HoREA đề xuất giải pháp để người dân TP.HCM có nhà ở

Alomuabannhadat - Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra góp ý bổ sung vào kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM năm 2020 của Sở Xây dựng.

Theo đó, Hiệp hội đề xuất 5 giải pháp.

Đầu tiên, thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở thương mại trong dự án. The HoREA, năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp thị trường bất động sản TP.HCM bị sụt giảm về quy mô, có biểu hiện lệch pha cung cầu và gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Nguyên nhân của sự sụt giảm trên là do những vướng mắc, chồng chéo, xung đột trong một số quy định của pháp luật và do cả công tác thực thi pháp luật.

Do đó, HoREA đề nghị UBND thành phố xem xét ban hành quy trình các bước xét duyệt hợp lý đối với các dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp. Đồng thời, quyết định các phương án xử lý đối với phần đất thuộc Nhà nước quản lý nằm xen kẹt trong các dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp; giải quyết các vướng mắc về tính tiền sử dụng đất của dự án nhà ở thương mại, phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn thành phố.

Thứ hai, đề xuất giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở xã hội.

Thứ ba, đề xuất giải pháp thực hiện kế hoạch xây dựng lại các chung cư cũ. Theo đó, các cơ quan chức năng cần tháo gỡ các vướng mắc để thực hiện hiệu quả kế hoạch xây dựng lại các chung cư cũ trong năm 2020.

Thứ tư, bổ sung kế hoạch chỉnh trang, di dời, tái định cư nhà trên và ven kênh rạch vào “Kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM năm 2020” và các giải pháp thực hiện. Đề nghị thực hiện phương thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn chủ đầu tư dự án chỉnh trang, di dời, tái định cư nhà trên và ven kênh rạch, theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) và đồng thời đấu thầu dự án hoặc đấu giá quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư Dự án BT. Các đối tượng được tái định cư khi thực hiện dự án chỉnh trang, di dời, tái định cư nhà trên và ven kênh rạch, thì được hưởng các chính sách ưu đãi tương tự như trường hợp xây dựng lại chung cư cũ.

Cuối cùng, hiệp hội đề xuất bổ sung kế hoạch phát triển nhà ở để phục vụ tái định cư vào “Kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM năm 2020”.

Hiệp hội tán thành chủ trương của UBND thành phố thực hiện nhiều phương thức bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư, không nhất thiết chỉ thực hiện một phương thức Nhà nước phát triển các dự án nhà tái định cư.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất