Thu tiền khách hàng rồi để dự án “đắp chiếu”

Alomuabannhadat – Dự án chung cư dù chưa đủ điều kiện nhưng chủ đầu tư vẫn huy động vốn trái phép, có dự án đã thu tiền gần đủ 100% của khách hàng nhưng chỉ thi công cầm chừng, thậm chí bất động suốt nhiều năm.

Sốt ruột vì dự án bất động nhiều năm

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Chung cư An Sinh (tên thương mại là Asa Light) nằm trên đường Phạm Thế Hiển, quận 8, TP.HCM đang phải kêu cứu nhiều nơi bởi dự án ngừng thi công suốt nhiều năm nay.

Dự án Asa Light bất động nhiều năm

Phản ánh đến Alomuabannhadat, bà N – một người mua căn hộ tại dự án trên cho biết, Asa Light do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 8 làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Thái Bảo là đơn vị hợp tác phát triển dự án.

Dự án được quảng bá và mở bán vào quý 4/2016, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2018. Do tin tưởng chủ đầu tư là một công ty nhà nước, bà N cùng hàng trăm khách hàng khác đã ký hợp đồng để mua căn hộ tại đây.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án liên tục chậm tiến độ. Đến tháng 6/2018 khi dự án chỉ mới xây dựng đến tầng 6 khối B và tầng 2 các khối A, C thì ngưng thi công hoàn toàn cho tới nay.

Dù chậm tiến độ, Công ty Thái Bảo vẫn thông báo thu tiền của khách hàng, nhiều người đã nộp bình quân 30% giá trị căn hộ nhưng dự án tiếp tục đứng yên.

Sau nhiều lần đấu tranh, khách hàng được Công ty Thái Bảo cam kết sẽ hoàn trả tiền góc đã đóng và 30% tiền lãi phạt trên số tiền cư dân đã đóng, cùng với đó là số tiền hỗ trợ 6% mỗi năm trên tổng số tiền khách hàng đã đóng cho khách hàng nào thanh lý sau ngày 30/4/2019. Tuy nhiên, đến nay nhiều người vẫn chưa được hoàn trả lại tiền như cam kết của công ty.

Ghi nhận thực tế đầu tháng 4/2021, công trường dự án Asa Light vẫn bất động. Cánh cửa ra vào dự án đóng kín, bên trong công trình ngổn ngang chỉ có một bảo vệ túc trực, không có bóng dáng công nhân.

Theo tìm hiểu, trong văn bản ngày 1/4/2019, UBND Q.8 xác định, Công ty Thái Bảo đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Asa Light trái luật với 530 khách hàng. Trong đó, công ty đã thanh lý hợp đồng và hoàn tiền cho 119 khách hàng; đã thanh lý hợp đồng nhưng chưa hoàn tiền cho 31 trường hợp; 380 hợp đồng còn hiệu lực.

Tại thông báo kết luận thanh tra về xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND Q.8 giai đoạn 2018 – 2019, Thanh tra TP.HCM cũng cho biết, Công ty Thái Bảo đã tổ chức huy động vốn trái quy định với tổng số tiền 234 tỉ đồng tại dự án Asa Light.

Nhiều dự án huy động vốn trái phép

Trong một báo cáo mới đây của Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết thực tế thời gian qua nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có hình thức huy động vốn trái phép, đặc biệt là các dự án nhà ở hình thành trong tương lai.

Chủ đầu tư dự án KingsWay Tower (quận Bình Tân, TP.HCM) thu tiền của hàng trăm khách hàng rồi "biến mất", dự án ngừng thi công

Nhiều dự án tính pháp lý chưa rõ ràng như chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện giao dịch kinh doanh (chưa đủ điều kiện huy đông vốn) nhưng chủ đầu tư vẫn đưa ra các giao dịch, ký hợp đồng dưới các hình thức như đặt cọc giữ chỗ, hợp đồng đặt cọc, hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng hứu chuyển nhượng, hứa nhận chuyển nhượng…Những dự án này sau khi nhận tiền góp vốn của người mua không triển khai được dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong thời gian tới đơn vị này sẽ cùng phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường giám sát, quản lý chặt đối với những sai phạm trong hoạt động kinh doanh, xây dựng bất động sản trên địa bàn thành phố.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất