“Cạn vốn”, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bị nhà thầu gây sức ép

Bức xúc vì không được chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thanh toán, nhà thầu thi công gói thầu XL13 đã ngưng thi công, treo băng rôn phản ứng để gây sức ép.

Theo đó, sáng 23/7, Nhà thầu thi công gói thầu XL13 (Công ty CP Cầu 12), được thực hiện thi công tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (đoạn qua QL1A, nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), chính thức tuyên bố ngưng thi công, đồng thời, giăng băng rôn, khẩu hiểu để phản ứng, gây sức ép cho chủ đầu tư, cản trở việc thi công tại dự án vì cho rằng chủ đầu tư không chịu thanh toán cho nhà thầu từ mấy tháng nay.

Bức xúc vì không được chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thanh toán, Nhà thầu thi công gói thầu XL13, đã ngưng thi công, treo băng rôn phản ứng để gây sức ép.

Theo thông tin, nguyên nhân khiến nhà thầu phản ứng và ngưng thi công là do chủ đầu tư không có tiền thanh toán trong suốt thời gian qua, khiến các nhà thầu không có tiền chi trả cho công nhân, và nguyên vật liệu…

Trao đổi với DĐDN, đại diện chủ đầu tư dự án Trung Lương – Mỹ Thuận, cho biết: Chúng tôi rất chia sẻ với nhà thầu thi công, biết rằng, nhà thầu nỗ lực hết sức nhưng dự án hiện nay mới chỉ có phần vốn của nhà đầu tư và hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng của UBND tỉnh Tiền Giang, phần còn lại (ngân sách Nhà nước), chưa xác định được thời điểm giải ngân, mặc dù đã được ghi vốn là 2.186 tỉ đồng. Bên cạnh đó, vốn tín dụng tới nay vẫn chưa có, mặc dù hợp đồng tín dụng đã được ký kết từ tháng 6/2018.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, dự án Trung Lương – Mỹ Thuận, đã được tái khởi động tính đến nay là hơn 3 tháng với các tín hiệu tích cực từ các bên liên quan như UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư, nhà thầu … đã được các cơ quan chức năng như: Bộ Công an, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Thanh tra thuế… hỗ trợ giải quyết hàng loạt các vướng mắc để đưa được dự án triển khai trở lại. Tuy nhiên, ở phần nguồn vốn lại không được khơi thông thì rất có thể sẽ dẫn tới hậu quả rất đáng tiếc và quay trở lại như ban đầu là “ đình trệ ”.

Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận, đã được tái khởi động tính đến nay là hơn 3 tháng với các tín hiệu tích cực từ các bên liên quan như UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư, nhà thầu. Tuy nhiên, đến nay đã cạn vốn khiến dự án có nguy cơ tái quay trở lại hiện trạng ban đầu.

"Nếu dự án không được hoàn thành thủ tục điều chỉnh, không xác định nguồn vốn như cam kết từ phía Nhà nước và các ngân hàng tài trợ, thì đến cuối tháng 8/2019, dự án buộc phải tạm dừng. Hiện doanh nghiệp dự án và nhà thầu đang xác định “điểm dừng kỹ thuật” để tránh thiệt hại không đáng có" - đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, sẵn sàng làm việc với Công ty cầu 12, các nhà thầu phụ để ứng tiền thanh toán cho thầu phụ, tương ứng với khối lượng đã thi công và tiếp tục tìm các giải pháp khác để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, cần xác định thời điểm có vốn Nhà nước hỗ trợ, thời gian giải ngân tín dụng… Và câu hỏi cần các cơ quan có thẩm quyền, ngân hàng trả lời chính xác, thoả đáng là “bao giờ có tiền?”.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1 km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điều chỉnh là 9.668 tỉ đồng.

Ngày 22/3/2019, Bộ GTVT đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ GTVT trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất