Quảng Ngãi: "Bán lúa non" dự án, chủ đầu tư "mượn tay" nhà phân phối lách luật?

Hàng loạt dự án đang ngổn ngang, dang dở nhưng được nhà phân phối (công ty, doanh nghiệp, cá nhân) rao bán tràn lan và nhận tiền đặt cọc của người mua. Tuy nhiên khi được hỏi, chủ đầu tư lại trả lời không biết, đó là việc làm tự ý của nhà phân phối (?), gây nhiều bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Liên quan đến tình trạng 'loạn" dự án đầu tư đất ở và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cách đây chưa lâu dư luận tỉnh này từng dậy sóng khi dự án khu dân cư (KDC) Nghĩa Thuận, do công ty Hà -Mỹ Á làm chủ đầu tư đang làm dang dở, chưa được cấp thẩm quyền tỉnh cho phép nhưng đã rao bán rầm rộ, công khai.

Đang thi công dở dang và chưa được cấp thẩm quyền cho phép, nhưng DA dân cư đô thị An Điền Phát, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, do công ty TNHH An Điền Phát Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được rao bán.

Tuy nhiên trả lời với Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, đại diện công ty Hà - Mỹ Á giải thích: Doanh nghiệp rao bán là công ty TNHH MTV Bất động sản Minh Minh Land, có trụ sở tại TP.Đà Nẵng. Nhưng công ty Hà - Mỹ Á chưa ký hợp đồng giao dịch (ủy quyền bán đất) với Công ty Minh Minh Land. Việc rao bán đất DA KDC Nghĩa Thuận là do công ty Minh Minh Land tự ý làm (?).

Qua tìm hiểu của chúng tôi, không riêng gì dự án KDC Nghĩa Thuận, tình trạng "bán lúa non" của các dự án KDC trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã trở thành chuyện bình thường, tập trung chủ yếu ở những DA thi công sắp hoàn thành và đã giải phóng mặt bằng.

Tính đến thời điểm này, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi chỉ mới cho phép 23 DA/106 DA được mua bán, sang nhượng.

Theo số liệu mà Sở Xây dựng tỉnh cung cấp tính đến thời điểm này, chỉ có 23 DA/106 DA được cấp phép, phê duyệt (13 DA đã hoàn thành, còn lại đang thi công) được cấp phép chuyển nhượng (mua bán). Thế nhưng hàng loạt dự án không nằm trong số này (đang dang dở), nhưng đã được các tổ chức và cá nhân phân phối rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Nằm trong số 32 DA nhà ở và KDC đang xây dựng dở dang, nhưng DA KDC Phước Thạnh, phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi, do công ty Cổ phần đầu tư xây dựng dịch vụ Đông Phương làm chủ đầu tư (cấp phép tháng 10/2017, được gia hạn hoàn thành vào quý IV/2020), hiện được trang tin MuaBanNhaDat nhận"giữ chỗ" với giá 1,3 tỷ đồng/lô (100m2).

Rao bán, nhận đặt cọc tiền tại DA dân cư đô thị An Điền Phát, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa trên trang tin batdongsan.com.vn.

Tương tự DA dân cư đô thị An Điền Phát, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, do công ty TNHH An Điền Phát Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dù chưa được cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi cho phép, nhưng được trang tin batdongsan.com.vn rao nhận đặt cọc tiền 100 triệu đồng/lô (105m2). Hay như DA khu dân cư Bàu Sen và chỉnh trang đô thị, thị trấn Đức Phổ, huyện Đức Phổ, do công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị 599 làm chủ đầu tư (được cấp phép tháng 12/2016 và gia hạn hoàn thành vào quý IV/2019), cũng được trang tin này rao bán với giá 5,5 triệu đồng/m2.

Trả lời câu hỏi " Có khi nào chủ đầu tư chưa ký và cho phép (cụ thể như trả lời của công ty Hà -Mỹ Á, DA KDC Nghĩa Thuận), nhưng cá nhân và tổ chức là nhà phân phối lại tự ý rao bán không ?", ông "M.H.L"-Giám đốc một công ty đầu tư bất động sản có tiếng tại TP.Quảng Ngãi thẳng thắn: "Các đơn vị, cá nhân phân phối đâu có rỗi hơi để đi làm chuyện không công, họ được lợi lộc gì khi đi rao bán đất miễn phí giúp chủ đầu tư như vậy".

DA khu dân cư Nghĩa Thuận, do công ty Hà -Mỹ Á làm chủ đầu tư từng gây dậy sóng dư luận ở Quảng  Ngãi khi đang làm dang dở, chưa được cấp thẩm quyền tỉnh cho phép nhưng đã rao bán rầm rộ, công khai.

Về phía cơ quan chủ quản, theo bà Đào Thị Lệ Thắm - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, thì khi nào thi công hoàn thành và được cơ quan chức năng kiểm tra, xác nhận và cho phép của cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư mới được bán. Các trường hợp chưa có tài sản (dự án chưa hoàn thiện) nhưng đã rao bán và nhận tiền đặt cọc (giữ chỗ) là vi phạm pháp luật.

Như Báo Dân Việt đã có loạt bài phản ánh, tính trong khoảng thời gian chưa đến 36 tháng, gần 100 dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu dân cư đã được cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi cấp phép và phê duyệt tại các huyện, thành với tổng vốn đầu tư khoảng 20,6 ngàn tỷ đồng. Trong đó số có diện tích dưới 5ha là 33 DA, chiếm tỷ lệ hơn 1/3, số dưới 2ha là 10 DA và nhỏ nhất chỉ khoảng 7000m2, tương đương 0,7ha.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất