Đà Nẵng thông tin về việc 21 trường hợp sở hữu đất ven biển liên quan người Trung Quốc

Alomuabannhadat - Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng vừa có văn bản thông tin về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nước ngoài.

Lô đất 20ha ven sân bay Nước Mặn được UBDN thành phố cho thuê thời hạn 50 năm. Ảnh: VnExpress

Văn bản này cho thấy có 2 doanh nghiệp có cá nhân là người nước ngoài tham gia góp vốn theo hình thức sở hữu cổ phiếu, cổ phần trong doanh nghiệp, được cho thuê đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân trong nước tại 21 giấy chứng nhận.

Đó là Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt (thành lập tháng 6/2006 theo giấy phép Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Trong đó công ty cổ phần hoàng đạt (Việt Nam) góp 10% vốn, còn lại 90% vốn do công ty TNHH Silver Shoes có trụ sở tại Hoa Kỳ (do ông Sui Gui Nan, quốc tịch Trung Quốc đại diện) sở hữu. UBND thành phố cho thuê diện tích 20ha đất cơ sở sản xuất kinh doanh, thời hạn cho thuê 50 năm, đến ngày 21/6/2056 tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, được cấp giấy chứng nhận ngày 21/3/2007

20 lô đất còn lại được các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam chuyển nhượng cho Công ty TNHH Thương mại, Du lịch và dịch vụ V.N. Holiday. Đây là doanh nghiệp Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài với giá trị phần vốn góp 48% từ cá nhân Li Ji Nan (quốc tịch Trung Quốc). Doanh nghiệp này nhận chuyển nhượng từ cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam với 20 lô đất đã được cấp giấy chứng nhận việc khai thác quỹ đất 25m dọc tường rào sân bay nước mặn vào thời điểm từ năm 2013-2015.

Sở Tài Nguyên & Môi Trường Đà Nẵng cho biết, theo quy định tại khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư năm 2005 thì nhà đầu tư nước ngoài được áp dụng điều kiện như nhà đầu tư trong nước nếu sở hữu từ 49% trở xuống tổng vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Đối với trường hợp Công ty V.N.Holiday nhận chuyển nhượng 20 lô đất này được thực hiện trước ngày 1/7/2015 (ngày Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực) nên cơ quan chức năng áp dụng điều kiện đầu tư như nhà đầu tư trong nước, trong đó có “quyền được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất” theo quy định tại khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai năm 2013.

Trước đó thông tin tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng nói có 21 trường hợp trong quá trình khai thác sử dụng đất ở khu vực sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), bằng hình thức mua cổ phần hoặc góp vốn, có liên quan đến người Trung Quốc. Thông tin lập  tức được dư luận quan tâm.

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên & Môi trường ) đã yêu cầu Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng báo cáo chi tiết sự việc, đồng thời yêu cầu gửi bản sao “sổ đỏ” đã cấp để kiểm tra.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất