Mất tiền tỉ vì tin bạn “nổ” có anh trai trong quân đội

Alomuabannhadat – Tự giới thiệu có anh trai công tác trong Bộ Quốc Phòng và đang có suất bán nhà ở xã hội tại một dự án ở quận 10, TP.HCM với giá rẻ, Nguyễn Ngọc Linh đã lừa hơn 1 tỉ đồng rồi bỏ trốn.

Tiền mất, bạn cũng biến mất

Anh M, ngụ quận 3, TP.HCM đang như ngồi trên đống lửa bởi khoản tiền hơn 1 tỉ đồng của anh và “người bạn” bỗng dưng biến mất.

Theo anh M, anh và “người bạn” tên Nguyễn Ngọc Linh (ngụ quận 12, TP.HCM) quen biết nhau từ năm 2018. Đến khoảng tháng 9/2020, Linh nói với anh M rằng mình có người anh trai đang công tác ở Bộ Quốc phòng và đang có một suất mua nhà ở xã hội giá rẻ tại dự án Phú Thọ DMC ở số 324 Lý Thường Kiệt (quận 10, TP.HCM). Linh gợi ý, nếu anh M muốn mua thì sẽ nói giúp với anh trai.

Là bạn bè đã quen biết lâu năm, lại có người anh ở Bộ Quốc phòng nên anh M đã tin tưởng Linh và đề nghị mua giúp một căn hộ có diện tích gần 80m2, giá 2,2 tỉ đồng. Sau đó, anh M đã nhiều lần chuyển khoản cho Linh với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Đến cuối tháng 3/2021, là thời điểm để hai bên ký hợp đồng mua bán căn hộ, anh M nhiều lần liên lạc với Linh nhưng người này không bắt máy. Dù đã tìm mọi cách để tìm “bạn” nhưng vẫn vô vọng, anh M buộc phải trình báo cơ quan điều tra.

Ngày 4/6/2021, Phòng Cảnh hình sự Công an TPH.CM cho biết đang thụ lý điều tra vụ Nguyễn Ngọc Linh (SN 1983, ngụ quận 12, TP.HCM) bị tố cáo có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa bán suất nhà ở xã hội giá rẻ.

Chủ đầu tư kêu cứu vì dự án bị “bán trộm”

Theo tìm hiểu của Alomuabannhadat, dự án nhà ở xã hội Phú Thọ DMC ở số 324 Lý Thường Kiệt do Công ty Công ty CP Đức Mạnh làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 19.240m2 với quy mô gồm 4 khối căn hộ cao 25 tầng.

Công ty Cổ phần Đức Mạnh tưng cho biết, đến nay công ty chưa từng thực hiện mở bán, cũng như không uỷ thác, hợp tác hoặc có mối quan hệ nào với bất kỳ sàn giao dịch hay cá nhân nào đứng ra rao bán hay nhận đặt cọc mua bán căn hộ thuộc dự án trên.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, thời gian vừa qua trên nhiều trang mạng mua bán bất động sản những thông tin về dự án này được giới thiệu khá rầm rộ. Theo những nội dung được giới thiệu thì dự án nhà ở xã hội Lý Thường Kiệt cung ứng khoảng 1.378 căn hộ từ 1 – 3 phòng ngủ. Giá bán tại dự án giao động khoảng 27 – 35 triệu đồng.

heo quảng bá trên một website, dự án này có tên gọi khác là chung cư NƠXH Lý Thường Kiệt Phú Thọ DMC, quy mô 6 block và cung ứng ra thị trường 1.378 căn hộ từ 1 - 3 phòng ngủ. Dự án đã khởi công xây dựng phần ngầm từ tháng 9/2019.

Quy mô và số lượng căn hộ tại dự án được quảng cáo không thống nhất. Cụ thể, trên một website khác, đơn vị rao bán thông tin dự án này quy mô 5 block và tổng số 1.102 căn hộ. Giá bán dự kiến từ 27 – 35 triệu đồng/m2.

Chủ đầu tư dự án này khẳng định, những thông tin rao bán dự án trên mạng là hoàn toàn sai sự thật. Doanh nghiệp này đã có văn bản gửi UBND quận 10 xử lý về những thông tin đăng tải trên.

UBND quận 10 sau đó cũng khẳng định, đến nay chưa nhận được thông tin mở bán dự án nhà ở xã hội do Công ty CP Đức Mạnh làm chủ đầu tư. Với hành vi rao bán, giới thiệu, phát tờ rơi sản phẩm quảng cáo dự án này, UBND quận10 giao UBND phường 14 nơi có dự án kiểm tra và xử lý theo quy định.

Ai được mua nhà ở xã hội?

Theo Điều 49 Luật Nhà ở 2014, có 9 đối tượng được mua nhà ở xã hội, nếu đáp ứng được các điều kiện đủ, cụ thể:

1 - Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

2 - Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn;

3 - Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu;

4 - Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

5 - Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

6 - Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

7 - Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

8 - Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định.

9 - Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

 Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội (Điều kiện đủ)

Theo Điều 51 Luật Nhà ở 2014 quy định 09 đối tượng trên sẽ được mua nhà ở xã hội, thuê, thuê mua nếu đáp ứng đủ 03 điều kiện: Nhà ở, cư trú, thu nhập, cụ thể:

Điều kiện 1: Về nhà ở

- Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu.

Điều kiện 2: Về cư trú

- Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội;

- Trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này.

Điều kiện 3: Về thu nhập

- Các đối tượng 4, 5, 6 và 7 thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân (vì người nộp thuế thu nhập cá nhân là những người có thu nhập cao).

- Trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo (có sổ hộ nghèo, cận nghèo).

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất