TP Hạ Long: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nguồn thu từ các hoạt động du lịch, dịch vụ đóng vai trò then chốt trong cơ cấu thu ngân sách của TP Hạ Long gần như bị "đóng băng", dẫn đến thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 không đạt được như kỳ vọng. Với mục tiêu đảm bảo kế hoạch về tăng trưởng, giai đoạn 6 tháng cuối năm, TP Hạ Long đang đồng bộ triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách.

Năm 2020, TP Hạ Long được UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách là 5.649 tỷ đồng, bằng 107,5% so với năm 2019. Để đạt được kế hoạch giao, ngay từ đầu năm, công tác thu ngân sách đã được thành phố thực hiện quyết liệt, chủ động, linh hoạt với nhiều biện pháp, giải pháp nhằm triệt để tăng thu cho ngân sách. Trong đó, tập trung tăng cường các khoản thu ngoài quốc doanh, thuế, phí kinh doanh bất động sản, thuế GTGT vãng lai và các khoản thu khác ngân sách theo quy định của pháp luật...

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thu ngân sách thành phố 6 tháng đầu năm bị sụt giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019 và chưa đạt tiến độ kế hoạch. Cụ thể, số thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 8.235,4 tỷ đồng, bằng 98% so với cùng kỳ, tổng thu ngân sách được hưởng ước đạt 2.117,5 tỷ đồng, bằng 87,6% so với cùng kỳ. Trong đó, 13 chỉ tiêu do thành phố thu ước 6 tháng đạt 1.840,4 tỷ đồng, bằng 32,6% dự toán tỉnh giao đầu năm, bằng 23% kế hoạch thành phố (hụt 27% so với tiến độ kế hoạch), và chỉ bằng 80,5% so với cùng kỳ.

Một góc TP Hạ Long hôm nay.

Một góc TP Hạ Long hôm nay.

Riêng thu phí tham quan Vịnh Hạ Long tăng trưởng rất thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ước 6 tháng đầu năm nộp ngân sách 125 tỷ đồng, bằng 9,4% kế hoạch, bằng 21,9% so với cùng kỳ. Sau thời gian giãn cách xã hội, từ tháng 5/2020, Vịnh Hạ Long đã mở cửa đón khách trở lại, song để triển khai kích cầu du lịch, hoạt động tham quan Vịnh đang được miễn phí nên nguồn thu từ hoạt động này chưa có.

Trước những khó khăn đó, để đảm bảo kế hoạch tăng trưởng kinh tế, bước sang giai đoạn thực hiện nửa chặng đường còn lại của kế hoạch năm 2020, TP Hạ Long đã xây dựng kế hoạch tăng tốc, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương về ngân sách nhưng chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành với nguyên tắc có thu mới có chi.

Ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế trong tình hình mới, TP Hạ Long tiếp tục xử lý linh hoạt trong chỉ đạo thu chi ngân sách phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, ưu tiên cân đối cho nhiệm vụ chi an sinh xã hội; tiếp tục tăng cường rà soát kỹ các sắc thuế, phí, lệ phí; cơ cấu lại đầu tư công; phân bổ, quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn theo Luật Đầu tư công phù hợp với tình hình thu ngân sách do ảnh hưởng của dịch bệnh; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn XDCB và vốn Chương trình xây dựng NTM đảm bảo đến hết quý III năm 2020 tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% so với kế hoạch.

Song song với đó, cơ quan chức năng của thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hóa đơn điện tử đối với 100% doanh nghiệp trên địa bàn; tổ chức bán vé tự động đối với hoạt động tham quan Vịnh Hạ Long tại tất cả các địa điểm được phép đón, trả khách theo quy định; tăng tự chủ về ngân sách cho các phường. Đồng thời, điều chỉnh kế hoạch phát triển doanh nghiệp thông qua việc rà soát hộ kinh doanh trên địa bàn. Đối với các hộ kinh doanh đảm bảo các tiêu chí doanh nghiệp sẽ triển khai vận động, nâng cấp theo đúng quy định của pháp luật.

Đường bao biển Trần Quốc Nghiễn khánh thành tháng 5/2020 trở thành tuyến đường bao biển đẹp nhất Quảng Ninh hiện nay.

Đường bao biển Trần Quốc Nghiễn khánh thành tháng 5/2020 trở thành tuyến đường bao biển đẹp nhất Quảng Ninh hiện nay.

Để đẩy mạnh nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch, TP Hạ Long sẽ tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, hướng đến phân khúc khách du lịch có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày, tạo sự phát triển đột phá. Đối với các lĩnh vực khác, sẽ quan tâm đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo tính kết nối, mở rộng quy mô diện tích, nâng cao hiệu quả trong hoạt động thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp hiện có; ưu tiên các ngành kinh tế biển; triển khai hiệu quả Đề án cơ cấu lại kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với đô thị hóa và phát triển công nghiệp - dịch vụ; phát triển các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao...

Với những giải pháp đồng bộ, cùng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sẽ là tiền đề vững chắc trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020 của TP Hạ Long. Điều này góp phần đưa thành phố nhanh chóng phục hồi sau dịch Covid-19, tạo đà bứt phá toàn diện trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2020.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất