Thái Bình: Resort New Đồng Châu ngang nhiên xây trên đất nông nghiệp

Khu resort New Đồng Châu tại Thái Bình xây dựng trên diện tích 11.771m2 nhưng có tới 6.640 m2 là đất nuôi trồng thủy sản.

Ngày 19/9, ông Vũ Huy Hoàng – Phó chủ tịch UBND huyện Tiền Hải (Thái Bình) thừa nhận chính quyền địa phương đã chậm phát hiện, xử lý không kiên quyết đối với những vi phạm về xây dựng, đất đai tại công trình resort New Đồng Châu (Đông Minh – Tiền Hải – Thái Bình).

Công trình resort New Đồng Châu đang chờ xin ý kiến UBND tỉnh về việc "phạt cho tồn tại" hay buộc phá dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Ảnh: H.H

Theo ông Hoàng Quốc Việt – Bí thư Đảng uỷ xã Đông Minh - Khu resort New Đồng Châu do ông Đặng Huy Thiêm làm chủ đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nuôi trồng thủy sản sang đất kinh doanh dịch vụ thương mại và xây dựng nhiều công trình khi chưa được cấp phép.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình đã có báo cáo công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường đối với resort New Đồng Châu. Theo đó, ông Thiêm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 6.000 m2 đất nuôi trồng thuỷ sản để san lấp mặt bằng, xây dựng công trình kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, karaoke khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Chủ đầu tư cũng không thực hiện giám sát môi trường đối với dự án theo quy định.

Tại thời điểm làm việc, chủ đầu tư cũng chưa cung cấp bản cam kết bảo vệ môi trường và thông báo chấp thuận của UBND huyện Tiền Hải đối với Dự án mở rộng, biên bản bản giao đất ngoài thực địa đối với khu đất hơn 1.692m2 cùng biên lai nộp phạt theo quyết định xử phạt của UBND xã Đông Minh.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình đã yêu cầu chủ đầu tư dừng các hành vi vi phạm, giữ nguyên hiện trạng các công trình đã xây dựng trên diện tích khoảng 6.640m2.

Đồng thời hoàn thiện thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường đối với khu đất nuôi trồng thuỷ sản mà ông Thiêm đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trường hợp không được Nhà nước cho phép, yêu cầu ông Thiêm trả lại hiện trạng đất trước khi vi phạm.

Được biết, trong quá trình tiến hành xây dựng, UBND xã Đông Minh đã xử phạt hành chính (3 triệu đồng), buộc dừng thi công, buộc khôi phục tình trạng của đất trước vi phạm nhưng công trình xây không phép vẫn ngang nhiên tồn tại.

Pháp luật không quy định "phạt cho tồn tại" nữa

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định như vậy khi thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu tình trạng vi phạm trong xây dựng chậm bị xử lý.

Theo đó, sáng 18/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp để cho ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xây dựng.

Đối với việc có phạt cho tồn tại hay không, ông Hà khẳng định: "Theo nghị định 139 thì từ 1/1/2018 là không cho phép phạt cho tồn tại. Nếu sai phép, không đúng phép phải khôi phục công trình theo đúng quyết định chứ không phạt cho tồn tại nữa".

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất