Đồi bị “xẻ thịt” phân lô, Lâm Đồng dừng giải quyết hồ sơ tách thửa

Alomuabannhadat – UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn tỉnh đến khi có ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh (trừ trường hợp hồ sơ tách thửa do tặng, cho trong gia đình).

Nhiều quả đồi ở Lâm Đồng đang bị "hô biến" thành các dư án bất động sản trái phép

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lâm Đồng cũng có công văn số 1461/STNMT-VP chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai rà soát toàn bộ hồ sơ tách thửa đã tiếp nhận và đang tồn động do vướng mắc về yêu cầu hình thành đường giao thông.

Đồng thời, kiểm tra hồ sơ, phân loại cụ thể; các hồ sơ đủ điều kiện thì trình ký phát hành; các hồ sơ chưa đủ điều kiện chuyển trả và có văn bản hướng dẫn thực hiện theo quy định theo hướng dẫn của Sở Xây dựng. Tạm dừng tiếp nhận các hồ sơ tách thửa phát sinh cho đến khi có quyết định điều chỉnh của UBND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Các nhiệm vụ trên phải thực hiện ngay và báo cáo Giám đốc Sở trước ngày 10/6/2021.

Trong thời gian gần đây, tình trạng các doanh nghiệp bất động sản đổ về nhiều khu vực của Lâm Đồng gom đất nông nghiệp rồi xin làm đường giao thông để phân lô bán nền diễn ra phổ biến. Đặc biệt, thành phố Bảo Lộc trở thành điểm nóng của thị trường trong thời gian gần đây khi các thông tin như tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sắp được khởi công hay một số “ông lớn” bất động sản đang rục rịch kế hoạch triển khai các dự án quy mô lớn ở đây trở thành cái cớ để nhiều công ty, môi giới bất động sản thổi giá đất.

Hình thức phổ biến của những doanh nghiệp này là mua gom lượng lớn đất nông nghiệp của người dân, sau đó dù chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt dự án vẫn tiến hành làm hạ tầng nội khu rồi phân lô rao bán. Với chiêu thức “làm trước xin sau” hàng loạt đồi chè vốn là thương hiệu của vùng đất Bảo Lộc đã nhanh chóng bị cạo trọc rồi “hô biến” thành các dự án phân lô để bán.

Đặc biệt mới đây, báo chí phát hiện một doanh nghiệp đã cả gan “xẻ thịt” một quả đồi với diện tích hơn 36ha ở Thành phố Bảo Lộc để phân thành 1.000 lô rồi rao bán. Điều đáng nói, vị trí quả đồi này cách không quá xa so với trụ sở của UBND Thành phố Bảo Lộc. Tuy nhiên khi được hỏi, chính quyền địa phương cho hay trước đó không hề biết sự tồn tại của dự án này.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã “chỉ mặt, điểm tên” hàng loạt dự án bất động sản có vấn đề trên địa bàn và yêu cầu thanh tra vào cuộc điều tra.

Cụ thể, các "dự án" được đề nghị thanh tra bao gồm: Khu dân cư Nguyễn Đình Chiểu, Pine Valley Bảo Lộc tại phường Lộc Phát; Đambri Hill Village Bảo Lộc, Bảo Lộc Park Hills, Happy Valley Bảo Lộc, Jade Garden Hill Bảo Lộc tại phường Lộc Tiến; Thanh Niên DaLat Hills, Fog Garden Bảo Lộc tại phường Lộc Sơn… cùng một số dự án tại xã Đam Bri.

Liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai, mới đây UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tạm đình chỉ công tác với 3 cán bộ là ông Đậu Công Hải, trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường TP Bảo Lộc và ông Nguyễn Văn Hán, chủ tịch UBND xã Đam B'ri; ông Trần Lê Duẩn, giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Bảo Lộc.

Ngoài các cá nhân trên, UBND tỉnh còn chỉ đạo xem xét, xử lý tạm đình chỉ công tác công chức, viên chức của Sở Tài nguyên và môi trường theo quy định, liên quan đến giải quyết tách thửa đất trái quy định, công tác quản lý chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý đất đai, xây dựng.

"Điểm nóng" Bảo Lộc

Nằm cách Đà Lạt khoảng hơn 100km, Bảo Lộc sở hữu những vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng không thua kém “người anh” Đà Lạt. Thành phố này thích hợp để phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng núi, sinh thái, homestay, trang trại nghỉ dưỡng, nông nghiệp sạch…

Trong thời gian gần đây, những dự án hạ tầng quan trọng kết nối với thành phố Bảo Lộc đang được đề xuất đầu tư. Mới đây nhất, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GT-VT) cho biết, đơn vị này vừa trình Bộ GT-VT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dự kiến thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021- 2025. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến hơn 18.000 tỉ đồng. Nếu được Bộ GT-VT phê duyệt, dự kến dự án sẽ được khởi công trong quý 3/2022 và hoàn thành vào năm 2025.

Bên cạnh các dự án hạ tầng, những thông tin về việc nhiều tập đoàn bất động sản lớn cũng đang có những buổi tiếp xúc, làm việc với UBND thành phố Bảo Lộc trong thời gian gần đây càng khiến cho làn sóng đầu tư bất động sản ăn theo đổ về phố núi.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất