Cần sớm có hành lang pháp lý về công trình BĐS xanh

Hiện nay, các dự án công trình xanh chỉ chiếm 13% trong tổng số các dự án xây dựng nhưng dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới. Thực tế này đòi hỏi cần sớm có hành lang pháp lý và quy chuẩn chung để tạo thuận lợi cho việc phát triển các công trình này tại Việt Nam.

Theo nhận định của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam, bất động sản xanh sẽ là xu hướng phát triển bất động sản trong thời gian tới tại Việt Nam khi đời sống người dân ngày càng tăng lên.

Ông Nam cũng cho biết báo cáo về xu hướng công trình xanh năm 2018 do Tập đoàn Dữ liệu và phân tích Dodge của Mỹ (Dodge Data & Analytics) đưa ra những nhận định khả quan về tình hình phát triển công trình xanh ở Việt Nam.

Công trình xanh đang là xu hướng phát triển trong những năm tới. Ảnh:VGP

Cụ thể, các dự án công trình xanh hiện chỉ chiếm 13%, nhưng dự báo sẽ tăng lên 24% vào năm 2021.

Khảo sát cũng cho thấy sự quan tâm đến công trình lành mạnh cải thiện sức khỏe của Việt Nam chiếm đến 28%, cao hơn mức trung bình toàn cầu, chỉ sau Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và Mỹ.

Hiện nay tại Việt Nam đang có 4 hệ thống đánh giá công trình xanh gồm: Leed của Hội đồng công trình xanh Hoa Kỳ; Green Mark của Hội đồng công trình xanh Singapore; Lotus của Hội đồng công trình xanh Việt Nam; Edge của Tổ chức Tài chính ngân hàng thế giới (IFC).

Các hệ thống tiêu chí đánh giá này đều được công nhận bởi Hội đồng công trình xanh thế giới với 5 tiêu chí cơ bản là vật liệu, địa điểm, nội thất, sử dụng nước và năng lượng.

Tuy nhiên thực tế hiện nay cho thấy các công trình xanh hay các tiêu chí của công trình xanh như Lotus, Leed đều do các chủ đầu tư tự công nhận, các tổ chức tự đứng ra làm. Do đó cần thiết phải có hành lang pháp lý và xây dựng quy chuẩn chung về công trình xanh để các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện theo.

Trao đổi thêm về vấn đề này, đại diện Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết: Bộ Xây dựng đang tập trung chỉ đạo và Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường đã đưa vào dự thảo luật để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường cũng đang cố gắng xây dựng hành lang pháp lý đối với công trình xanh để các chủ đầu tư thực hiện. Đồng thời đề xuất thực hiện các chính sách ưu đãi nhằm thức đẩy các nhà đầu tư bất động sản tích cực tham gia phát triển công trình xanh, bảo vệ môi trường.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất