Nóng trong tuần: Nóng vụ thu hồi sổ đỏ chung cư ở Hà Nội

Alomuabannhadat - Thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh, cần làm rõ có hay không việc tiếp tay, bao che sai phạm; Cải tạo chung cư cũ: Dân thấp thỏm, doanh nghiệp lắc đầu; Mua đất nền giữa lằn ranh sáng tối; Vốn mỏng, nhiều người tính chuyện “đánh bắt xa bờ”... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh: Cần làm rõ có hay không việc tiếp tay, bao che sai phạm

Việc hàng nghìn sổ đỏ của cư dân bỗng dưng bị thu hồi không chỉ gây thiệt hại lớn về vật chất mà nghiêm trọng hơn đã khiến lòng tin của người dân đối với chính quyền bị xói mòn. Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), cho rằng cần làm sáng tỏ và trả lời trước dư luận việc có hay không có sự bao che, tiếp tay hoặc thậm chí là bảo kê cho sai phạm dẫn đến những hậu quả không thể khắc phục như vậy.

Lý do thu hồi được sở này đưa ra là do những tầng và khu nhà này đã chuyển đổi công năng và nâng tầng sai quy hoạch. Cụ thể, trong thiết kế của chủ đầu tư, tầng 2, 3 và 4 được sử dụng làm không gian dịch vụ, không phải phần đất nhà ở. Tuy nhiên, tầng 4 vẫn được xây dựng thành dạng nhà ở với 22 căn hộ và bán cho người dân từ năm 2013. Các hộ dân này cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà như các hộ dân ở tầng khác.

Cải tạo chung cư cũ: Dân thấp thỏm, doanh nghiệp lắc đầu

Nhiều chung cư cũ bị hư hỏng nghiêm trọng đang đe dọa đến tính mạng và tài sản của hàng ngàn hộ dân nhưng chưa thể cải tạo hay xây mới. Sự chồng chéo giữa lợi ích của cư dân, bế tắc từ chính quyền đến sự thờ ơ của doanh nghiệp khiến cho công tác cải tạo, xây mới chung cư cũ nhiều năm giậm chân tại chỗ.

Với tuổi đời trên 50 năm, chung cư 155-157 Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) là một trong số những chung cư cũ xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng nhất tại khu vực trung tâm. Chung cư này có quy mô 1 trệt, 6 tầng lầu và sân thượng, rộng 6.000m2 với hơn 4.000 m2 sàn xây dựng.

Hà Nội: Tạm dừng thu hồi sổ đỏ tại các chung cư sai phạm về xây dựng

Chiều 18/7, thông tin từ Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội cho biết đã cho tạm dừng thu hồi sổ đỏ đối với các căn hộ nằm trong phần sai phạm tại 3 dự án chung cư do Công ty Bemes làm chủ đầu tư để thanh kiểm tra từng trường hợp cụ thể.

Đồng thời, thành lập 2 tổ công tác để thanh tra kiểm tra, rà soát toàn bộ các căn hộ này. Sau đó sẽ có báo cáo và đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm đối với chủ đầu tư, nhằm hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho người dân. Hai tổ công tác do hai Phó giám đốc Sở là ông Lê Thanh Nam và ông Lê Tuấn Định làm tổ trưởng.

Mua đất nền giữa lằn ranh sáng tối

Dự án ma, công ty lừa đảo, đất nền sốt ảo… là những từ khóa tóm gọn diễn biến nổi bật nhất của thị trường đất nền trong nửa đầu năm 2019.

Không chỉ thất tín trong việc bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu, xây dựng không đảm bảo tiến độ hạ tầng, tình trạng lừa đảo trong mua bán đất nền càng táo bạo và tinh vi hơn. Nhiều công ty môi giới vô tư vẽ dự án trên các khu đất công cộng, dự án chỉ nằm trên giấy để rao bán cho người mua.

Vốn mỏng, nhiều người tính chuyện “đánh bắt xa bờ”

Với số tiền khoảng 100 – 200 triệu đồng thì có nằm mơ cũng chẳng bao giờ dám nghĩ đến việc mua đất ở Sài Gòn. Nhưng ở một thị trường khác, số tiền này có khi lại làm nên chuyện.

Một môi giới túc trực tại đây cho biết, mỗi nền đất đều đã có sổ đỏ. Giá bán dao động từ 4,5 – 5,5 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Mức giá này so với giai đoạn một mở bán cuối năm 2018 đã tăng khoảng 1 triệu đồng/m2. Nền đất ở đây giá trung bình khoảng 500 – 600 triệu đồng, các anh chỉ cần đóng 200 triệu đồng ban đầu, số tiền còn lại sẽ được ngân hàng cho vay. Thủ tục vay nhanh gọn vì bên em đã có liên kết với ngân hàng.

Nở rộ chiêu lách luật bán bất động sản 'hai giá'

Tình trạng bán nhà 'hai giá' diễn ra khá phổ biến tại các dự án từ căn hộ thương mại đến nhà phố, liền kề, đất phân lô... tạo ra nhiều nguy cơ và hệ lụy.

Với kiểu bán nhà này, để sở hữu căn hộ, người mua không chỉ phải trả tiền trên hợp đồng mua bán mà còn phải trả thêm tiền chênh lớn dưới các hình thức hợp đồng góp vốn, phí dịch vụ, cơ hội mua... Điều này được nhân viên môi giới tại không ít dự án giải thích là sẽ có lợi cho cả hai bên, người mua đỡ phải chịu khoản thuế từ số tiền ngoài hợp đồng, chủ đầu tư bớt phải đóng thuế.

Đà Nẵng: Nhiều sai sót trong quản lý sử dụng đất tại Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ

Thanh tra TP Đà Nẵng vừa có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong việc quản lý sử dụng đất đai tại khu đất ven sông phía Bắc khu E - Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ.

UBND quận Cẩm Lệ báo cáo chưa đầy đủ, chưa cụ thể về hiện trạng từng thửa đất, loại đất, người sử dụng đất, 6 hồ sơ cho phép chuyển mục đích sang đất ở, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính không có biên bản niêm yết và công khai. UBND huyện Hòa Vang không lưu trữ, thể hiện chưa đầy đủ hồ sơ gốc liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở của 4 hộ dân.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất