HoREA kiến nghị xem xét diện tích tối thiểu được tách thửa

Alomuabannhadat - Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị xem xét lại quy định diện tích tối thiểu được tách sổ, thấp hơn 36 m2/căn.

Theo thống kê, dân số TP.HCM chỉ 9 triệu người nhưng thực tế có hơn 13 triệu người đang sinh sống, làm việc

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, hiện nay TP.HCM có đến khoảng 42% nhà ở dưới 30m2/căn, thậm chí có đến 22,4% nhà ở dưới 20m2/căn. Thực trạng này đã đặt ra vấn đề cần xem xét lại, có thể quy định mức diện tích tối thiểu được tách thửa thấp hơn để giải quyết bài toán nhà ở. Hiện nay quy định diện tích tối thiểu được tách thửa là 36 m2, 50 m2, 80 m2.

Đồng thời, xem xét hợp pháp hóa nhà ở và cấp “sổ đỏ” cho những căn nhà nhỏ của người có thu nhập thấp, người nghèo, kể cả cần xem xét giải quyết có lý có tình đối với trường hợp nhà “3 chung”. Tức là chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà.

Theo kết quả điều tra dân số ngày 1/4/2019, TP.HCM có gần 9 triệu người, so với năm 2009 thì dân số thành phố thành phố đã tăng thêm 1,8 triệu người, trung bình tăng 183.000 người/năm trong 10 năm gần đây.

Trong đó người thu nhập thấp đô thị chiếm khoảng 50% dân số, điều này đặt ra bài toán khó về giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân để đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững. 

Phát biểu tại hội thảo quốc tế “Giải pháp nhà ở đáp ứng gia tăng dân số 1 triệu người sau mỗi 5 năm ở TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2035” diễn ra tại TP.HCM sáng nay (17/9), Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, tốc độ gia tăng dân số 200.000 người/ năm trong thời gian qua đã dẫn đến áp lực rất lớn trong quản lý đô thị. Điều này đòi hỏi yêu cầu cao hơn về hạ tầng, đặc biệt là về nhà ở.

Theo thống kê năm 2019, dân số TP.HCM chỉ 9 triệu người nhưng thực tế có hơn 13 triệu người đang sinh sống, làm việc, học tập, du lịch. Mật độ dân số trung bình gấp 14,7 lần mật độ cả nước, chủ yếu tập trung tại các quận trung tâm. Tốc độ gia tăng dân số nhanh, trung bình 5 năm tăng 1 triệu người.

Trước thực trạng còn nhiều hộ gia đình vẫn chưa có nhà ở, hoặc nhà thiếu kiên cố, đơn sơ, diện tích nhà bình quân dưới mức tối thiểu (TP.HCM có 29% nhà ở có tuổi thọ trên 30 năm và trên 80% nhà có diện tích dưới 60 m2), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị cần có nhiều chính sách nhà ở cho người có thu nhập thấp, đẩy mạnh quản lý nhà ở xã hội, có chế chính sách cần phù hợp tình hình, điều kiện của người dân, khai thác quỹ đất, tạo điều kiện vay vốn cho người dân có nhà để ở.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất