Trông ngóng từng ngày để nhận nhà nhưng khi được bàn giao nhiều khách hàng "ngã ngửa" vì thực tế không như cam kết trong hợp đồng, thậm chí có trường hợp chủ đầu tư còn “chơi chữ” để kéo dài thời hạn bàn giao nhà.
Hợp đồng một đằng, bàn giao một nẻo
Khi đến hẹn nhận bàn giao nhà, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Khu căn hộ Samsora Riverside (khu phố Quyết Thằng, phường Bình Thắng, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) do Công ty CP Địa ốc Sacom (Samland) làm chủ đầu tư mới hay, chất lượng căn hộ bàn giao không như họ mong đợi.
Theo đó, khi nhận bàn giao nhà tại Khu căn hộ Samsora Riverside, khách hàng đã yêu cầu Samland cung cấp các giấy tờ pháp lý để biết dự án đủ điều kiện bàn giao nhà hay chưa, giấy kiểm nghiệm nguồn nước, nghiệm thu căn hộ trước khi thanh toán 25% giá trị hợp đồng đợt cuối, điều chỉnh phí giữ xe… Những khách này cho rằng khi chưa đủ các thủ tục pháp lý thì Samland không thể ép cư dân nhận nhà và thu khoản tiền còn lại.
Khách mua căn hộ tại dự án Samsora Riverside bức xúc vì cửa lùa bị biến thành cửa mở một cánh.
Một trong những vấn đến khiến khách mua căn hộ Samsora Riverside bức xúc chính là việc Samland tự ý thay đổi thiết kế cửa ra ban công, không như hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng.
Theo khách hàng P.H.T, phụ lục hợp đồng mua bán giữa ông và Samland thể hiện, hệ cửa nhôm ngoài nhà là cửa nhôm lùa khung hệ 700, kính ghép an toàn. Tuy nhiên, thực tế căn hộ bàn giao thì cửa này là cửa mở một cánh.
“Họ quảng cáo một đằng, bàn giao nhà một nẻo, việc thay đổi từ hệ cửa lùa sang cửa mở khiến cho công năng của căn hộ bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã ý kiến, yêu cầu Samland bàn giao căn hộ theo đúng như hợp đồng mua bán đã ký giữa hai bên”, ông T. nói.
Sau khi nhận được ý kiến của khách hàng, ngày 24/12 Samland đã có văn bản phúc đáp. Theo lý giải của Phó Tổng giám đốc Samland Hồ Bạch Thảo, từ khi xây dựng nhà mẫu Samsora Riverside vào năm 2017 công ty đã trình bày mô hình nhà mẫu là cửa mở một cánh để khách hàng tham khảo trước khi đặt cọc mua căn hộ.
“Hiện nay, toàn bộ hồ sơ hoàn công, nghiệm thu hoàn thành dự án đã được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu hiện trạng cửa mở một cánh, vì vậy công ty không thay đổi hiện trạng đã xây dựng, rất mong quý khách hàng thông cảm, chấp nhận…”, văn bản trả lời của Samland nêu.
Lý giải của lãnh đạo Samland khiến nhiều khách hàng bức xúc, bởi họ cho rằng chủ đầu tư phải bàn giao chất lượng căn hộ theo đúng như hợp đồng mua bán đã ký kết. Còn thiết kế nhà mẫu chỉ mang tính chất tham khảo, không thể căn cứ vào thiết kế nhà mẫu để bàn giao nhà như vậy.
“Chơi chữ” với khách hàng
Một dự án căn hộ khác tại Bình Dương là Marina Tower (phường Vĩnh Phú, Thị xã Thuận An) đang hoàn thiện nhưng khiến cho nhiều khách hàng bất bình vì chủ đầu tư “chơi chữ” để viện dẫn cho lý do chậm bàn giao nhà.
Marina Tower là dự án do là Công ty CP Đầu tư xây dựng Đại Thịnh Phát (Công ty Đại Thịnh Phát) làm chủ đầu tư, trong khi đó Công ty CP Đầu tư LDG (công ty mẹ của Công ty Đại Thịnh Phát) đóng vai trò là nhà phát triển dự án này.
Theo khách hàng N.M.T, ông mua căn hộ tại dự án Marina Tower với khoản 2 Điều 8 trong hợp đồng mua bán là chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho bên mua dự kiến vào quý 2/2019. Việc bàn giao căn hộ có thể sớm hơn hoặc muộn hơn so với thời gian quy định tại khoản này, nhưng không được chậm quá 180 ngày, kể từ thời điểm đến ngày cuối cùng của thời hạn bàn giao.
Điều này được ông T. và các khách hàng hiểu là kết thúc quý 2/2019, nếu Công ty Đại Thịnh Phát vẫn không kịp bàn giao căn hộ thì sẽ được trễ 180 ngày, tức đến hết tháng 12/2019.
Chủ đầu tư Marina Tower chậm tiến độ bàn giao nhà khiến khách hàng bức xúc.
Sau đó, Công ty Đại Thịnh Phát có thông báo tiến độ bàn giao căn hộ Marina Tower đến khách hàng, thời gian dự kiến bàn giao căn hộ bắt đầu từ ngày 16/12/2019. Tuy nhiên, ngày 25/12/2019 chủ đầu tư bất ngờ có thông báo cập nhật lại thời điểm bàn giao căn hộ Marina Tower từ quý 1/2020 vì một số lý do khách quan.
Giải thích về việc dự án chậm tiến độ, đại diện Công ty Đại Thịnh Phát viện dẫn khoản 2 Điều 8 trong hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng và cho rằng ngày phải bàn giao căn hộ được xác định là ngày 28/12/2019.
Tuy nhiên, chủ đầu tư này tiếp tục viện dẫn điểm a, khoản 2 Điều 8 của hợp đồng mua bán là: “Nếu bên mua đã thanh toán tiền mua căn hộ theo tiến độ thoả thuận trong hợp đồng này hoặc đã khắc phục hoàn toàn vi phạm chậm thanh toán nhưng quá 180 ngày, kể từ ngày bên bán phải bàn giao căn hộ theo thoả thuận tại Điều 8 của hợp đồng này mà bên bán vẫn chưa thể bàn giao căn hộ cho bên mua thì bên bán phải thanh toán cho bên mua khoản tiền phạt vi phạm với lãi suất là 0,05%/ngày/tổng số tiền mà bên mua đã thanh toán cho bên bán…”
Từ đó, Công ty Đại Thịnh Phát cho rằng, nếu quá 180 ngày kể từ ngày 28/12/2019, tức đến hết ngày 25/6/2020 mà công ty vẫn chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng thì cam kết sẽ thanh toán tiền phạt vi phạm với lãi suất như trên. Lãi suất được tính kể từ ngày 28/12/2019 đến ngày bàn giao căn hộ thực tế.
Giải thích như trên của Công ty Đại Thịnh Phát không nhận được sự đồng thuận của các khách hàng. Theo ông N.M.T, hợp đồng mua bán thể hiện rất rõ ràng hạn cuối phải bàn giao nhà là hết tháng 12/2019 thế nhưng chủ đầu tư lại viện dẫn các điều khoản lòng vòng nhằm kéo dài thời gian.
Theo Luật sư Trần Mai Hạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc chủ đầu tư bàn giao nhà không đúng như cam kết, giao nhà trễ hẹn so với hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng hiện khá phổ biến. Căn cứ vào nội dung điều khoản hợp đồng đã ký, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng theo thoả thuận.
Nghĩa vụ bàn giao nhà của bên bán và quyền của người mua nhà được quy định rõ trong Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014. Trường hợp bên bán vi phạm hợp đồng, ngoài yêu cầu bên bán phải chịu phạt tiền theo lãi suất đã ký kết trong hợp đồng người mua có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại. Nếu không thoả thuận được, người mua có thể khởi kiện chủ đầu tư ra toà để đòi quyền lợi.
theo CafeLand