Chưa xử lý vi phạm đất rừng ở Phủ Thành Chương và nhà Mỹ Linh, vì sao?

Hiện nay, UBND huyện Sóc Sơn đang tiến hành xử lý, cưỡng chế đối với các vi phạm đất rừng trong hai năm 2017 - 2018. Do các công trình Việt phủ Thành Chương và nhà ca sĩ Mỹ Linh xây dựng trước thời gian này nên mới trong diện rà soát, chưa bị xử lý.

Việt phủ Thành Chương là địa điểm thu hút nhiều du khách đến thăm quan.

Thực hiện thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Thành phố Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn đã xây dựng kế hoạch tổ chức xử lý các công trình vi phạm đất rừng phòng hộ từ năm 2006 - 2018. Trước mắt, tập trung xử lý, cưỡng chế đối với các vi phạm đất rừng trong hai năm 2017 - 2018.

Đối với 2 công trình quy mô và được dư luận quan tâm là Việt phủ Thành Chương và nhà gia đình ca sĩ Mỹ Linh không nằm trong diện xử lý lần này. Bởi Việt Phủ Thành Chương được ông Nguyễn Thành Chương xây dựng gồm 30 hạng mục công trình với tổng diện tích xây dựng 1.800m2; thời điểm xây dựng trước năm 2006. Từ đó đến nay không phát sinh công trình xây dựng mới.

Tương tự, nhà của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, các hạng mục công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh đều được xây dựng từ những năm 2008 - 2009. Từ năm 2009 đến nay, không có công trình mới phát sinh.

Tuy không nằm trong đối tượng xử lý lần này, nhưng UBND huyện khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng phương án xử lý các công trình vi phạm từ năm 2017 trở về trước. Không có ngoại lệ cho bất cứ trường hợp nào.

Đối với 2 trường hợp vi phạm được dư luận đặc biệt quan tâm là nhà của ca sĩ Mỹ Linh và Phủ Thành Chương, Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy thông tin: “Với trường hợp hộ ông Trương Anh Quân (vợ là bà Đỗ Mỹ Linh) tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, kết quả cho thấy, thửa đất hộ gia đình ông Trương Anh Quân đang sử dụng do nhận chuyển nhượng của hộ ông Nguyễn Xuân Lâm”. Ông Lâm được UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 1997 diện tích 600m2 đất ở.

Theo quy hoạch điều chỉnh rừng Sóc Sơn được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2100/QĐ-UBND ngày 29/5/2008 thì diện tích 600m2 nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ môi trường. Năm 2009, hộ ông Trương Anh Quân xây dựng công trình diện tích trên 500m2, phần lớn diện tích xây dựng công trình của hộ ông Quân nằm trong quy hoạch rừng nhưng UBND xã Minh Phú, Lâm trường Sóc Sơn không kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm.

Năm 2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường hiệu chỉnh GCNQSDĐ đứng tên ông Đỗ Xuân Lâm (từ 600m2 đất ở xuống 400m2 đất ở và 200m2 đất vườn rừng trồng cây lâu năm) trong khi diện tích 600m2 đã chuyển nhượng cho ông Quân và ông Quân đã xây dựng công trình. Năm 2015, UBND huyện Sóc Sơn làm thủ tục sang tên và cấp đổi GCNQSDĐ cho hộ ông Quân, tuy nhiên, đối chiếu hình thể thửa đất cấp GCNQSDĐ lần đầu cho ông Lâm (thể hiện chiều dài thửa đất là mặt tiếp giáp với đường) và GCNQSDĐ cấp đổi cho ông Trương Anh Quân (thể hiện rộng thửa đất là mặt tiếp giáp với đường) thì hình thể thửa đất đã thay đổi theo vị trí công trình xây dựng của hộ ông Quân là không đúng quy định.

Lãnh đạo Thanh tra TP Hà Nội khẳng định: “Việc Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và phát triển Nông lâm nghiệp Sóc Sơn cho hộ ông Trương Anh Quân không phải là người trực tiếp sản xuất được chăm sóc, trông coi, quản lý bảo vệ vườn quả thuộc đất lâm trường là không đúng quy định tại Điều 136 Luật Đất đai. Thanh tra Thành phố kiến nghị xử lý đối với trường hợp của ông Trương Anh Quân - bà Đỗ Mỹ Linh theo quy định của pháp luật”.

Với trường hợp Phủ Thành Chương, tại Kết luận số 754/TTCP ngày 17/4/2006 của Thanh tra Chính phủ kết luận về đất rừng huyện Sóc Sơn đã nêu rõ khu đất Phủ Thành Chương có nguồn gốc là đất quy hoạch rừng đặc dụng, trước đây Hợp tác xã giao cho ông Lưu Văn Sỹ quản lý bằng sổ lâm bạ. Đến năm 2001, ông Lưu Văn Sỹ chuyển nhượng cho ông Nguyễn Thành Chương dưới dạng liên doanh, liên kết, có xác nhận của UBND xã Hiền Ninh, diện tích khoảng 8.342m2. Sau khi nhận chuyển nhượng ông Nguyễn Thành Chương đã xây dựng không phép công trình kiên cố trên đất. Từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2006 đến nay, tại khu đất của ông Chương không phát sinh việc xây dựng công trình mới.

Theo bản đồ quy hoạch rừng năm 2008 tỷ lệ 1/5000 xã Hiền Ninh thì toàn bộ diện tích 8.342 m2 đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ bảo vệ môi trường.

Hiện trạng khu đất Phủ Thành Chương được ông Nguyễn Thành Chương xây dựng 30 hạng mục công trình gồm: nhà ở, nhà trưng bày cổ vật, nhà ăn, tháp, giếng đá, ao, khu vệ sinh với tổng diện tích xây dựng 1.800m2; thời điểm xây dựng năm 2001. Đến nay vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng của Phủ Thành Chương, UBND huyện Sóc Sơn chưa xử lý. Thanh tra Thành phố kiến nghị tiếp tục thực hiện xử lý theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất