Chủ đầu tư loạt siêu dự án ở Ninh Thuận là ai?

Alomuabannhadat – Công ty cổ phần Crystal Bay và các đối tác vừa tổ chức lễ động thổ dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng, và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2021.

Dự án Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang được thiết kế khoảng 3.300 phòng khách sạn, một con số không hề nhỏ đối với thị trường mới nổi là tỉnh Ninh Thuận.

Cái tên không mấy xa lạ

Thực ra, chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang không phải là một cái tên mới trên thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Theo Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Công ty cổ phần Crystal Bay được thành lập năm 2016, có trụ sở chính tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Tập đoàn này đang xây dựng một hệ sinh thái về du lịch nghỉ dưỡng với các dự án bất động sản du lịch quy mô lớn tại Quảng Ninh, Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Lúc mới thành lập, Crystal Bay có vốn điều lệ 250 tỉ đồng. Các cổ đông tham gia sáng lập gồm ông Nguyễn Đức Chi (sở hữu 60%), Nguyễn Đức Tấn (em trai ông Chi sở hữu 20%) và bà Nguyễn Thị Duyên (sở hữu 20%).

Sau đó, Crystal Bay đã trải qua hai lần tăng vốn. Đến ngày 05/11/2017, vốn điều lệ của công ty này đã tăng lên mức 1.200 tỉ đồng và vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu giữa các thành viên sáng lập.

Chủ tịch HĐQT của Crystal Bay là ông Nguyễn Đức Chi, người được nhiều người biết đến là đại gia bất động sản tại Khánh Hòa với vụ lùm xùm tại dự án Nàng Tiên Cá – Rusalka.

Ông Chi nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT), chủ đầu tư dự án Rusalka với vốn đầu tư 15 triệu USD nằm ven biển Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang.

Vào năm 2005, khi dự án đang được xây dựng thì ông Chi vướng vòng lao lý về tội “sử dụng trái phép tài sản”, “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" và bị kết án 5 năm 6 tháng tù. Kể từ đó, dự án bị giậm chân tại chỗ và rơi vào tình trạng bỏ hoang.

Đến năm 2010, ông Chi ra tù trước hạn và thành lập Công ty cổ phần du lịch Trọng Điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) để tiếp tục thực hiện dự án Rusalka với tên gọi mới là Champarama Resort & Spa.

Cuối tháng 10/2011, dự án Champarama Resort & Spa được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy phép chấp thuận Focus Travel Nha Trang làm chủ đầu tư. Theo đó, dự án rộng gần 44ha sẽ được đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng và được thuê đất trong vòng 50 năm.

Dự án Nàng Tiên Cá với tên gọi mới là Champarama Resort & Spa

Với những động thái của chủ đầu tư, nhiều người kỳ vọng dự án Nàng tiên cá sẽ được đánh thức sau nhiều năm lận đận. Tuy nhiên, vào tháng 9/2017, tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần khu du lịch Champarama vì có hành vi đổ đất đá ra vịnh Nha Trang.

Tới đầu năm 2018, dự án tiếp tục bị Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra làm rõ về hoạt động lấn biển, ảnh hưởng đến vịnh Nha Trang.

Tham vọng những dự án lớn

Ngoài dự án mới khởi công trên, Crystal Baycòn đề xuất ba dự án đầu tư tại Ninh Thuận. Đó là Tổ hợp Ninh Chữ Sailing Bay tại Tri Hải, Ninh Hải cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 9km.

Ninh Chữ Sailing Baycó quy mô gồm bốn khối khách sạn 40 tầng với 3.740 phòng cùng khu phố thương mại. Trước đây, dự án có tên là Khu du lịch và trung tâm thuyền buồm vịnh Ninh Chữ, được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 28/5/2008.

Sau hơn 10 năm triển khai, dù được gia hạn nhiều lần những đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành các hạng mục. Sau nhiều năm dở dang, sự xuất hiện của cái tên Crystal Bay được kỳ vọng sẽ giúp dự án sớm triển khai sau khi hoàn thành các thủ tục liên quan.

Hai dự án tiếp theo mà Crystal Bay đề xuất tại Ninh Thuận là Mũi Dinh Ecopark. Dự án trải rộng trên diện tích 766ha, là một tổ hợp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí gồm hệ thống các biệt thự, khách sạn. Dự án thứ hai là Khu du lịch Bãi Cốc trong – Bãi Cốc ngoài rộng 10ha tại vịnh Vĩnh Hy.

Tại Vân Đồn (Quảng Ninh), một dự án đình đám của Crystal Bay đang đầu tư là Vân Đồn Heritage Road, Con đường di sản Vân Đồn, với quy mô lớn thuộc địa phận ba xã Hạ Long, Đoàn Kết và Vạn Yên.

Vào tháng 8/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng phân khu B8 thuộc dự án. Dự án được chia thành hai hợp phần, hợp phần một gồm 7 phân khu trên núi và một phân khu đảo nhân tạo có diện tích hơn 2.800ha. Hợp phần hai bao gồm các đảo với diện tích 492ha.

Nổi bật của dự án là hai tòa tháp cao 88 tầng hình chữ V. Ngoài tòa tháp 88 tầng làm điểm nhấn, phân khu B8 còn các hạng mục lưu trú, dịch vụ khác như hai khách sạn 18 tầng, một khách sạn 42 tầng; ba tháp hỗn hợp khách sạn, resort hội nghị cao 43 tầng, với khoảng 4.200 phòng và 156 căn biệt thự hướng biển, 35 căn biệt thự trên biển, 38 căn biệt thự trên mặt nước.

Trong quy hoạch Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế, dự án Vân Đồn Heritage Road được coi là trọng điểm về du lịch của tỉnh Quảng Ninh.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất