Để không trở thành “gà” trong cơn sốt đất

Alomuabannhadat – Những cơn sốt đất ảo chớp nhoáng là cuộc chơi được những nhóm đầu cơ, cò đất tạo ra và nạn nhân thường là những người non kinh nghiệm, hay được ví von là “gà”. Vậy làm sao để không trở thành “gà”?

Cuộc chơi ‘lùa gà”

Đến hẹn lại lên, thời điểm sau tết Nguyên đán là lúc những cơn sốt đất ảo rộ lên ở nhiều địa phương.

Đầu năm 2020, xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành “chảo lửa” của cơn sốt đất ngay sau khi có thông tin về việc một tập đoàn bất động sản lớn đề xuất xin khảo sát thực hiện hai dự án quy mô hơn 800ha tại đây.

Thời điểm đó, mỗi ngày có hàng trăm lượt ô tô liên tục khuấy đảo các nẻo đường của vùng quê để săn tìm mua đất.

Những giao dịch chớp nhoáng đã đẩy giá đất tại Bình Ba tăng đột biến chỉ trong vài ngày. Nếu như trước đây, đất mặt tiền quốc lộ 56 chỉ dao động quanh mức 200 – 250 triệu đồng/ một mét ngang thì trong cơn sốt đã chạm ngưỡng 550 – 600 triệu đồng/mét ngang.

Tuy nhiên, cơn sốt đất này chỉ kéo dài khoảng hơn chục ngày rồi nguội lạnh.

Sóng đất ở Bình Ba vừa dịu xuống, thì ở huyện Thạch Thất, Hà Nội một cơn sốt đất khác lại bùng phát cùng một nguyên nhân quen thuộc khi Tập đoàn nổi tiếng nọ lại đề nghị xây dựng 2 khu đô thị tại địa phương này. Cũng như ở Bình Ba, cơn sốt đẩy giá đất lên chóng mặt trong khoảng thời gian ngắn rồi hạ nhiệt.

Cơn sốt đất ảo đầu năm 2021 ở Bình Phước

Đầu năm 2021, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước được cả nước biết đến nhờ cơn sốt đất ăn theo thông tin Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao lại Sân bay quân sự Téc-ních để Bình Phước nghiên cứu lập quy hoạch Sân bay lưỡng dụng với quy mô 500ha.

Chưa rõ thực hư ra sao nhưng cũng như các cơn sốt đất trước, một “mô típ” quen thuộc lại tái diễn. Dòng người, xe cộ tấp nập từ khắp nơi đổ về, giá đất từ vài chục, trăm triệu bỗng chốc thành tỉ, rồi chục tỉ trong vài ngày.

Anh Hưng, một nhà đầu tư bất động sản chia sẻ, những cơn sốt đất ảo thường diễn ra theo kịch bản đó là ăn theo những thông tin chưa rõ ràng về quy hoạch đô thị, dự án hạ tầng giao thông quan trọng được đề xuất. Giá đất tăng rất nhanh và chỉ tồn tại được thời gian ngắn. Các giao dịch chủ yếu là bằng giấy tay, đặt cọc rồi sang tay.

Nhà đầu tư này ví von, cơn sốt đất ảo cũng giống như câu chuyện lùa gà. Một nhóm lắm tiền “vãi thóc” để dụ “gà” là những người chưa có kinh nghiệm hoặc quá máu lửa vì nghĩ dễ kiếm tiền, đến khi gà vào và say sưa mổ thóc thì chiếc bẫy thình lình ụp xuống lúc nào không hay.

Làm sao để không trở thành “gà”?

Theo các chuyên gia bất động sản, những cơn sốt đất ảo mang lại nhiều hệ lụy nhưng nó cũng phản ánh được sức hấp dẫn khó cưỡng của phân khúc đất nền, cùng với đó là tâm lý ưa chuộng đầu tư đất của người Việt.

Ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding cho rằng, đất nền là kênh đầu tư có biên độ lợi nhuận hấp dẫn, đặc biệt là khi nhà đầu tư biết bỏ đồng tiền đúng chỗ, đúng thời điểm. Thực tế, bên cạnh những cơn sốt đất ảo chớp nhoáng thì cũng có những cơn sốt đất thật đáng đầu tư.

Khác với cơn sốt ảo, sốt đất thật dựa trên những cơ sở có thật. Khu vực đó phải tạo ra được thị trường sôi động, các dự án đã và đang hình thành, giao dịch mua bán rõ ràng.

Đồng quan điểm, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang đưa ra những dấu hiệu để phân biệt sốt đất ảo với những thị trường đang “nóng” thật đáng bỏ tiền đầu tư.

Thứ nhất, khu vực đó phải có những cơ sở nhất định về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, vui chơi giải trí… đã có dân hoặc có cơ sở để thu hút người dân sớm về ở. Những dự án được đề xuất đầu tư đã khởi công hoặc được chấp thuận với kế hoạch xây dựng rõ ràng chứ không chỉ ở dạng “tin đồn”.

Thứ hai là pháp lý rõ ràng. Những giao dịch mua bán ở khu vực đó phải là giao dịch thật, không phải chỉ là mua bán giấy tay. Giao dịch thật là những giao dịch thấy được. Ví dụ, lên phòng công chứng thấy đông đúc nhộn nhịp là có cơ sở, còn ghé quán café mà thấy môi giới, nhà đầu tư hùn hạp nhau làm giá là sốt ảo.

Thứ ba là giá bán và giao dịch phải hai chiều, dễ mua và dễ bán. Nhiều nơi chỉ thấy giá lên vùn vùn mà hỏi người bán ở đâu thì không thấy. Giao dịch thật phải thấy được người bán, người mua rõ ràng chứ không chỉ qua môi giới.

Với những cơ sở như vậy, nhà đầu tư có thể tin tưởng trong tương lai gần khu vực đó sẽ phát triển, thu hút được người dân về sinh sống và giá trị bất động sản cũng tăng theo.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất