất trong diện thu hồi làm dự án khu dân cư rồi một ngày thấy đất được rao bán. Hỏi ra thì biết đây là trường hợp không liên lạc được với chủ đất nên bị... đưa vào diện vắng chủ.

Khu vực dự án khu dân cư phía bắc đường Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: Thiện Nhân

Báo Thanh Niên ngày 16.2 có đăng bài Đất có chủ quy thành... vắng chủ phản ánh sự tắc trách của cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận khi thực hiện thu hồi đất của ông Phạm Đăng Mão, giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khu dân cư phía bắc đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận).

Sau khi báo đăng, bà Phan Thị Phương, ngụ P.Tấn Tài, đã phản ánh với PV Thanh Niên rằng đất gia đình bà cũng có tình trạng tương tự. Bà Phương cho biết, con gái bà là Lưu Nữ Phương Uyên (sinh năm 1994) đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích 679 m2 nằm trong khu vực dự án khu dân cư phía bắc đường Nguyễn Văn Cừ. Cuối năm 2017, đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất Ninh Thuận (gọi tắt là trung tâm) đến gặp bà Phương yêu cầu ký xác nhận chủ sở hữu lô đất.

Tiếp đó, UBND P.Văn Hải có giấy mời bà Phương đến trụ sở UBND phường thông báo lô đất con gái bà nằm trong diện tích thu hồi để làm dự án khu dân cư phía bắc đường Nguyễn Văn Cừ. Từ đó, gia đình không hề nhận được thông báo kiểm đếm để thu hồi hay quyết định thu hồi, bồi thường đất. Tuy nhiên, đến tháng 4.2018, chủ đầu tư dự án rao bán trên sơ đồ ngay vị trí đất của con gái bà Phương, với giá 850 triệu đồng/lô diện tích 100 m2.

Ngày 2.5.2018, con gái bà Phương có đơn khiếu nại và được Văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận chuyển đơn đến UBND TP.Phan Rang-Tháp Chàm xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 5.2018. Tuy nhiên, từ đó đến nay, gia đình bà Phương không hề nhận được phản hồi từ cơ quan chức năng.

Ngày 19.2, ông Bùi Thanh Đức, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Ninh Thuận, cho biết đây là trường hợp không liên lạc được với chủ đất nên trung tâm đưa vào diện vắng chủ. Trả lời về việc bà Phương có ký xác nhận chủ đất và được UBND P.Văn Hải thông báo sẽ bị thu hồi đất, vậy tại sao lại bị đưa vào diện vắng chủ, đại diện trung tâm cho rằng bà Phương chỉ ký thay chủ đất và khi tiến hành đo đạc không liên lạc được với chị Phương Uyên (?!).

Trước đó, như Thanh Niên phản ánh, ông Phạm Đăng Mão là chủ sở hữu diện tích hơn 2.600 m2 đất (đã được cấp sổ đỏ từ năm 2014) nằm trong khu dự án khu dân cư phía bắc đường Nguyễn Văn Cừ nhưng cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận đưa vào diện vắng chủ, thu hồi giao cho nhà đầu tư san lấp mặt bằng thực hiện dự án. Qua nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các ngành chức năng nhưng không được giải quyết, ngày 31.1, ông Mão gửi đơn khiếu nại đến Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận.

Ngày 22.2, Văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, sau khi Báo Thanh Niên thông tin về tình trạng quy đất có chủ thành đất vắng chủ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Phạm Văn Hậu đã ký văn bản gửi Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND TP.Phan Rang-Tháp Chàm đề nghị kiểm tra, phản hồi thông tin báo chí phản ảnh; đồng thời giao Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất Ninh Thuận phối hợp với UBND P.Văn Hải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ quy chủ, thu hồi và bồi thường, hỗ trợ cho ông Phạm Đăng Mão, trình Phòng Tài nguyên - Môi trường, TP.Phan Rang-Tháp Chàm trước ngày 28.2 để thẩm định; giao UBND TP.Phan Rang-Tháp Chàm chỉ đạo các phòng chuyên môn khẩn trương thẩm định hồ sơ để ban hành quyết định thu hồi và bồi thường, hỗ trợ cho ông Phạm Đăng Mão trước ngày 15.3; giao Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND TP.Phan Rang-Tháp Chàm chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức có sai sót, báo cáo về UBND tỉnh trong tháng 3.2019.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất