Nóng trong tuần: Xu hướng đầu tư bất động sản 2019

Alomuabannhadat - Bức tranh bất động sản 2019 vẫn sáng; Bất động sản 2019, cơ hội nào cho các nhà đầu tư; Mua đất chưa có sổ đỏ, mua cả rủi ro; Người Trung Quốc đang làm gì ở thị trường bất động sản Việt Nam... là những thông tin nhà đất nóng trong tuần qua.

Ảnh: Thuận Nguyễn

Bức tranh bất động sản 2019 vẫn sáng

Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản 2019” do Tạp chí đầu tư bất động sản Alomuabannhadat tổ chức tại TP.HCM sáng 11/12.

Cải cách cũng đang bước vào giai đoạn mới, với cuộc cách mạng chưa từng có là yêu cầu cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh, cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Và đến 31/10 thì yêu cầu này đã hoàn thành trên văn bản. Nếu đi vào thực thi thật tốt sẽ cởi trói cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, năng lực cạnh tranh của Việt Nam cũng được cải thiện. Việt Nam đang đứng thứ 4 ASEAN về môi trường kinh doanh, thứ 6 về năng lực cạnh tranh.

Bất động sản 2019, cơ hội nào cho các nhà đầu tư?

Trả lời câu hỏi nhà đầu tư nên bỏ tiền vào đâu trong năm 2019, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Việt Nam, cho biết chu kỳ phát triển của thị trường bất động sản đã thay đổi rất nhiều so với chu kì trước. Lần này, thị trường phát triển nhiều lĩnh vực hơn, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Trước đây, chúng ta chỉ nhắc đến thị trường nhà ở đơn thuần, nhưng hiện nay, thị trường văn phòng, bán lẻ cũng hoạt động rất tốt.

“Trong hai năm tới, thị trường nhà ở sẽ là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, trước khi đầu tư chúng ta cần tìm hiểu kỹ về thị trường để hiểu rõ hơn về dự án, năng lực đầu tư. “Vị trí, vị trí và vị trí” vẫn sẽ là yếu tố quan trọng để xác định được giá bán. Đồng thời, những dự án có cơ sở hạ tầng thuận tiện với những tuyến đường mới, cao tốc, metro… sẽ được nhiều người quan tâm.

Với nhà đất chưa có sổ đỏ, khi giao dịch người mua có thể được lợi trước mắt là giá rẻ hơn giá thị trường. Tuy nhiên, đi kèm với giao dịch đó là những rủi ro tiềm ẩn có thể khiến người mua bị mất trắng.

Thực tế hiện nay, những trường hợp giao dịch nhà đất như anh Hải, anh Đức diễn ra khá phổ biến vì mức giá rất hấp dẫn của phân khúc này. Bên cạnh đó, khá nhiều người tin tưởng những mảnh đất đã có nhà ở, điện, nước và không vào diện quy hoạch thì trước sau cũng sẽ được làm sổ đỏ.

Người Trung Quốc đang làm gì ở thị trường bất động sản Việt Nam?

Thị trường bất động sản đang ghi nhận làn sóng người Trung Quốc (gồm cả Đài Loan, Hong Kong) đổ sang Việt Nam để mua nhà và đầu tư dự án.

Những ngày gần đây, giới bất động sản xôn xao về thông tin số lượng người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam tăng vọt do một công ty nghiên cứu thị trường đưa ra. Mặc dù đơn vị này khẳng định, con số trên được rút ra từ những giao dịch thực tế mà họ thực hiện và không mang tính bao quát cả thị trường.

Muốn đánh thuế tài sản, cần minh bạch nguồn chi

Tham dự hội thảo, PGS.TS Vũ Sĩ Cường, Học viện Tài chính, cho biết đánh thuế bất động sản là phổ biến ở các nước. Tuy nhiên, nó được áp dụng hiệu quả hơn ở các nước phát triển và kém hiệu quả hơn ở những nước đang phát triển.

Riêng tại Việt Nam, ông Cường cho biết, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chỉ đóng góp 0,3 – 0,6% GDP mỗi năm, thua xa các nước. Vai trò với loại thuế này đối với ngân sách địa phương cũng rất khiếm tốn, chỉ từ 5 – 7% ngân sách địa phương, nhiều nơi thậm chí chỉ 2%.

Băn khoăn con số tín dụng “chảy” vào bất động sản

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, con số thống kê tín dụng bất động sản chiếm tỷ trọng 7,5% trong ngành ngân hàng là chưa phản ánh đúng thực tế. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước cũng đang yêu cầu rà soát lại tín dụng chảy vào lĩnh vực này.

Theo ông Hiếu, năm 2019, NHNN siết tín dụng bất động sản và chứng khoán là rất hợp lý. Các ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại phải cẩn trọng để cho thị trường bất động sản được thanh lọc..

Ngập nước, nỗi ám ảnh đô thị

Vài tuần trước, khi những trận mưa xối xả ảnh hưởng cơn bão số 9 đổ xuống làm nghẽn đường phố TP.HCM, không ít lời ta thán về năng lực thoát nước của đô thị này đã vang lên trên các diễn đàn trực tuyến. Thì nay, lại đến lượt Đà Nẵng “thúc thủ” trong mưa, các tuyến đường trung tâm đều bị phong tỏa. Xem ra, ngập nước ngày càng trở thành nỗi ám ảnh người dân đô thị.

Câu hỏi được rất nhiều người đặt ra là: vì sao lại ngập? Để rồi, rất nhiều kiến giải được cộng đồng đua nhau nêu lên, biện luận có, mạ lỵ có, nhằm đánh giá thực chất năng lực xử lý thoát nước của các thành phố lớn.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất