Dự án nhà ở hơn chục năm chưa xong, cả ngàn mét vuông đất công… biến mất

Mua nền đất và xây dựng nhà cửa ổn định tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh, hơn chục năm qua người dân vẫn chưa có giấy chủ quyền. Đáng nói, gần cả ngàn mét vuông đất công tại dự án này đã "không cánh mà bay".

Trụ sở ban điều hành khu phố thành nền đất, mang đi bán

Dự án khu dân cư Tân Hải Minh toạ lạc tại phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP.HCM, do Công ty TNHH Sản xuất – thương mại – khách sạn Tân Hải Minh (Công ty Tân Hải Minh) làm chủ đầu tư. Năm 2003, UBND TP.HCM giao cho Công ty Tân Hải Minh gần 91.000m2 đất để thực hiện dự án. Trong đó, có 49.429m2 đất ở và 41.415m2 đất công trình công cộng.

Dự án Khu dân cư Tân Hải Minh được UBND quận Thủ Đức phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 vào ngày 7/12/2007. Dự án có quy mô có 168 căn nhà (151 nhà liên kế và 17 biệt thự song lập), 1 khách sạn, 1 cao ốc văn phòng.

Trong thời gian này, Công ty Tân Hải Minh cũng bắt đầu chuyển nhượng các nền đất tại dự án cho khách hàng. Nhận chuyển nhượng và xây dựng nhà cửa trên đất ổn định từ năm 2007 nhưng đến nay nhiều hộ dân tại dự án vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền.

Khu dân cư Tân Hải Minh hiện nay.

Báo cáo của UBND quận Thủ Đức vào tháng 12/2019 cho thấy, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu nhà ở thấp tầng, khu nhà ở cao tầng… tại dự án vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện hoàn chỉnh.

Theo quy hoạch 1/500, tại dự án có trụ sở Ban điều hành khu phố 1 phường Linh Tây, đặt tại số 1 đường Nguyễn Thị Thao (nay là đường Đào Trinh Nhất). Trụ sở này có diện tích 200m2, thuộc lô E5, thể hiện trong bản đồ tổng mặt bằng sử dụng đất được phê duyệt.

Để thực hiện dự án cải tạo đường Đào Trinh Nhất trên địa bàn phường Linh Tây, tháng 8/2011 UBND quận Thủ Đức đã có quyết định thu hồi một phần diện tích của trụ sở Ban điều hành khu phố 1, phần diện tích còn lại là 149m2.

Khu đất theo quy hoạch là trụ sở Ban điều hành khu phố 1 hiện là quán cà phê.

Bản đồ hiện trạng vị trí do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Thủ Đức lập ngày 22/8/2013 thể hiện, diện tích còn lại của trụ sở Ban điều hành khu phố 1 là 149m2. Tuy nhiên, hiện tại vị trí trụ sở Ban điều hành khu phố 1 “mọc lên” một quán cà phê.

Làm việc với Sở TN&MT TP.HCM ngày 21/5, đại diện UBND phường Linh Tây xác nhận, tại lô E của dự án trước đây có 200m2 là đất trụ sở Ban điều hành khu phố. Trong khi đó, ông Phạm Tấn Hải – Giám đốc Công ty Tân Hải Minh thừa nhận, công ty đã chuyển nhượng toàn bộ 168 căn nhà tại dự án, bao gồm các nền đất thuộc lô E.

Như vậy nếu tính giá thị trường 149m2 đất công tại lô E, mặt tiền đường Đào Trinh Nhất từ khoảng 30-45 triệu đồng/m2 thì trong “phi vụ” này Nhà nước bị thiệt hại ít nhất là 5 tỷ đồng.

Trớ trêu là tại phần đất công mà chủ đầu tư đã ‘sang tay” cho tư nhân này cũng đang bị phường Linh Tây xử lý cưỡng chế vì xây dựng công trình sai phép.

Chây ỳ giao đất tái định cư hay đã bán hết đất công?

Cũng liên quan đến đất công, tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh còn có gần 700m2 đất sử dụng cho mục đích tái định cư nhưng Công ty Tân Hải Minh dường như cố tình “bỏ quên”, không bàn giao cho địa phương quản lý.

Theo đó, khi xây dựng tuyến đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (đại lộ Phạm Văn Đồng) qua địa bàn quận Thủ Đức, Công ty Tân Hải Minh bị ảnh hưởng 4.432m2 đất thuộc dự án.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP, ngày 28/1/2013, Sở Tài chính TP.HCM có văn bản đề nghị UBND quận Thủ Đức lập hồ sơ bồi thường phần diện tích đất nói trên. Đồng thời, quận làm việc với Công ty Tân Hải Minh để tiến hành song song tiếp nhận 672,96m2 đất nền đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng tại dự án khi chi trả bồi thường.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính còn đề nghị Sở Xây dựng hướng dẫn UBND quận Thủ Đức tiếp nhận 672,96m2 đất nền đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Công ty Tân Hải Minh để sử dụng vào mục đích tái định cư trên địa bàn quận và thành phố.

Công viên trung tâm tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh chỉ là bãi đất cỏ dại mọc đầy, nơi tập kết rác.

Mặc dù các sở ngành đã có chỉ đạo từ năm 2013 nhưng đến nay Công ty Tân Hải Minh vẫn chưa bàn giao đất. Việc chủ đầu tư chây ỳ giao đất tái định cư, theo các hộ dân, có trách nhiệm của UBND quận Thủ Đức vì buông lỏng quản lý đất đai.

Tại biên bản kiểm tra hiện trạng dự án của Sở TN&MT ngày 21/5, ông Phạm Tấn Hải xác nhận hiện công ty vẫn chưa bàn giao 672,96m2 đất tái định cư theo ý kiến của Sở Tài chính. Lý do được nêu ra là “công ty có bố trí nhưng quận chưa tiếp nhận bàn giao” (?)

Điều này mâu thuẫn với chính nội dung công ty này trình bày với đoàn công tác Sở TN&MT là toàn bộ 168 căn nhà trong dự án đã được bán cho khách hàng (?)

Người dân khiếu nại đặt câu hỏi: 672,96m2 đất tái định cư có còn hay đã bị chủ đầu tư bán hết và hiện không còn đất để giao cho quận Thủ Đức, dẫn tới việc từ năm 2013 đến nay quận Thủ Đức “chưa thể tiếp nhận bàn giao”?

Theo một người dân, việc đất công, đất tái định cư ‘đi đâu về đâu’ trong dự án của công ty Tân Hải Minh cần được các cơ quan thanh tra, điều tra vào cuộc làm rõ.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất