Nóng trong tuần: Nóng sai phạm đất đai tại bán đảo Sơn Trà

Alomuabannhadat - Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm của TP Đà Nẵng tại bán đảo Sơn Trà;Đặt cọc mua nhà đất, coi chừng mất trắng; 3 nguyên nhân khiến thu hồi đất sân bay Long Thành ì ạch; Vấn nạn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Đặt cọc mua nhà đất, coi chừng mất trắng

Đặt cọc là hình thức phổ biến trong giao dịch bất động sản, là biện pháp bảo đảm cho việc đặt chỗ mua, hay chuẩn bị ký kết hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, hiện có nhiều biến tướng trong việc đặt cọc nhà đất khiến cho người mua rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Anh Bình (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, cách đây khoảng vài tháng, có nhiều nhân viên môi giới của một công ty bất động sản tại quận Gò Vấp gọi điện liên tục mời chào anh mua đất nền ở Đồng Nai. Anh Bình không hiểu vì sao những người này lại có số điện thoại cá nhân của mình. Sau nhiều lần từ chối, anh Bình quyết định sẽ đi xem đất một chuyến vừa để thử nghiệm vừa để chấm dứt các cuộc gọi của môi giới.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm của TP Đà Nẵng tại bán đảo Sơn Trà

Chiều 18/10, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà.

Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ xác định bán đảo Sơn Trà là khu vực tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển và đô thị, có các yếu tố về cảnh quan môi trường, bảo tồn tự nhiên, với hệ sinh thái đa dạng, phong phú, trong đó có loài quý hiếm thuộc sách đỏ như voọc chà vá chân nâu…, có lợi thế về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển du lịch và có tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng, an ninh; đã được quy hoạch là khu du lịch quốc gia.

3 nguyên nhân khiến thu hồi đất sân bay Long Thành ì ạch

Khó xác định nguồn gốc đất, chưa có quỹ nhà sẵn đế bổ trí tái định cư hay ảnh hưởng từ việc điều chỉnh địa giới hành chính là những nguyên nhân khiến cho công tác thu hồi, giải phóng măt bằng dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ.

Cụ thể, sau khi Thủ tướng phê duyệt dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu cấm chuyển nhượng, xây mới nhà cửa, hạ tầng trong khu vực dự án. Tuy nhiên, do nhu cầu cấp bách của người dân nên tình trạng chuyển nhượng bằng giấy tay, phân chia thừa kế cho con cái… dẫn đến khó xác định nguồn gốc đất, chủ đất.

Vấn nạn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước và ngày càng diễn biến phức tạp, khó kiểm soát cho dù chính quyền địa phương đã vào cuộc.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2017, 2018 và sáu tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố có khoảng 6.830 công trình vi phạm, gồm 3.320 trường hợp sai phép (chiếm gần 49%), xây dựng mà không xin phép trên đất đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng và hơn 2.570 trường hợp xây dựng không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trên đất không được phép.

Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030

Với đề xuất miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho giai đoạn 2021-2030 như quy định hiện hành thì số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn khoảng 7.500 tỷ đồng/năm.

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo đó miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm mà chưa chuyển sang thuê đất. Miễn thuế đối với toàn bộ diện tích đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm; diện tích đất làm muối. Miễn thuế đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ nghèo, cộng đồng dân cư.

Dự án bất hợp pháp - người dân làm gì để tránh rơi vào “bẫy”?

Để tránh rơi vào những cái “bẫy” các dự án bất hợp pháp, dự án chưa đủ điều kiện bán, lãnh đạo địa phương, cơ quan chức năng và luật sư khuyến cáo khách hàng cần phải trang bị về pháp lý, biết phân loại bất động sản và khoanh vùng các khu vực đầu tư để chọn được chủ đầu tư uy tín.

Sau khi hàng loạt các dự án huy động vốn trái quy định cũng như một số doanh nghiệp liên kết với người dân tự vẽ dự án ma trên đất nông nghiệp để trục lợi. Đặc biệt, hơn 1.000 khách hàng trong và ngoài tỉnh Quảng Nam kêu cứu đến UBND tỉnh Quảng Nam về việc mua đất của Công ty CP Bách Đạt An và Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản (Cty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam) không có sổ đỏ...

Khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai vẫn chiếm số lượng lớn

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/2016 và Nghị quyết số 63/2018 của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vẫn thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo báo cáo, hiện nay lĩnh vực đất đai đang gặp phải một số vấn đề bất cập gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện các dự án đầu tư. Cụ thể, đất đai hiện được điều chỉnh trong các luật khác nhau như Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất