Dự án Khu TĐC thuộc Khu đô thị E.City Tân Đức, Long An: Dân bức xúc vì phải trả tiền lãi khi chậm nộp tiền mua nền tái định cư

Đó là những gì đã xảy ra tại Dự án Khu tái định cư thuộc Khu đô thị E.City Tân Đức (Dự án Khu TĐC E.City Tân Đức) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Cty CP Tân Tạo) làm chủ đầu tư. Tổng số tiền chủ đầu tư đã thu lãi khi người dân chậm nộp tiền mua nền tái định cư là hơn 2,7 tỷ đồng. UBND tỉnh Long An đã yêu cầu chủ đầu tư phải chấm dứt ngay việc làm này, đồng thời phải hoàn trả tiền lại cho người dân…

Nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại Dự án Khu TĐC E.City Tân Đức đến nay vẫn chưa được hoàn chỉnh. Ảnh: NH

Hạ tầng kỹ thuật “nham nhở”

Dự án Khu TĐC E.City Tân Đức tọa lạc tại các xã Đức Hòa Hạ, Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa. Tổng diện tích đất được giao là gần 106ha để thực hiện việc tái định cư cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng do Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị E.City Tân Đức giai đoạn 2, trong đó có hơn 48ha đất để xây dựng các công trình công cộng không dùng mục đích kinh doanh, xây dựng đường giao thông, trồng cây xanh được bàn giao cho địa phương quản lý sau khi đã xây dựng xong theo quy hoạch.

Ngày 11/11/2008, Cty CP Tân Tạo được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư 1.623,067 tỷ đồng, thời hạn thực hiện dự án 50 năm. Tiến độ thực hiện dự án: Từ năm 2008 đến năm 2012 thi công xây dựng hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật khu dân cư.

Mới đây, tại Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thực hiện Dự án Khu TĐC E.City Tân Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã kết luận hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật của dự án đến thời điểm thanh tra (tháng 4/2018) vẫn chưa xong, nhiều hạng mục được đầu tư “nham nhở” khiến nhiều người dân sinh sống trong dự án hết sức bức xúc.

Điển hình như: Đường đã thảm nhựa hoàn thiện mới đạt khoảng 70% khối lượng, đường đá xanh chưa thảm nhựa mới được khoảng 15%, đường đất khoảng 15%; hệ thống ống và hố ga mới lắp đặt được khoảng 70% khối lượng; hệ thống thoát nước thải mới thực hiện được khoảng 10% khối lượng; hệ thống cấp nước mới lắp đặt được khoảng 10% hệ thống ống; hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh và khu xử lý nước thải chưa được triển khai thực hiện…

Đối với đầu tư hạ tầng xã hội, chủ đầu tư mới xây dựng được trụ sở UBND xã Hậu Thạnh và Trạm Y tế xã. Các hạng mục chưa đầu tư gồm Trường mầm non; Trường cấp 1, 2; Công viên, cây xanh; Khu thương mại, dịch vụ.

Tự ý thu lãi, không chấp hành yêu cầu của UBND tỉnh

Theo phương án tái định cư được duyệt thì người dân phải nộp 30% giá trị lô nền tái định cư sau khi nhận tiền bồi thường, còn lại 70%, người dân phải nộp khi nhận nền tái định cư. Tổng số lô nền đã bố trí tái định cư là 3.617 nền cho 1.330 hộ. Trong đó đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 2.548 nền; đang làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ 210 nền; còn lại 859 nền chưa làm thủ tục cấp GCNQSDĐ do người dân chưa nộp tiền.

Đến thời điểm thanh tra, đã có 392 lô nền tái định cư được người dân xây dựng nhà, đạt 10,4% tổng số lô nền tái định cư. Cty CP Tân Tạo đã giao nền, chuyển nhượng QSDĐ tái định cư cho người dân khi chưa hoàn thành việc thi công hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Quá trình cấp GCNQSDĐ cho người dân, Cty CP Tân Tạo đã tiến hành thu lãi đối với những hộ dân chậm nộp tiền nền tái định cư.

Cụ thể: Khi người dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đóng đủ 100% giá trị lô nền, kể cả lãi nộp chậm (nếu có) thì Công ty CP Tân Tạo sẽ tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho người dân.

Theo Thông báo số 68/TB-ITACO-10 ngày 17/12/2010 của Cty CP Tân Tạo, sau ngày 20/1/2011 nếu hộ dân không nộp đủ số tiền còn lại (70% giá trị lô nền) thì Cty CP Tân Tạo tính lãi chậm nộp theo lãi suất cho vay ngắn hạn. Công ty CP Tân Tạo thu lãi người dân chậm nộp tiền nền tái định cư khi chưa hoàn chỉnh việc thi công cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội dẫn đến một số hộ dân không đồng tình, phản ánh đến chính quyền địa phương.

Theo thống kê, số hộ đã bị thu lãi là 103 hộ (165 nền) với tổng số tiền đã thu hơn 2,7 tỷ đồng; số hộ còn lại phải thu là 453 hộ (754 nền).

Ngày 26/12/2017, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 531/TB-UBND về kết luận tại cuộc họp với Cty CP Tân Tạo, UBND tỉnh yêu cầu công ty phải ngưng thực hiện việc thu tiền lãi chậm nộp tiền tái định cư và tiến hành cấp giấy cho người dân. Tuy nhiên đến nay, Cty CP Tân Tạo chưa có chủ trương ngưng thực hiện việc thu lãi chậm nộp tiền tái định cư.

Trước những sai phạm nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã kết luận đối với Cty CP Tân Tạo phải tiếp tục thực hiện thi công hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đối với phần diện tích đất đã bồi thường đúng tiến độ, thời gian theo cam kết. Sau khi hoàn thành hạ tầng phải tiến hành giao nền và lập thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân tái định cư.

Đồng thời, công ty phải chấm dứt việc thu lãi người dân do chậm nộp tiền tái định cư theo chỉ đạo của UBND tỉnh; lập phương án khắc phục hậu quả, hoàn trả lại cho người dân số tiền hơn 2,7 tỷ đồng từ việc thu lãi chậm nộp tiền tái định cư. Thời gian thực hiện việc lập phương án và hoàn trả lại số tiền trên cho người dân chậm nhất đến hết tháng 9/2018.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư do Cty CP Tân Tạo thực hiện dự án chậm tiến độ so với tiến độ trên 5 năm, không đúng nội dung trong Giấy chứng nhận đầu tư…

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất