Gia Lai: Xây dựng biệt thự trái phép trên đất chợ

Dù không xin phép điều chỉnh dự án, không xin phép xây dựng và thi công liên tục căn biệt thự trong nhiều tháng nhưng chính quyền huyện, xã lại không hề hay biết.

Doanh nghiệp thuê đất đầu tư cả chục tỷ đồng xây chợ nhưng gần 10 năm chợ không một bóng dáng tiểu thương buôn bán. Cơ sở vật chất xuống cấp, chủ doanh nghiệp vẫn quyết xây nhà điều hành quản lý chợ “kiểu dáng” như một biệt thự trên khuôn viên đất chợ với diện tích cả ngàn mét vuông.

Căn biệt thự không phép là của ông Nguyễn Tuấn, giám đốc Cty TNHH MTV Tuấn Nhung (thôn 1, xã Ia Krái, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Dù không xin phép điều chỉnh dự án, không xin phép xây dựng và thi công liên tục trong nhiều tháng nhưng chính quyền huyện, xã lại không hề hay biết.

Biệt thư trái phép trên đất chợ

Nhà điều hành “kiểu dáng” biệt thự

Tháng 9/2011, Cty TNHH MTV Tuấn Nhung được tỉnh Gia Lai cho thuê 9.575 m2 đất dọc theo Tỉnh lộ 664 để xây dựng chợ nông thôn xã Ia Krai, huyện Ia Grai và hợp đồng thuê đất đến năm 2049. Đầu tư cả chục tỷ đồng hoàn thiện cơ sở vật chất, chủ đầu tư, chính quyền vận động người dân vào chợ buôn bán nhưng chỉ lèo tèo vài hộ.

Gần chục năm chợ hoang vắng, không tiểu thương họp chợ, cơ sở vật chất xuống cấp nhưng doanh nghiệp này vẫn “hào phóng” bỏ ra tiền tỷ xây dựng nhà điều hành quản lý chợ kết hợp với dịch vụ ăn uống, giải khát, nhà kho và garage để xe.

Nhiều người dân bất ngờ và cho rằng chợ “vắng như chùa bà đanh”, doanh nghiệp dám mạo hiểm vung tiền tỷ xây nhà điều hành “kiểu dáng” như căn biệt thự, rộng cả ngàn mét vuông trên đất khuôn viên chợ.

Những mặt bằng phía trước cổng chợ hầu hết được chủ doanh nghiệp tận dụng hoạt động kinh doanh mua bán xe máy và hàng hóa khác

Ông Bùi Ngọc Kế - Bí thư Chi bộ thôn 1, xã Ia Krai, huyện Ia Grai cho biết: Bà con trong thôn có ý kiến về việc chủ doanh nghiệp xây biệt thự trong khuôn viên chợ là đất dự án nhưng chính quyền xã lại cho rằng xây nhà quản lý điều hành chợ. “Chúng tôi không có quyền kiểm tra giấy tờ nhưng không khéo chủ doanh nghiệp lại biến đất công thành đất tư”, ông Kế ý kiến.

Chủ doanh nghiệp ông Nguyễn Tuấn thì khẳng định đó không phải là nhà ở, mà nhà điều hành và mong chính quyền “tạo điều kiện” để hoàn thiện các thủ tục pháp lý như điều chỉnh dự án, xin cấp phép xây dựng…Còn Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Ia Grai Tài Văn Trung thì cho rằng đó là nhà ở, nói nhà điều hành là bao biện.

Phó Chủ tịch xã Ia Krai Rơ Lan Then nói doanh nghiệp xây dựng nhà chính quyền xã không hề hay biết, họ không xin phép, báo cáo. “Xây dựng không phép, sử dụng đất sai mục đích thì sai rõ ràng rồi. Về góc độ xã chỉ báo cáo, kiến nghị, chứ vấn đề xử phạt thì vượt thẩm quyền”, ông Then cho biết.

Xử lý chuyện đã rồi(!)

Việc chủ doanh nghiệp tự ý xây dựng nhà điều hành “kiểu dáng” biệt thự đã làm thay đổi quy hoạch chi tiết đã được Sở Xây dựng cấp phép. Công trình không phép trên cũng không có trong nội dung giấy phép xây dựng số 64/SXD-GP ngày 30/9/2011 do Sở Xây dựng cấp.

Chủ doanh nghiệp xây dựng công trình dạng biệt thự trên đất dự án xây chợ nông thôn mà chưa xin giấy phép điều chỉnh, tự điều chỉnh thiết kế làm thay đổi diện tích xây dựng

Theo quan sát của PV, công trình trên đến nay đã hoàn thiện 99% công việc, chính quyền xã, huyện mới đi kiểm tra, báo cáo và tìm hướng xử lí giống như xử lí chuyện đã rồi! Ông Tài Văn Trung – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Ia Grai nói qua kiểm tra thì công trình trên rộng khoảng 580 mét vuông, quy mô nhà 2 tầng lợp mái ngói, nền lát gạch…Vị trí xây dựng, quy mô, hạng mục dự án chưa đảm bảo. Hiện đoàn kiểm tra yêu cầu chủ doanh nghiệp tạm dừng thi công và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Trung cho rằng giờ chuyện như lỡ rồi, huyện yêu cầu chủ doanh nghiệp trong vòng 60 ngày nếu không bổ sung giấy phép xây dựng và hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh dự án buộc phải tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép. “Nếu xử phạt hành chính cũng khoảng 40 triệu nhưng mời chủ doanh nghiệp lên làm việc họ nói không có ở địa phương”, ông Trung phân trần.

Phóng viên trao đổi với chủ doanh nghiệp

Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai Phan Trung Tường cho biết việc chủ doanh nghiệp sử dụng đất dự án tự ý xây dựng công trình không đúng quy hoạch, vị trí và công năng chợ nông thôn gây bức xúc trong dư luận.

“Dự án được cấp phép gần 10 năm hoạt động không hiệu quả, huyện kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét xử lý việc doanh nghiệp không thực hiện theo đúng giấy chứng nhận đầu tư. Và Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh xem xét lại việc cho thuê đất, sử dụng đất không đúng mục đích, xem xét lại tính khả thi của dự án” - ông Tường kiến nghị.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất