Môi giới bất động sản và nỗi oan “Thị Kính”

Alomuabannhadat – Không ít Công ty, sàn môi giới bất động sản đưa thông tin không chính xác khi tư vấn, giới thiệu dự án cho khách hàng. Tuy nhiên, khi giao dịch bị đỗ vỡ thì phủi trách nhiệm, quay qua đổ hết lỗi cho nhân viên cũ đã nghỉ việc.

Những ngày này, Quân – một môi giới bất động sản (quận Thủ Đức) luôn cảm thấy day dứt với khách hàng mà anh đã tư vấn trước đây. Dù đã nghỉ việc tại công ty này, nhưng anh không khỏi áy náy khi để khách hàng rơi vào tình thế khó khăn.

Cụ thể, Quân cho biết, năm 2018, anh làm môi giới cho một công ty bất động sản ở quận Bình Thạnh, TP.HCM. Thời điểm đó, công ty đang phân phối dự án đất nền ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Theo những thông tin mà lãnh đạo công ty training cho nhân viên trước lúc bán hàng thì người mua khi đóng đủ 95% giá trị của đất nền thì khoảng 15 ngày sau sẽ được ký hợp đồng chuyển nhượng đất, sang tên làm sổ đỏ.

Với những thông tin từ lãnh đạo, Quân đã tư vấn cho một số khách hàng, trong đó đã chốt được hợp đồng với một người. Tuy nhiên, khi khách hàng đã đóng đủ 95% giá trị của lô đất và yêu cầu được ký hợp đồng chuyển nhượng thì lãnh đạo công ty lại chần chừ, tìm nhiều lý do để thoái thác.

Quân cũng năm lần bảy lượt đến gặp trực tiếp lãnh đạo để yêu cầu được giải thích lý do nhưng không được đáp ứng. Sau nhiều lần như vậy thì Quân quyết định xin nghỉ việc ở công ty này.

Điều đáng nói là sau khi Quân nghỉ việc, lãnh đạo công ty khi gặp khách hàng lại quay qua đổ lỗi cho Quân. Họ nói rằng Quân đã không nắm rõ thông tin về dự án, chủ trương của công ty nên đã tư vấn sai cho khách hàng.

“Mình cảm thấy rất ức chế. May mà mình đã đồng hành cùng khách hàng từ đầu đến cuối nên họ hiểu, không thì không biết phải ăn nói sao”, Quân bức xúc.

Sau nhiều lần gặp không được ký hợp đồng, thanh lý hợp đồng cũng không xong hiện Quân đang hỗ trợ khách hàng này tìm luật sư để đòi quyền lợi, thậm chí sẽ kiện ra tòa nếu công ty không chịu giải quyết.

Môi giới này chia sẻ, không phủ nhận thực tế là hiện nay có nhiều môi giới bất động sản tâm niệm chỉ bán cho xong lấy được hoa hồng là cắt luôn mối quan hệ với khách. Chính vì những con người như vậy mà làm cho nhiều môi giới chân chính khác phải chịu tiếng oan.

Một luật sư thuộc đoàn luật sư TP.HCM chia sẻ, tại Điều 67, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định khá rõ về nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Theo đó, khi thực hiện hoạt động môi giới bất động sản, công ty môi giới có trách nhiệm cung cấp cũng như đảm bảo sự chính xác của các thông tin về bất động sản. Nếu thông tin công ty môi giới cung cấp cho người mua không chính xác, dẫn đến thiệt hại cho khách hàng, thì công ty có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra (theo quy định tại Khoản 5, điều này).

Nếu như bên môi giới và người mua không thỏa thuận được với nhau về phương án khắc phục cũng như về vấn đề bồi thường thiệt hại (bao gồm các khoản chi phí như: tổn thất về tài sản, chi phí để hạn chế, khắc phục thiệt hại, ...) thì 1 trong 2 bên có thể làm đơn đến cơ quan Tòa án huyện tại địa phương để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp theo thủ tục tố tụng dân sự được quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp môi giới cũng là nạn nhân của thông tin không chính xác từ chủ đầu tư, lãnh đạo công ty môi giới. Họ tư vấn theo đúng những thông tin mà lãnh đạo đưa xuống. Trong trường hợp này, thì căn cứ vào hợp đồng mà khách hàng có thể quy trách nhiệm với cá nhân, tổ chức đứng tên thu tiền, ký kết hợp đồng với người mua.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất