Hải Phòng: Tòa nhà 25 tầng nằm trên khu "đất vàng" nhưng bị bỏ hoang

Tòa nhà 25 tầng của Công ty CP vận tải xăng dầu Vipco xây dựng xong phần thô đã hơn 10 năm qua, nhưng đến nay chưa có dấu hiệu đưa vào sử dụng, gây lãng phí "đất vàng" của thành phố Hải Phòng.

Khu đất trên UBND thành phố Hải Phòng đã có Quyết định cho thuê với diện tích 1.148,4m2 tại số 37 phường Phan Bội Châu, phường Quang Trung, quận Hồng Bàng. Mục đích xây dựng văn phòng, trụ sở làm việc. Thời hạn thuê đất là 50 năm kể từ ngày 15/10/1993.

Tòa nhà 25 tầng được Công ty Vipco đầu tư hơn 200 tỷ đồng với thiết kế hiện đại, tiện ích. Nếu cách đây hơn 10 năm trước nó được hoàn thành thì chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu về trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê đạt tiêu chuẩn loại A của thành phố. Bên cạnh đó tòa nhà này sẽ kết hợp với khối tòa nhà 17 tầng tại trụ sở chính ở phố Quang Trung sẽ tạo thành một khối kiến trúc đồng nhất với tổng diện tích lên tới 25.000m2.

 Tòa nhà của Công ty Vipco

Thế nhưng trái ngược với những gì được kỳ vọng, 6 năm sau kể từ khi khởi công thì Công ty Vipco lại có kế hoạch bán dự án này. Theo tìm hiểu của PV, Công ty Vipco đã tìm đối tác để chào bán tòa nhà 25 tầng bằng các hình thức phù hợp.

Theo lãnh đạo công ty cho biết đã xin cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng từ văn phòng cho thuê thành khu phức hợp chung cư và văn phòng. Như vậy dự kiến 5 tầng dưới sẽ dùng làm văn phòng cho thuê với diện tích sàn khoảng 720m2/tầng, và 20 tầng trên làm chung cư (5 căn/tầng với diện tích từ 80 – 90m2/căn). Do đây là vị trí đắc địa, đẹp của thành phố nên nếu chuyển đổi được có thể Công ty sẽ lãi khoảng hơn 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Phía Công ty đã thuê một tổ chức thẩm định giá dự án khoảng 266,6 tỷ đồng (từ năm 2016).

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Phòng, ngày 18/7/2018 Công ty đã có công văn số 189/VP – CV – HĐQT báo cáo đang khó khăn về vốn. Bộ Công Thương và Tập đoàn xăng dầu Việt Nam đã chỉ đạo Công ty Vipco chuyển đổi mục đích kinh doanh tòa nhà từ văn phòng, trụ sở làm việc cho thuê sang kinh doanh phức hợp gồm văn phòng cho thuê và nhà ở.

Lấy đó làm cơ sở, Công ty Vipco sẽ đề nghị UBND thành phố chuyển đổi công năng của dự án tòa nhà Vipco. Nếu được chấp thuận Công ty sẽ triển khai ngay dự án và phấn đấu hoàn thành năm 2019. Từ đề nghị của Công ty, UBND thành phố đã giao Sở Kế hoạch & Đầu tư đề xuất báo cáo UBND thành phố nhưng đến nay Công ty vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi và dự án vẫn treo suốt hơn 10 năm qua.

Hiện tòa nhà 25 tầng vẫn chỉ xây xong phần thô còn dang dở, ngay vị trí trung tâm đẹp nhất nhì của Hải Phòng.

Đã đến lúc các cơ quan ban ngành của thành phố cần sớm phối hợp với chủ đầu tư để đưa ra hướng tháo gỡ tốt nhất. Đó cũng là cách giải quyết bài toán khó cho DN ở thời điểm hiện tại, giúp bộ mặt thành phố đẹp hơn, chỉnh trang đô thị được đồng bộ hơn.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất