Cách giữ nhà khỏi mầm bệnh trong đại dịch Covid-19

Alomuabannhadat - Có lẽ một trong những điều đáng lo ngại nhất hiện nay là virus corona có thể sống trên bề mặt bao lâu. Trên thực tế, khá nhiều người trong chúng ta đã không làm sạch các bề mặt đó đúng cách.

Điều này đặc biệt đáng lo ngại khi chúng ta thường lui tới những nơi buôn bán như các cửa hàng và trạm xăng đang tràn ngập vi khuẩn. Và không loại trừ khả năng chúng ta sẽ mang tất cả về nhà khi chúng bám trên quần áo, túi xách, điện thoại,...

Virus có thể tồn tại bao lâu trên bề mặt các đồ dùng và làm thế nào để ngăn chặn nó lây lan khắp nhà. Dưới đây là một số ý kiến tham khảo từ các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm để giữ cho ngôi nhà của bạn không bị virus tấn công.

Virus tồn tại được bao lâu?

Virus corona chủng mới có thể tồn tại trên các bề mặt bất cứ nơi nào từ vài giờ đến vài ngày.

“Thông tin mới nhất là nó có thể tồn tại 24 giờ trên bề mặt carton, 48-72 giờ trên nhựa và 48-72 giờ trên thép không gỉ”, trích dẫn từ một nghiên cứu của Tạp chí Y học New England của Tiến sĩ Reuben Elovitz, bác sĩ nội khoa và Giám đốc điều hành của Private Health Dallas.

Thời gian virus tồn tại cũng phụ thuộc vào một vài yếu tố khác, như nhiệt độ và bề mặt có dễ bị giữ ẩm hay không.

“Chẳng hạn, tay cầm bằng gỗ có khả năng giữ ẩm hơn kim loại trong điều kiện bình thường. Còn trong điều kiện ẩm ướt thì có thể cho phép nhiều tác nhân truyền nhiễm phát triển mạnh hơn nữa”, bác sĩ Tracey Evans giải thích.

Vi khuẩn trên các khe cửa

Bằng cách thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tại lối vào, bạn có thể ngăn chúng lan rộng hơn.

“Phải khử trùng ngay lập tức sau khi các đồ vật từ bên ngoài vào nhà”, chuyên gia miễn dịch học, bác sĩ Tania Elliott nói. “Đặc biệt là nếu bạn đã đi ra ngoài và mang về bất kỳ thực phẩm hoặc gói đồ nào đó”.

Bỏ giày bẩn ở cửa, lau sạch bất kỳ túi đựng nào đang được sử dụng và thêm thùng rác gần lối vào của bạn để đựng bao bì bằng giấy hoặc nhựa.

Cởi bỏ quần áo bẩn ngay lập tức

Bao bì bẩn không phải là thứ duy nhất bạn nên bỏ ngoài cửa. Đừng quên bạn có thể đang mang vi khuẩn trên người.

Vanesa Levine, giám đốc tiếp thị của HCH Management cho biết: “Chúng tôi khuyên bạn nên thay quần áo trực tiếp và bỏ vào rổ quần áo ngay khi vào nhà, vì Covid-19 sống trên các loại vải và bề mặt xốp. Khi giặt đồ bẩn nên giặt trong nước ấm”.

Bắt đầu thói quen làm sạch tay ở lối vào

Cần có thói quen khử trùng tay và điện thoại bất cứ khi nào bạn về nhà.

“Tôi đã đặt ở cửa trước với một cái bàn nhỏ có để chất khử trùng và kem dưỡng da, khăn lau cho điện thoại và một thùng rác nhỏ”, theo lời khuyên của Katy Winter từ kênh Katy Organized Home. “Và khi bọn trẻ đi vào trong nhà, chúng đã được làm sạch khuẩn trước khi bắt đầu chạm vào mọi thứ”.

Làm sạch các bề mặt thường xuyên chạm vào

Trước khi làm sạch mọi bề mặt trong nhà, hãy dành một chút thời gian để đánh giá cái nào cần thực hiện trước. Theo các chuyên gia, nên tập trung làm sạch vào các bề mặt thường xuyên chạm vào hơn tất cả những thứ khác vì việc giữ sạch sẽ ngăn chặn việc truyền vi khuẩn sang các khu vực khác trong nhà.

Các bề mặt thường xuyên chạm vào bao gồm tất cả những thứ bạn chạm vào nhiều nhất như: tay nắm cửa, công tắc đèn, kéo và tay nắm tủ, lan can, vòi nước, điều khiển từ xa và thậm chí cả mặt bàn.

Sử dụng sản phẩm làm sạch hiệu quả

Để thực sự làm sạch các khu vực này đúng cách, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng đúng sản phẩm.

Brian Sansoni, phát ngôn viên của Viện Vệ sinh Hoa Kỳ cho biết, “khi tiêu diệt vi khuẩn bề mặt hoặc virus là mục tiêu của bạn, hãy tìm những sản phẩm có chứa chất khử trùng”.

Một số hoạt chất được sử dụng gồm: sodium hypochlorite (nước javen), ethanol (rượu, cồn), tinh dầu thông, tinh dầu tràm, hydro peroxide (ôxy già),...

Khử trùng mọi thứ đúng cách

Đầu tiền là cần làm sạch mọi bề mặt cứng, như mặt bàn, trước khi khử trùng để loại bỏ bụi bẩn hoặc đồ  dư thừa. Sau đó khử trùng theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.

“Sau khi sử dụng thuốc xịt khử trùng hoặc lau khử trùng trên bề mặt, bạn sẽ phải đợi từ 30 giây đến vài phút để sản phẩm diệt vi khuẩn hoặc virus một cách hiệu quả. “Điều quan trọng là kiểm tra nhãn sản phẩm, bởi vì thời gian chờ đợi có thể thay đổi”.

Nếu bạn đang làm sạch thứ gì đó dành cho trẻ em hoặc tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, hãy rửa sạch lại với nước sau khi khử trùng.

Lưu ý cuối cùng: hãy chắc chắn đọc nhãn trước khi bạn bắt đầu làm sạch.

Melissa Homer, Giám đốc vệ sinh của MaidPro, cho biết trên thực tế, một số bề mặt không được tạo ra để khử trùng. Bàn gỗ, đồ cổ và đồ nội thất bằng gỗ tốt không thể ngâm trong chất khử trùng. Đối với những món đồ đó, lựa chọn tốt nhất của bạn là giữ cho chúng sạch sẽ hết sức có thể và không chạm vào chúng trừ khi bạn chắc chắn rằng bạn đã rửa tay.

Lên lịch làm vệ sinh

Khi đã trang bị các sản phẩm làm sạch phù hợp, bạn cần phải thiết lập một lịch trình làm sạch cho gia đình bạn.

Tần suất làm sạch phụ thuộc vào công việc và lối sống của các thành viên trong gia đình, bác sĩ Jagdish Jagdish Khubchandani , giáo sư khoa học sức khỏe của Đại học Ball State cho biết. Nếu người thân bạn là nhân viên chăm sóc sức khỏe hoặc vẫn đang làm việc bên ngoài, có thể bạn sẽ cần đưa ra các biện pháp tích cực hơn.

Khubframani khuyên bạn nên giặt giũ và hút bụi ít nhất hai đến ba lần mỗi tuần và khử trùng điện thoại di động ba đến bốn lần mỗi ngày.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất