Cư dân Saigonres Plaza bức xúc chuyện phí quản lý

Alomuabannhadat - Theo đơn phản ánh của ông Tăng Tiến Dũng, chủ căn hộ B1207 và nhiều hộ dân tòa nhà Saigonres Plaza (số 188, đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. HCM), ban quản lý tòa nhà đã không thực hiện cam kết hợp đồng mua bán nhà, thu phí vận hành chung cư sai với quy định của UBND TP. HCM, chưa tiến hành hội nghị nhà chung cư và thành lập ban quản trị mới dù đã đủ điều kiện, chưa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Chung cư Saigonres Plaza số 188, đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Cúp nước, khóa thang máy

Cụ thể, ngày 12/8/2015, gia đình ông Dũng có ký hợp đồng số178/HĐ-KD mua bán căn hộ với Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Nam Đô (nay là  Công ty TNHH MT địa ốc Sài Gòn Nam Đô). Sau khi đã hoàn thành các cam kết với chủ đầu tư, tháng 3/2017 gia đình ông Dũng được bàn giao nhà và dọn vào ở.

Từ tháng 1/2017, ban quản lý tòa nhà đã áp dụng mức thu phí vận hành chung cư là 8.000 đồng/m2/tháng đối với các hộ dân sống tại đây. Nhiều cư dân, trong đó có ông Dũng đang đối chiếu mức phí quản lý này với khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư do UBND TP. HCM ban hành ngày 31/3/2018.

Theo đó, tại khoản 2, điều 2 của Quyết định số 11/2018/QĐ-UBND, mức thu tối đa phí quản lý, vận hành nhà chung cư của chủ đầu tư không vượt quá 6.000 đồng/m2/tháng. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 10/4/2018, nhưng tháng 5/2018, ban quản lý tòa nhà Saigonres Plaza vẫn tiến hành thu theo mức ban đầu là 8.000 đồng/m2/tháng.

Thêm nữa, tại điều 11.7 hợp đồng mua bán nhà (số 178/HĐ-KD, ngày 12/8/2015) giữa ông Dũng với chủ đầu tư có ghi: “Mức kinh phí đóng góp cho quản lý vận hành nhà chung cư của căn hộ khi chưa có hội nghị nhà chung cư không vượt quá giá trần theo quy định của UBND TP. HCM”.

Dựa vào đó, ông Dũng và nhiều hộ dân khác đã nhiều lần (3 lần) gửi đơn lên Công ty TNHH MT địa ốc Sài Gòn Nam Đô yêu cầu điều chỉnh, thực hiện thu mức phí theo quyết định của UBND thành phố, đồng thời tiến hành hội nghị nhà chung cư và bầu ban quản trị mới vì đã qua 18 tháng kể từ ngày bàn giao nhà.

Song song với đó, gia đình ông Dũng đã thực hiện đóng phí quản lý, vận hành chung cư tháng 5 theo Quyết định 11/2018/QĐ-UBND của UBND thành phố là 6.000 đồng/m2 và các khoản phí khác. Tuy nhiên, ban quản lý đã tiến hành cắt nước sinh hoạt, khóa thẻ thang máy trong hai ngày (28 và 29/5/2018) với lý do, gia đình ông Dũng còn nợ ban quản lý số tiền 150.160 đồng.

Sự việc chỉ kết thúc khi công an phường 26, quận Bình Thạnh can thiệp, đồng thời gia đình ông Dũng đóng nốt số tiền còn lại trong ngày 30/5.

Đơn đề nghị điều chỉnh mức phí của các hộ dân gửi chủ đầu tư.

Trao đổi với phóng viên, ông Dũng và các hộ dân tỏ ra bức xúc về cách hành xử thiếu tôn trọng, lạm quyền, áp đặt của ban quản lý.

“Chúng tôi không phải vì 150.000 đồng mà khiếu nại, phản ánh vấn đề này. Ban quản lý tòa nhà đã hành xử thiếu tình người, cắt nước, khóa thang máy vào giữa trưa nắng nóng, thang máy bị khóa, thang bộ không sử dụng, chúng tôi không thể vào nhà để nghỉ ngơi”, ông Dũng bức xúc.

Theo ông Dũng, mức phí kịch trần 6.000 đồng/m2 theo khung giá của thành phố áp dụng đối với những chung cư có hồ bơi, phòng tập thể dục… Còn ở Saigonres Plaza, chỉ có 1 công viên nhỏ và vài cây xanh nên chưa tương xứng với mức phí trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Ban quản lý chung cư Saigonres Plaza không chỉ cắt nước khóa thang máy của một số hộ dân trong tháng 5 mà mới đây, ngày 20/7, Ban quản lý đã tiến hành cắt nước và một số dịch vụ khác của 6 hộ dân vào lúc 12 giờ trưa, cũng với lý do đóng phí quản lý 6.000 đồng/m2.

Sự việc này lại một lần nữa buộc công an, chính quyền phường phải can thiệp giải quyết.

Một cư dân tên Nga cho biết, từ khi nhận căn hộ tới giờ, các thiết bị liên tục bị hỏng, xuống cấp buộc phải sửa chữa, thay thế. Tồi tệ hơn, căn hộ của chị bị thấm trần, bồn cầu tắc, bốc mùi hôi khó chịu, gạch nền tự bong tróc.

“Có hôm nhà ở tầng trên quên khóa van nước, chảy thấm qua trần, ướt hết cả nhà tôi. Mấy mẹ con phải dùng chăn, xô chậu để hứng, nhưng không được. Trong khi đó, cửa thì bị kẹt khóa không tài nào thoát ra được, mẹ con tôi buộc phải gọi điện cầu cứu bên ngoài”, chị Nga thất vọng cho biết.

Cũng theo chị Nga, từ khi dọn vào ở, chị tốn tiền, tốn thời gian cho việc sửa chữa nhà. Việc sửa chữa này đã làm phiền các hộ dân bên cạnh vì tiếng ồn của khoan đục.

Về vấn đề sổ hồng, chị Nga cho biết “đến thời điểm này không rõ sổ hồng trôi về đâu. Trong hợp đồng mua bán nhà chỉ có ghi là khi nào chủ đầu tư yêu cầu đóng 5% số tiền còn lại thì cư dân mới nhận sổ hồng, chứ không ghi ngày tháng nhận cụ thể”.

Còn ông Dũng cho biết, tháng 12/2018 chủ đầu tư có ra thông báo, rằng hiện nay khu đất chung cư đang được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM thẩm tra lại giá, cấp quyền sử dụng đất. Khi nào có kết quả thì chủ đầu tư mới có cơ sở để làm sổ hồng cho cư dân.

Hơn nữa, khu đất này đang nằm trong diện tranh chấp vừa được thanh tra thành phố nêu tên.“Ngày xưa địa chỉ của khu đất này là 79/81 thuộc Công ty TNHH giáo dục và thiết bị trường học. Bây giờ chuyển đổi mục đích, nghĩa vụ đất đai thế nào chúng tôi cũng không rõ.

Trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 28/6/2018, tôi cũng đã đã nêu vấn đề này với HĐND quận Bình Thạnh, lãnh đạo quận hứa sẽ xem xét trả lời cư dân trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên tới nay vẫn chưa thấy, còn chủ đầu tư thì bặt vô âm tín, hỏi cũng không thèm trả lời”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Phớt lờ trách nhiệm

Ông Dũng và nhiều hộ dân không chỉ bức xúc về mức thu phí vận hành chung cư của chủ đầu tư mà cả sự thiếu minh bạch, thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc công khai các khoản phí. “Hơn một năm nay, chủ đầu tư và ban quản lý chưa có một báo cáo tài chính nào về việc thu các khoản phí để cư dân biết thừa hay thiếu.

Vậy mà họ luôn khẳng định, phải thu 8.000 đồng mới đủ. Khi xảy ra tranh chấp như vậy mà chủ đầu tư cũng không đến trực tiếp để giải quyết, mọi quyền hành ở đây đều do ban quản lý. Với chìa khóa trong tay, họ muốn khóa gì thì khóa”.

Trả lời phóng viên, bà Hồ Thị Lan Anh, Trưởng Ban quản lý tòa nhà Saigonres Plaza, cho biết mức phí mà UBND thành phố đưa ra chỉ áp dụng cho các tòa nhà thuộc sở hữu của Nhà nước, còn đây là tòa nhà thương mại nên không thể áp dụng được.

“Nếu áp dụng mức giá 6.000 đồng/m2 thì sẽ không đúng với tinh thần của công văn đó, giá dịch vụ ở đây là sự thỏa thuận giữa chủ đầu tư và các hộ dân. Ở đây Ban quản lý không thể xác định mức giá đó là đúng hay sai, muốn biết rõ hơn phải liên hệ với chủ đầu tư.

Ban quản lý cũng chỉ làm theo những gì mà chủ đầu tư yêu cầu, thu hộ cho chủ đầu tư, không có quyền ban hành giá mức giá đó”, bà Lan Anh cho biết.

Về việc cắt nước và khóa thang máy đối với một số căn hộ, bà Lan Anh xác nhận, với lý do các hộ nợ thanh toán phí dịch vụ tháng 5 và tháng 6. “Đây là những hộ đóng mức giá 6.000 đồng/m2 nên còn thiếu hơn 150.000 đồng. Ban quản lý đã tiến hành cắt giảm các dịch vụ như, dịch vụ gửi xe, giảm áp lực nước, dịch vụ bảo vệ, dịch vụ quản lý… để tòa nhà hoạt động đồng bộ”.

“Làm sao để toàn thể chung cư được dung hòa. Mình không thể chỉ vì vài căn hộ mà áp dụng cho mấy trăm căn hộ, nên không thể nào vừa ý hết tất cả mọi người được. Mình phải lấy cái nhỏ phục vụ cái lớn, buộc phải như vậy”, bà Lan Anh giải thích thêm.

Bà Lan Anh còn thông tin thêm, dự kiến hội nghị nhà chung cư dự lần đầu tiên sẽ tổ chức vào ngày 5/8 tới đây, do UBND phường 26 đứng ra tổ chức, đồng thời hội nghị sẽ bầu ban quản trị chung cư.

Biên bản giải quyết sự việc ngày 20/7 giữa các hộ dân và Ban quản lý.

Liên lạc với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Việt Hưng, Trưởng phòng kế hoạch – hành chính Công ty TNHH MT địa ốc Sài Gòn Nam Đô, cho biết mức phí dịch vụ mà ban quản lý đang áp dụng thu đã được thỏa thuận từ khi bàn giao căn hộ giữa chủ đầu tư và chủ căn hộ.

Nhưng sau đó, ngày 31/3/2018 UBND thành phố có ra quyết định về mức phí mới đối với các tòa nhà chung cư. Vấn đề này sẽ được thỏa thuận lại giữa chủ đầu tư và các hộ dân vào hội nghị nhà chung cư tới đây.

Ông Hưng cũng cho biết thêm, việc các hộ dân bị cắt giảm dịch vụ là theo quy định của ban quản lý tòa nhà, khi không chấp hành đóng các khoản phí như thông báo thì sẽ bị cắt, chủ đầu tư không can thiệp.

Để làm rõ vấn đề và tạo tính khách quan cho sự việc, phóng viên đã liện lạc với UBND phường 26, quận Bình Thạnh để đặt lịch làm việc. Nhưng nhân viên trực máy báo, hôm nay cuối tuần, lịch đã kín, hơn nữa lãnh đạo đang đi họp trên quận.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất