Quảng Nam: Trục lợi, bỏ hoang phí đất công

Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra hàng loạt tồn tại, hạn chế về quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2017 tại Quảng Nam.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam được cho thuê thửa đất 481m2 (tại đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ) với mục đích làm văn phòng Nhà máy nước Tam Kỳ, nhưng hiện đang cho một ngân hàng thuê để làm phòng giao dịch (đến năm 2028).

Doanh thu nhận được từ việc cho thuê lại từ năm 2011 - 2017 là hơn 2,9 tỷ đồng... Công ty này cũng được thuê 3 thửa đất rộng hơn 11.840m2 tại những vị trí đẹp ở TP.Hội An với mục đích kinh doanh khách sạn và dịch vụ ăn uống, nhưng lại cho nhiều đơn vị khác thuê để kinh doanh khách sạn.

Doanh thu từ việc cho thuê lại giai đoạn 2011 - 2017 của 3 thửa đất này gần 17,9 tỷ đồng…

Đối với Công ty CP xây lắp điện Quảng Nam, Kiểm toán Nhà nước xác định thửa đất rộng 1.448,5m2 của công ty không được đưa vào sử dụng từ thời điểm giao đất năm 2000, thuộc trường hợp thu hồi đất.

Thửa đất này công ty trả lại cho tỉnh trước khi cổ phần hóa (vì không có nhu cầu sử dụng), nhưng địa phương không thu hồi đất theo quy định, hiện đang để hoang phí.

Sau cổ phần hóa, công ty được UBND tỉnh cho phép gia hạn thời gian thuê đất kinh doanh dịch vụ và bán tài sản trên đất không qua đấu giá tại thửa đất 304m2 trên đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ; nhưng công ty lại đang cho Công ty TNHH Sơn Uyên thuê để kinh doanh đến năm 2021.

Công ty CP lương thực và dịch vụ Quảng Nam thuê 11.044m2 đất để xây dựng cửa hàng lương thực và dịch vụ Núi Thành, nhưng hiện tại mảnh đất này lại đang kinh doanh 3 sân bóng đá mini, cho thuê đặt máy ATM, làm nhà kho, tiệm gội đầu, cửa hàng bán đồ thể thao...

Tương tự, Công ty CP xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Nam cũng mang 2 thửa đất mà công ty thuê để cho tổ chức, cá nhân khác thuê lại, sử dụng sai mục đích, không hiệu quả, lãng phí nhiều năm.

Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam có biện pháp xử lý những tồn tại, chấn chỉnh việc quản lý đất công ở địa phương.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất