Đất ven biển đẹp mộng mơ sao cứ mãi quây tôn?

Alomuabannhadat – Cung đường Hồ Tràm – Bình Châu giàu tiềm năng phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư dự án trên con đường ven biển này chỉ khư khư ôm đất mà không chịu triển khai, một số quây tôn dang dở hoặc bỏ hoang suốt nhiều năm trời.

Hồ Tràm – Bình Châu thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nằm cách TP.HCM khoảng 120km được các nhà đầu tư bất động sản ví von là cung đường “tỉ đô” bởi hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn đã và đang được đầu tư. Có thể kể đến như The Grand Ho Tram Strip, NovaWorld Ho Tram, Hồ Tràm Complex, Hyatt Regency Ho Tram Resort & Spa…

Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho hay hiện nay trên địa bàn huyện có 83 dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch được UBND tỉnh cấp phép còn hiệu lực với tổng diện tích hơn 2.900 ha.

Tuy nhiên, bên cạnh những đại công trường sôi động của các dự án trên, khảo sát thực tế dọc cung đường ven biển Hồ Tràm – Bình Châu hiện nay còn rất nhiều khu đất nằm im mỉm khuất sau lớp tôn hoen gỉ kéo dài dọc bãi biển.

Một dự án du lịch không bảng biển nằm sát mặt biển đã ngừng hoạt động nhiều năm nay. Bên trong, nhiều hạng mục bao gồm các dãy nhà hàng, phòng lưu trú hư hỏng nặng nề, cỏ cây mọc um tùm.

Những dự án chậm tiến độ nhiều năm tạo nên cảnh nhếch nhác, mất mĩ quan và lãng phí tài nguyên của thị trường bất động sản khu vực.

Được biết, từ năm 2011 đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thu hồi chủ trương đầu tư 39 dự án do chậm triển khai trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. Trong năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã kiến nghị thu hồi 10 dự án. Trong số này, 1 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa triển khai xây dựng, 2 đang làm thủ tục đất đai, phương án đền bù giải tỏa, 7 đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Sở cũng đề nghị xem xét khả năng thực hiện 17 dự án khác. Trong đó, 9 dự án đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chậm triển khai do một số vướng mắc theo quy định của Luật Đất đai, 8 đã hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhận bàn giao mặt bằng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Nguyên nhân dẫn đến các dự án du lịch chậm triển khai, gồm: chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo các quy định của Luật Đất đai thay đổi nhiều lần; việc chuyển nhượng, góp vốn quyền sử dụng đất có liên quan đến dự án chưa có hướng dẫn cụ thể gây khó khăn cho nhà đầu tư và cơ quan thực hiện; một số nhà đầu tư không đảm bảo được khả năng thực hiện dự án, không tích cực triển khai thủ tục đầu tư, kéo dài thời gian thực hiện…

Theo các chuyên gia, để chấn chỉnh tình trạng các khu đất ven biển bị lãng phí, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần tạo điều kiện thuận lợi cho dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc thủ tục sớm triển khai. Đồng thời, với những doanh nghiệp chây ì, cố tình ôm đất kéo dài nhiều năm với mục đích sang nhượng lại thì cần kiên quyết thu hồi để những đơn vị khác có năng lực hơn thực hiện dự án.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất