Quảng Ninh: Nhà hàng xây trên đất rừng ung dung tồn tại

Sai phạm trên đất rừng khu vực hồ Yên Trung (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã kéo dài nhiều năm. Thanh tra tỉnh đã có kết luận nhưng vi phạm...

Nhà hàng phục vụ ăn uống được người dân xây dựng kiên cố hoạt động trên đất rừng sản xuất hồ Yên Trung nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý (Chụp ngày 12/2)

Phát hiện nhiều sai phạm

Chiều 12/2, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực hồ Yên Trung (phường Phương Đông, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Tại đây, đang diễn ra tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng sản xuất để xây dựng công trình kiên cố hoạt động dịch vụ ăn nghỉ. Thậm chí, chính quyền TP Uông Bí cũng “tận dụng” đất rừng, hồ nước để đầu tư hạ tầng tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch.

Từ đỉnh mặt đường xuống mép nước hồ đã được UBND TP Uông Bí xây dựng phương án bố trí khu dịch vụ tạm thời có tổng diện tích khoảng 43.160m2 (chiếm 1/2 tổng diện tích quy hoạch) với 14 chòi lá, đã làm xong 10 chòi; 8 ki ốt bán hàng lưu niệm có diện tích 45m2, 2 ki ốt; 14 homestay, 1 sàn gỗ trên mặt hồ, đường dạo 3m quanh mép nước (các hạng mục này chưa thực hiện). Khu dịch vụ này hoạt động nhộn nhịp, dù nằm trên diện tích đất rừng sản xuất và trong phạm vi hành lang bảo vệ hồ đập.

Không chỉ người dân lấn chiếm đất rừng để xây dựng các công trình phục vụ du lịch, mà từ năm 2018, tại khu vực hồ Yên Trung, BQL di tích và rừng quốc gia Yên Tử cũng đã tiến hành nâng cấp và chỉnh trang khuôn viên khu vực nhà quản lý hồ. Các công trình đã được xây dựng gồm: Lắp dựng 1 nhà thường trực có diện tích 100m2; 1 cầu “tình yêu” bằng sắt; lắp biển tên hồ Yên Trung; đường nội vi quanh khu vực nhà thường trực; 2 lầu vọng nguyệt khung sắt, mái lợp cọ… Các công trình trên đều được làm trên đất rừng.

Theo kết luận mới được Thanh tra tỉnh Quảng Ninh công bố, UBND TP Uông Bí sử dụng 3.644,125 triệu đồng tiền ngân sách để nâng cấp, sửa chữa chỉnh trang khu vực nhà thường trực quản lý hồ Yên Trung, vi phạm các quy định của Luật Ngân sách, Luật Đất đai và Luật Thủy lợi. Ngoài ra, UBND phường Phương Đông (TP Uông Bí) đã để các hộ dân xây dựng vượt diện tích và ngoài quy hoạch tạm thời nhưng không ban hành quyết định xử phạt và biện pháp cưỡng chế tháo dỡ; công tác quản lý đất đai chưa chặt chẽ, dẫn đến một số hộ có đất rừng tại khu vực hồ đã tự ý chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép…

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Uông Bí thu hồi, hủy bỏ phương án bố trí khu dịch vụ tạm thời tại hồ Yên Trung, khu Cửa Ngăn; tổ chức vận động các hộ dân tự tháo dỡ các công trình đã xây dựng, hoàn trả mặt bằng… Đồng thời, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, xem xét xử lý theo quy định.

Không đồng tình kết luận thanh tra?

"Liên quan đến sai phạm tại khu vực hồ Yên Trung vẫn tồn tại dù Thanh tra tỉnh đã có kết luận, ngày 24/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “UBND tỉnh đã có chỉ đạo và sẽ kiểm tra lại”.


Trao đổi với PV Báo Giao thông về khu dịch vụ hồ Yên Trung nằm trên đất rừng, đại diện UBND TP Uông Bí khẳng định, việc đầu tư xây dựng khu du lịch là “phù hợp với quy hoạch”. Theo đó, quy hoạch chung xây dựng TP Uông Bí đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt là khu nghỉ dưỡng, sinh thái (đất thương mại dịch vụ).

“Việc đầu tư các công trình là phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thành phố. Và tại thời điểm đó, khu vực hồ Yên Trung không có đơn vị nào được chấp thuận chủ trương nghiên cứu quy hoạch”, đại diện UBND TP Uông Bí nói.

Lý giải về việc bố trí ngân sách 3.644,125 triệu đồng để đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang các công trình trên đất rừng sản xuất, đại diện UBND TP Uông Bí cho biết, trong năm 2018, 2019, BQL di tích và rừng quốc gia Yên Tử thực hiện đầu tư 4 công trình tại Hồ Yên Trung. Các công trình trên được đầu tư từ nguồn ngân sách thành phố, kinh phí của BQL và một phần từ huy động xã hội hóa.

“Các công trình trên do BQL di tích và rừng quốc gia Yên Tử làm chủ đầu tư thuộc nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư không phải nguồn vốn đầu tư theo Luật Đầu tư công nên không phải các dự án đầu tư nằm trong kế hoạch vốn đầu tư, không thuộc đối tượng cấp mã quan hệ ngân sách”, UBND TP. Uông Bí khẳng định và cho biết việc bố trí nguồn vốn thực hiện dự án là phù hợp với quy định.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất