Điện Biên: Người dân lao đao vì chủ đầu tư không chịu bàn giao sổ đỏ?

Dù đóng tiền tới 95% giá trị hợp đồng, nhưng các hộ dân vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận QSDĐ tại dự án Khu nhà ở Phía Tây sông Nậm Rốm.

Dù đã đóng tiền tới 95% giá trị hợp đồng nhưng các hộ dân vẫn chưa được nhận sổ đỏ tại dự án.

Tòa soạn Pháp luật Plus nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tham gia mua dự án Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) về việc chủ đầu tư không chịu bàn giao sổ đỏ khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Theo đơn trình bày của các hộ dân, họ đã biết đến dự án Khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm tại TP Điện Biên Phủ. Trước những thông tin mà Chủ đầu tư vẽ ra về một viễn cảnh về dự án và đóng tiền theo lộ trình thì sẽ sở hữu được miếng đất mình ưng ý, nhiều người đã "xuống tiền" mua đất, thậm chí là đi vay ngân hàng.

Đối với những hợp đồng Hợp tác đầu tư ký giữa Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Tài Nguyên (có trụ sở tại số 98 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) với nhiều người dân thì hai bên cam kết thực hiện theo tiến độ góp vốn quy định trong hợp đồng.

Tiến độ đóng tiến đã được các hộ dân thực hiện theo đúng quy định trong hợp đồng.

Theo đó, người mua đất sẽ được đóng tiền theo 4 đợt: Đợt 1 đóng tiền 50% giá trị mảnh đất vào ngày 24/10/2016, đợt 2 đóng tiếp 20% giá trị vào thời điểm chủ đầu tư hoàn thành ¾ mặt bằng và bắt đầu làm hạ tầng. Đóng tiền đợt 3 với 25% và chuẩn bị bàn giao. Đợt 4 là 5% còn lại là hoàn tất thủ tục để bàn giao sổ đỏ (ngày 15/4/2017).

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Thắm, người có thửa đất BT01,02,03,04 tại dự án cho biết, thực chất đây là hợp đồng mua bán đất do chủ đầu tư hướng dẫn chúng tôi. Theo như thỏa thuận trong hợp đồng thì sau khi hoàn thiện việc đóng tiền thì chúng tôi sẽ được bàn giao sổ đỏ.

"Tuy nhiên, tính đến ngày 31/12/2017 chúng tôi đã hoàn thành việc góp vốn theo thỏa thuận là 95%. Công ty cổ phần xây dựng và công nghệ môi trường Điện Biên là chủ đầu tư dự án đã hoàn thành xong các mục về cơ sở hạ tầng giao thông và các hạng mục khác, vậy tại sao vẫn chưa hoàn thành thủ tục bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chúng tôi như đã cam kết tại hợp đồng góp vốn?," chị Thắm cho biết.

Nhiều lần những hộ dân đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ngoài ra, nhiều hộ dân còn cho rằng theo như quy hoạch ban đầu và bản vẽ thiết kế của dự án đưa ra cho chúng tôi thì có các đường giao thông đầu nối vào các trục chính của thành phố như đường Trần Đăng Ninh, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại con đường đó vẫn chưa thể đầu nối theo đúng quy hoạch.

Cùng với đó, căn cứ nội dung tại Quyết định số 358/QĐ-UBND ngày 21/04/2017 của UBND tỉnh Điện Biên về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án khu nhà ở phía tây sông Nậm Rốm, theo đó chủ đầu tư phải bàn giao đất và các thủ tục pháp lý cho chúng tôi trong tháng 01/2018. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa thấy có động thái gì từ phía chủ đầu tư.

Từ đó, các hộ dân đã gửi đơn đề nghị đến UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm có câu trả lời để người dân thực hiện các quyền của người sử dụng đất đáng lẽ được hưởng theo quy định hiện hành.

Để rộng đường dư luận, PV Pháp luật Plus đã có buổi làm việc sáng ngày 17/7/2019 với ông Vũ Tuấn Hoàng, Phó Tổng Giám đốc và bà Phạm Thị Thu Hoài, cán bộ kỹ thuật dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Tài Nguyên.

Đại diện Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Tài Nguyên tại buổi làm việc với phóng viên.

Tại buổi làm việc, bà Hoài, cho rằng, hiện nay Dự án đã làm xong toàn bộ phần hạ tầng kỹ thuật, sở Xây dựng tỉnh Điện Biên đã nghiệm thu từ cuối năm 2017.

Dự án đã được Bộ Xây dựng chấp thuận để chia lô bán nền. Về thời gian và thủ tục cho đến thời điểm này thì phía sở TNMT tỉnh Điện Biên vẫn chưa xác định được tiền nộp tiền sử dụng đất của dự án.

"Cho nên Công ty mới chỉ tạm nộp theo chủ trương đầu tư của tỉnh là tạm nộp 70% để nộp vào ngân sách nhà nước tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chính vì thế nên vẫn chưa xong được thủ tục. Do đó, Công ty vẫn chưa biết số tiền mình nộp là bao nhiêu. Hiện UBND tỉnh Điện Biên cũng đang đốc thúc các sở, ban ngành của tỉnh gồm sở Kế hoạch đầu tư, sở Xây dựng và TNMT để phân công nhiệm vụ và thúc đẩy các thủ tục pháp lý," bà Hoài cho biết.

Khi PV hỏi lý do tại sao các Ban ngành tỉnh Điện Biên vẫn chưa hoàn thành các thủ tục về xác định giá tiền sử dụng đất của dự án trong khi đã quá thời gian bàn giao cho người dân, đại diện Công ty nói không biết lý do.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất