Đắk Lắk: Hàng loạt nhà ở xây trái phép trên đất quốc phòng

“Theo quy định, mặc dù đã có quyết định thu hồi đất quốc phòng chuyển thành đất ở, nhưng phải được các cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch khu dân cư mới được tách sổ, xây nhà” – một cán bộ Sở Xây dựng Đắk Lắk khẳng định.

Thực tế, tại khu vực nhà T 284 (đường Tô Vĩnh Diện, phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột), thuộc quản lý của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk (BCHQS) dù chưa được Sở Xây dựng phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 - khu dân cư Tây Nam Tân Thành, thì nhiều nhà cao tầng đã được mọc lên.

Một ngôi nhà sang trọng mọc trên đất quốc phòng

Hồ sơ thể hiện, ngày 13/1/2017 UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định số 97/QĐ-UBND, cho phép UBND TP Buôn Ma Thuột được chuyển mục đích sử dựng gần 15.586,5 m2 đất quốc phòng tại phường Tân Thành và phường Tự An thuộc quản lý của Bộ chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Đắk Lắk sang đất ở đô thị (trong đó tại phường Tân Thành có 2839,3 m2 thuộc khu Nhà khách T284).

Đồng thời, giao chính quyền thành phố có trách nhiệm thực hiện việc rà soát đất đai, điểu chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng; Bổ sung về quy hoạch; Kế hoạch sử dụng đất và lập thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân, hộ gia đình theo đúng quy định của pháp luật.

Những ngôi nhà gắn biển màu đỏ trên đường Tô Vĩnh Diện

Trên cơ sở Quyết định thu hồi đất quốc phòng của UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND TP Buôn Ma Thuột có các tờ trình 228/TTr-UBND và số 289/TTr-UBND gửi Sở Xây dựng Đắk Lắk đề nghị thẩm định và phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000) khu dân cư Tây Nam Tân Thành.

 Nhà xây dựng trái phép trên đất quốc phòng được cho thuê làm dịch vụ

Tuy vậy, cả hai tờ trình này có nhiều số liệu chưa chính xác, do đó Sở Xây dựng Đắk Lắk chưa xem xét, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Vị cán bộ Sở Xây dựng khẳng định với phóng viên báo Tiền Phong, mặc dù đã có phương án thu hồi đất, nhưng hiện tỉnh vẫn chưa phê duyệt khu đất này thành khu dân cư, nên hiện trạng ở khu này vẫn còn là đất quốc phòng.

“Sau khi quyết định thu hồi đất quốc phòng có hiệu lực, thành phố phải thực hiện một số công việc như: thực hiện công tác quy hoạch điều chỉnh từ đất quốc phòng sang đất ở; kế hoạch sử dụng đất từ đất quốc phòng thành đất ở; sau đó phải làm thủ tục giao đất cấp bìa đỏ, rồi thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước. Cuối cùng là hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở. Nếu anh tự làm là lỗi của anh. Chúng tôi không rõ cơ sở nào mà họ xây dựng được nhà ở” – vị cán bộ này cho biết.

Xây nhà trên đất quốc phòng để cho thuê phòng trọ

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên khu vực đất của nhà khách T 284 đã mọc lên hàng chục nhà, trong đó có những nhà cao tầng sang trọng đã mọc lên. Trong đó, có những hộ để mặt tiền cho thuê làm dịch vụ và cho thuê nhà trọ…

Ông Lưu Văn Khôi - Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột khẳng định với phóng viên Tiền Phong, trên dãy nhà đường Tô Vĩnh Diện chỉ có 1 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn lại hiện vẫn chưa hoàn tất các thủ tục để được cấp đất.

Nhà mọc lên san sát trên đất quốc phòng

“Theo quy định, nhà xây dựng trên đất quốc phòng phải được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng và quyết định thu hồi đất của tỉnh. Sau khi có 2 thủ tục này thì địa phương sẽ quản lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhiều trường hợp đã xây nhà trái phép trên đường Tô Vĩnh Diện  từ lâu, tới nay vẫn chưa hoàn tất thủ tục, nên chưa được cấp bìa đỏ. ” - Ông Khôi khẳng định.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất