Nóng trong tuần: Bất cập trong đền bù, tái định cư

Alomuabannhadat - Thu hồi, đền bù đất còn nhiều bất cập; Cảnh báo tình trạng 'phân lô bán nền' trên đất công ở TP.HCM; Chủ động phòng ngừa tội phạm trong các khu chung cư;

Hình minh họa

Thu hồi, đền bù đất còn nhiều bất cập

Trên thực tế, khung giá đất của Nhà nước chỉ bằng khoảng 20-30% giá thị trường, khiến người bị thu hồi đất thiệt thòi và không đồng thuận, từ đó dẫn đến những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến việc xác định giá đất, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất (Tổng cục Quản lý đất đai), cho hay hiện nay Bộ Tài nguyên & Môi trường đang ứng dụng công nghệ định giá đất tiên tiến của Nhật Bản và Hàn Quốc để tính giá đất công khai, tiệm cận giá đất thị trường. Trọng tâm trong thời gian tới là xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý đất đai. Tuy nhiên, theo chính sách pháp luật Việt Nam hiện nay, nếu định giá quá cao người dân sẽ phải đóng thuế.

Phó Thống đốc: TP.HCM lưu ý hạn chế tín dụng đen trong năm 2019

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2019 NHNN Chi nhánh TP. HCM, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, nhấn mạnh yêu cầu phối hợp của NHNN với chính quyền TP. HCM để hạn chế tình trạng tín dụng đen trên phạm vi địa bàn.

Cụ thể, tính đến cuối năm 2018, tổng dư nợ tín dụng của các TCTD trên địa bàn TP. HCM tăng trưởng 14,69% so với năm 2017. Dư nợ cho vay 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên đạt gần 160.000 tỷ đồng; dư nợ cho vay các doanh nghiệp trong KCN – KCX khoảng 143.600 tỷ đồng; cho vay các dự án kích cầu theo chủ trương của TP. HCM đạt gần 2.000 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ nhà ở khoảng 4.300 tỷ đồng và cho vay các doanh nghiệp bình ổn thị trường đạt khoảng 291 tỷ đồng.

Cảnh báo tình trạng 'phân lô bán nền' trên đất công ở TP.HCM

Trước tình trạng phân lô bán nền sai quy định, ngày 15/1 UBND phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú (TPHCM) đã ra thông báo, đề nghị người dân cảnh giác về việc phân lô bán nền tại thửa đất số 537, hẻm 38 Nguyễn Sơn, phường Phú Thọ Hòa.

Qua kiểm tra, khu đất trên đã được UBND quận Tân Phú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất cho ông Mai Văn Trễ và những người đại diện cho các chi thuộc gia tộc ông Mai Văn Qui.

Chủ động phòng ngừa tội phạm trong các khu chung cư

Tại địa bàn quận Thanh Xuân, chỉ tính riêng trong năm 2018, lực lượng chức năng đã phát hiện 102 đối tượng có tiền án, tiền sự thuê căn hộ chung cư để ở. Tình trạng trộm xe máy trong hầm để xe, đối tượng mại dâm hoạt động trong chung cư có xu hướng gia tăng, công tác phòng chống cháy nổ còn tiềm ẩn nhiều bất cập.

Đáng chú ý, tình hình tranh chấp, khiếu kiện giữa cư dân, chủ đầu tư và Ban quản lý (BQL), Ban Quản trị (BQT) về các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh ở chung cư ngày càng lan rộng. Hầu hết các vụ tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ, diện tích sử dụng chung, riêng, bầu Ban quản trị, quản lý quỹ bảo trì, nghiệm thu PCCC.

Xử lý resort 100 phòng xây trái phép 10 năm ở Bình Thuận

Ngày 22-1, tại buổi họp báo định kỳ của UBND tỉnh Bình Thuận đã có thông tin liên quan đến việc dự án Khu du lịch Muine Hill tại phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết xây dựng trái phép từ năm 2009.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, vào thời điểm năm 2009, ông Hồ Tấn Cường cùng với một người ngoại quốc tên Erik Hey Mans (quốc tịch Bỉ) đến khu vực hẻm 69 Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, Phan Thiết xây dựng công trình du lịch khu villa với quy mô hộ cá thể để phục vụ cho khách du lịch.

Bất động sản nghỉ dưỡng đang có xu hướng chững lại

Trong năm 2018 giá phòng và công suất của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ở các địa điểm ven biển như Đà Nẵng lại có dấu hiệu chững lại do lượng nguồn cung mới tăng cao.
 
Theo đơn vị này, nếu như trong năm 2017, giá phòng và công suất thuê phòng được ghi nhận tăng trưởng tại hầu hết các địa điểm trên cả nước thì năm 2018 chỉ có một số khu vực như TP.HCM ghi nhận tăng trưởng về giá phòng và công suất trong khi vài địa điểm ven biển khác như Đà Nẵng lại có dấu hiệu chững lại.
 
 
 Theo đánh giá của Jones Lang Lasalle (JLL), cuộc đua bất động sản Việt Nam đang trở nên nóng hơn bao giờ hết với sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, ghi nhận lượng đầu tư thiết lập kỷ lục trong những năm gần đây.
 
Tổng nguồn cung căn hộ hoàn thành tại TP.HCM đạt 160 ngàn căn ở tất cả các phân khúc, tương ứng với tỷ lệ 17 căn hộ/1.000 dân. “Nếu tỷ lệ này cao thì chúng ta nên đầu tư vào các căn hộ cao cấp, còn nếu thấp thì chúng ta nên tập trung vào thị trường nhà ở đại chúng, đây là phân khúc có nhu cầu thực về căn hộ”, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho biết.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất