Cần tách bạch hai dự án để đảm bảo quyền lợi cho người dân

Ngày 19-8-2019 Báo SGGPO có bài “Nhiều khuất tất cần làm rõ tại một dự án” nêu những khuất tất mà người dân đang khiếu nại chủ đầu tư và cơ quan chức năng tại khu dân cư Long Tân, Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), như chủ sở hữu đất chưa được đền bù nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng hạ tầng trên đất; Trung tâm quỹ đất lại “thay mặt” chủ đầu tư thực hiện công tác đền bù…

Một số hạng mục được cho là xây dựng trên đất “lấn chiếm” được phá bỏ sau khi báo chí phản ánh

Ngày 23-8, UBND huyện Nhơn Trạch có Công văn số 6433/UBND-CN do PCT UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế gửi báo SGGP phản hồi một số thông tin. UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, về chủ trương đầu tư dự án nói trên, TCT phát triển dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long) là đơn vị thực hiện dự án Vành Đai 3 trong đó có đoạn Tân Vạn- Nhơn Trạch được Bộ GTVT chấp thuận tại Quyết định 2435/QĐ-BGTVT ngày 28-11-2011 trong đó Bộ GTVT cho phép TCT Cửu Long chịu trách nhiêm huy động nguồn vốn hợp pháp để lập dự án đầu tư. 

Từ chủ trương trên TCT Cửu Long và Công ty khoáng sản Narì Hamico (Công ty Hamico) thỏa thuận thành Liên danh thực hiện dự án Vành Đai 3 đoạn Tân Vạn- Nhơn Trạch. UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 7766/UBND-KT ngày 8-10-2012 chấp thuận nguồn kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng do tỉnh Đồng Nai đảm nhận và được thực hiện theo hình thức khai thác quỹ đất tạo ra nguồn vốn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ dự án, trong đó khu đất trong kế hoạch khai thác là khu đất 125ha thuộc xã Long Tân  (Nhơn Trạch). 

“Tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương ưu tiên xem xét giải quyết cho doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án cầu đường từ TPHCM sang Nhơn Trạch (nay là một đoạn Vành Đai 3). Vì vậy việc giải quyết cho Liên danh trên thực hiện khu dân cư Long Tân 125ha là phù hợp với chủ trương của tỉnh”- công văn khẳng định. Và tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản thỏa thuận địa điểm  cho Liên danh nói trên để thực hiện dự án Khu dân cư tại xã Long Tân huyện Nhơn Trạch  với quy mô khoảng 125ha. 

Do gặp khó khăn về nguồn vốn nên ngày 20-5-2015 Công ty Hamico có văn bản số 144a/2015-CV-CT xin rút khỏi Liên danh. Ngay sau đó CTCP Ngũ Long Tân (nay là CTCP Free Land)  thế chân Công ty Hamico để thực hiện dự án. Đồng thời UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản số 9376/UBND –ĐT thỏa thuận địa điểm cho Công ty CP Ngũ Long Tân đầu tư dự án nêu trên. Cho đến nay dự án đã được quy hoạch 1/500, được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng…và chưa đủ điều kiện bán hàng. Chủ đầu tư đi đền bù giải tỏa đất cho doanh nghiệp… 

Việc UBND huyện Nhơn Trạch cho rằng “Tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương ưu tiên xem xét giải quyết cho doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án cầu đường từ TPHCM sang Nhơn Trạch (nay là một đoạn Vành Đai 3). Vì vậy việc giải quyết cho Liên danh trên thực hiện khu dân cư Long Tân 125ha là phù hợp với chủ trương của tỉnh”. Tuy nhiên đây là dự án nhà ở thương mại thì doanh nghiệp phải thực hiện việc thỏa thuận đền bù với người dân. Không thể mập mờ việc doanh nghiệp thực hiện dự án công ích (đường Vành Đai 3) để đánh đồng với dự án nhà ở khu dân cư Long Tân để cho Trung tâm khai thác quỹ đất của huyện đứng ra đền bù, thực hiện việc cưỡng chế… là không đúng vì hai dự án này hoàn toàn độc lập, tính chất khác nhau. Một loạt nội dung cần được làm rõ tuy nhiên văn bản của huyện cũng chưa được phản hồi.

Trước đó ông Phạm Quốc Dũng (ngụ TPHCM) phản ánh đến báo SGGP cho biết, ông là người có quyền sử dụng đất tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch các thửa đất này đã được UBND huyện Nhơn Trạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 02759 QSDĐ/2364QĐTUBH ngày 29-4-2002 và giấy chứng nhận số 03552QSDĐ/QĐUBH ngày 11-11-2003. Tuy nhiên ngày 6-22-2018 Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép xây dựng số 54/GPXD trên khu đất mà ông Dũng đã được UBND huyện Nhơn Trạch cấp giấy chứng nhận. 

Tiếp đó ngày 7-11-2018 CTCP Free Land phát lệnh khởi công công trình hạ tầng kỹ thuật  và nhà ở khu dân cư A2 thuộc dự án khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch. Theo phản ánh của ông Dũng, dự án nói trên đã “bao chiếm” toàn bộ diện tích ông sở hữu với diện tích khoảng 9.000m2 trong khi đó chủ đầu tư chưa thỏa thuận đền bù. Hiện nay chủ đầu tư đã bơm cát san lấp, xây dựng hạ tầng, xây dựng văn phòng điều hành dự án để triển khai xây dựng biệt thự vườn, nhà liên kế.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất