Quây rào xây 37 căn nhà trái phép

Ông Lê Tấn Tài ở quận Thủ Đức làm hàng rào gạch và tôn che kín tầm nhìn từ bên ngoài, xây 37 căn nhà trái phép trên 4.600 m2 đất nông nghiệp.

Tối 18/2, UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, hoàn tất hồ sơ xử lý ông Lê Tấn Tài ở đường 40 khu phố 8 - cách đại lộ Phạm Văn Đồng chừng 1,5 km, về hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

"20 trong tổng số 37 căn nhà đã được ông Tài cho người vào ở nên phường phải kiểm đếm và lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng, để có hướng xử lý theo quy định", lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh nói.

Lực lượng chức năng đến cưỡng chế các công trình trong khu đất của ông Tài ngày 18/2. Ảnh: Hà An.

Trước đó, hồi tháng 4/2018, chính quyền địa phương phát hiện ông Tài có hành vi xây dựng trái phép. Ông này đối phó bằng cách xây hàng rào gạch và tôn che kín tầm nhìn bên ngoài. Cổng khu đất là lối ra vào duy nhất cũng được làm kiên cố bằng tôn và thép, khóa xích, có người canh gác cẩn thận.

Tháng 6/2019, ông Tài bị cơ quan chức năng phát hiện xây dựng công trình trên đất nông nghiệp và bị xử phạt 1,5 triệu đồng kèm biện pháp tháo dỡ các công trình. Tuy nhiên, ông này không chấp hành mà vẫn tiếp tục lén lún xây thêm.

Vì vậy, sáng 18/2, UBND phường Hiệp Bình Chánh tổ chức lực lượng với hơn 100 cán bộ lực lượng từ công an, dân phòng, bảo vệ dân phố, PCCC... đến cưỡng chế công trình xây dựng trái phép. Sau gần một giờ thuyết phục nhưng ông Tài không mở cổng, lực lượng chức năng phải cắt khóa mở cổng vào khu đất để kiểm đếm, đo vẽ hiện trạng.

Theo UBND phường Hiệp Bình Chánh, khu đất ông Tài xây dựng trái phép là khu vực quy hoạch đất cây xanh, đường giao thông theo đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư Phường Hiệp Bình Chánh - Linh Đông (quận Thủ Đức). Cơ quan chức năng chưa cấp giấy phép cho bất cứ công trình nào trong khu đất này.

Từ hơn 2 năm trở lại đây, ông Tài cho xây dựng cổng tường cao, hàng rào bao quanh đều được bịt bằng tôn cao hơn 10 m, rào chắn bằng nhiều thanh sắt rất kiên cố. Việc xây dựng âm thầm diễn ra nhưng chính quyền không hay biết. Các công trình mà ông Tài xây dựng chủ yếu là nhà ở cấp 4, mái tôn, bán lại cho nhiều người.

"Trước kia, khu vực này hoang vắng lắm, đất chủ yếu để làm ruộng. Sau này tôi thấy nhiều nhà mọc lên, nhiều người lạ chuyển đến ở. Cổng bên ngoài cũng kín đáo hơn", một hàng xóm cho biết.

Các công trình trái phép trên khu đất của ông Tài chủ yếu là nhà cấp 4. Ảnh: Hà An.

Thủ Đức là một trong những địa bàn xảy ra tình trạng xây dựng trái phép nghiêm trọng nhất thành phố với 144 trường hợp trong năm 2019, còn hơn 364 trường hợp vi phạm xây dựng chưa được xử lý dứt điểm.

Hồi năm ngoái, gia đình ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức, bị phát hiện xây không phép 7 công trình (nhà xe, xưởng gỗ, cơ khí), hơn 1.800 m2. Sau khi người dân phản ánh, Sở Xây dựng đã có công văn yêu cầu quận Thủ Đức xử lý; UBND phường lập biên bản và ban hành các quyết định cưỡng chế.

Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân sau đó xuống hiện trường và chỉ đạo các sở ngành chức năng xử lý dứt điểm vụ việc. Ông Thành sau đó đã xin được tự tháo dỡ các công trình sai phạm, đồng thời xin từ chức Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất