“Đãi cát tìm… nhà thầu” cho 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc-Nam

Công đoạn chấm thầu nhằm lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thi công dự án dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng lại giữ vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành bại của các dự án. Bởi chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm, dự án sẽ bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Ngược lại, để lọt những nhà thầu yếu kém, hậu quả sẽ khôn lường.

Đến thời điểm hiện tại, công tác lựa chọn nhà thầu tại 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc-Nam (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) đang bước vào giai đoạn nước rút khi các tổ chuyên gia về đấu thầu của hai Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long, Ban QLDA7 đã thành hình và đang tổ chức chấm thầu những gói thầu đã bảo đảm đáp ứng quy định.

Sau gần 1 tháng phát hành hồ sơ mời thầu (6/8 - 4/9), 3 dự án nêu trên đã bán ra lượng hồ sơ lớn chưa từng có từ trước tới nay tại các dự án giao thông.

Trong đó, 9 gói thầu của hai dự án Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây, Ban QLDA Thăng Long đã phát hành hơn 214 bộ hồ sơ cho 92 nhà thầu, còn tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (4 gói thầu), số lượng hồ sơ mời thầu được Ban QLDA7 bán ra cũng lên tới 140 bộ cho 61 đơn vị tham gia mua.

Đến thời điểm đóng/mở thầu (4/9/2020), thống kê của Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA7 cho thấy, 10 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đầu thầu và 3 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. Ngoài một số gói thầu phát sinh tình huống buộc phải gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020), các gói thầu còn lại phù hợp quy định đã được các tổ chuyên gia đấu thầu của hai Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDDA7 tiến hành chấm thầu.

Ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, các gói thầu của hai dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (hồ sơ đề xuất kỹ thuật và hồ sơ đề xuất tài chính). Hồ sơ đấu thầu thực hiện theo hai bước: Đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật và đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính của nhà thầu.

Mỗi tổ chuyên gia đấu thầu gồm 7 thành viên, tất cả đều có chứng chỉ hành nghề về đấu thầu. Trong phòng chấm thầu được lắp đặt camera theo dõi, người không thuộc tổ chấm thầu không được vào. Đặc biệt, trong phòng không có kết nối internet, mọi thành viên đều không được mang điện thoại vào để liên lạc với bên ngoài.

Tổ chuyên gia sẽ đánh giá hồ sơ đề xuất của nhà thầu sau đó báo cáo lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long trình Cục Quản lý chất lượng xây dựng và công trình giao thông (Bộ GTVT) thẩm định. Sau khi Bộ GTVT phê duyệt kết quả hồ sơ kỹ thuật, nhà thầu nào đạt yêu cầu về kỹ thuật mới tiến hành mở tiếp hồ sơ đề xuất tài chính.

Với dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Giám đốc Ban QLDA7 cho biết, quá trình mở thầu được tổ chức công khai, minh bạch theo quy trình chặt chẽ với dự án tham gia giám sát của đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 Bộ Công an), Cục Quản lý chất lượng xây dựng và công trình giao thông (Bộ GTVT), Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) và các nhà thầu.

Được biết, trong quá trình chấm thầu, tất cả thông tin đều đánh giá dựa trên hồ sơ của nhà thầu đề xuất. Nếu tổ chuyên gia đấu thầu, cơ quan thẩm định cảm thấy nghi ngờ thông tin nào có thể đi làm rõ. Trường hợp nhà thầu khai gian trong hồ sơ, không đúng sự thật sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bị loại khỏi dự án. Thậm chí, nếu việc kê khai của nhà thầu làm sai lệch kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu sẽ bị cấm tham gia đấu thầu từ 3 - 5 năm.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã liên tục chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA7 thành lập các tổ chuyên gia đấu thầu. Các thành viên trong tổ chuyên gia đấu thầu phải đảm bảo năng lực, trình độ chuyên môn; ban hành quy chế làm việc của tổ chuyên gia và áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ như lắp đặt camera, khóa niêm phong hồ sơ.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật tiến độ, các tình huống phát sinh trong công tác đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu và báo cáo Bộ GTVT để xử lý kịp thời, đáp ứng tiến độ của dự án; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cần tăng cường giám sát, kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu tham gia dự án,…

Trước đó, ngày 19/6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) từ hình thức đối tác công-tư (PPP) sang sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Đến ngày, 27/7/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 112 triển khai Nghị quyết 117 ngày 19/6/2020 của Quốc hội. Sau đó, ngày 30/7/2020, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu của 3 dự án.

Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 53,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỷ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỷ đồng; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỷ đồng.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất