Những dự án chủ đầu tư đi ‘trốn” để người mua mãi đi tìm

Alomuabannhadat – Hàng trăm khách hàng vì tin tưởng đã trao cho chủ đầu tư số tiền tích cóp, vay mượn với hi vọng tìm một chốn an cư hay đầu tư sinh lời chính đáng. Tuy nhiên, kết quả họ nhận được là những khu đất trống, hạ tầng nham nhở, không có cơ sở pháp lý. Những kẻ từng “hứa hẹn” thì nay nay chạy trốn, còn người mua sẽ tiếp tục đi tìm trong tuyệt vọng?

Tại Long An, nhiều dự án đất nền sau khi rao bán cho khách hàng thì bị cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm. Chủ đầu tư sau đó biệt tăm, buộc công an phải phát lệnh truy nã. Hàng trăm khách hàng mất tiền, kéo nhau đi tìm công lý nhưng chưa biết đến khi nào mới có câu trả lời.

Cổng chính đi vào Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường (địa chỉ 119, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) hiện đang bị rào chắn bởi tấm cổng sắt hai lớp và nhiều đống đá khiến người ngoài không thể ra vào.

Đây là một trong những dự án đất nền tai tiếng nhất trên thị trường bất động sản Long An trong những năm gần đây. Được chào bán rầm rộ từ cuối năm 2017, dự án Hưng Thịnh Cát Tường do Cty TNHH đầu tư và xây dựng bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Ở thời điểm mở bán, Công ty Hưng Thịnh quảng cáo dự án có quy mô gần 10ha này sẽ được đầu tư hạ tầng bài bản, đầy đủ tiện ích, tạo nên một đô thị sinh thái hài hòa với thiên nhiên.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Long An sau đó đã “tuýt còi” vì những sai phạm liên tiếp của chủ đầu tư. Cụ thể, chủ đầu tư tự ý san lấp mặt bằng khi chưa thực hiện xong các thủ tục kê biên bồi thường, hỗ trợ tái định cư; chưa chuyển mục đích sử dụng đất và lập hồ sơ xin giao đất theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, dù chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng, song Công ty Hưng Thịnh đã xây dựng một số hạng mục như đường nội bộ, vỉa hè, thoát nước, hệ thống điện, cấp nước, nhà mẫu trên phần đất dự án.

Đầu năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Long An đã phát thông báo truy tìm 4 đối tượng gồm Nguyễn Kim Phượng, Nguyễn Thị Kim Liên, Lê Hữu Hào và Nguyễn Phú Thuận là giám đốc, những người đại diện pháp luật của Công ty Hưng Thịnh do liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường.

Cụ thể, các đối tượng trên đã có hành vi gian dối thông qua việc ký kết các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp, góp vốn đầu tư... đã bán 118 lô đất nền không có trong dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường chiếm đoạt tổng số tiền hơn 57 tỉ đồng của người dân.

Tháng 9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Long An cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường.

Một dự án khác là Thiên Phúc – Hoàng Gia (Home Land Gold) ở ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa cũng đang nằm bất động suốt thời gian qua. Dự án có quy mô gần 5ha này do Công ty cổ phần bất động sản Thiên Phúc làm chủ đầu tư.

Được biết, chủ đầu tư đã chào bán dự án này cho khách hàng từ năm 2017, nhưng sau đó bị cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Long An ngày 4/6/2019, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Phúc có sai phạm khi tự ý san lấp mặt bằng trên đất lúa khi không được cơ quan thẩm quyền cho phép.

Tiếp đó, Công ty Thiên Phúc cũng tự ý xây dựng nhà và 1 văn phòng giao dịch tạm thời khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng.

Khi chưa có chủ trương thực hiện dự án và chưa thực hiện thủ tục xin giao đất, chưa được nhà nước giao đất nhưng công ty Thiên Phúc đã tiến hành ký với khách hàng nhiều hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh.

Hàng trăm khách hàng vì tin tưởng đã trao cho các doanh nghiệp trên số tiền tích cóp, vay mượn với hi vọng tìm một chốn an cư và đầu tư sinh lời chính đáng. Tuy nhiên, kết quả họ nhận được là những khu đất trống, hạ tầng nham nhở, không có cơ sở pháp lý. Những kẻ từng “hứa hẹn” thì nay nay chạy trốn, còn người mua sẽ tiếp tục đi tìm trong tuyệt vọng?

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất