Vợ chủ tịch xã được cấp đất trái quy định, hơn 1 năm chẳng ai bị xử lý trách nhiệm

Mặc dù thanh tra chỉ rõ việc cấp đất cho vợ chủ tịch xã Yên Lâm (Thanh Hóa) là trái quy định và kiến nghị kiểm điểm, xử lý tập thể, cá nhân có liên quan, nhưng hơn 1 năm trôi qua, vẫn chưa có ai liên đới bị xử lý trách nhiệm.

Chiều ngày 24-2, ông Trần Đức Hạnh, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, cho biết tới thời điểm này, cơ quan này chưa nhận được kiến nghị hay văn bản nào của UBND huyện Yên Định về việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến việc cấp đất trái quy định của nhà nước cho bà Phạm Thị Sự, vợ Chủ tịch xã Yên Lâm, huyện Yên Định.

Khu đất được UBND huyện Yên Định cấp trái thẩm quyền cho vợ ông Nguyễn Xuân Thái, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm, huyện Yên Định

Theo hồ sơ, sau khi nhận được phản ánh của công dân, ngày 26-11-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có công văn gửi UBND huyện Yên Định giao kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất trồng rừng của hộ gia đình bà Phạm Thị Sự (thôn Hành Chính, xã Yên Lâm, huyện Yên Định).

Bà Phạm Thị Sự là vợ của ông Nguyễn Xuân Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm (nhiệm kỳ 2015-2020). Thời điểm bà Sự được cấp đất trái quy định, ông Nguyễn Xuân Thái đang là Chủ tịch UBND xã Yên Lâm.

Đến ngày 19-12-2018, Thanh tra huyện Yên Định đã có kết quả kiểm tra và xác định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình bà Phạm Thị Sự là trái với quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo Thanh tra huyện Yên Định, việc UBND huyện này ban hành Quyết định số 1945/QĐ-UBND ngày 1-12-2010 và cấp GCNQSDĐ số BD 960343 cho hộ bà Phạm Thị Sự với diện tích 30.884 m2 (loại đất lâm nghiệp, thời hạn sử dụng 50 năm; từ 1989 đến năm 2039) khi chưa có quyết định giao đất cho hộ dân là chưa đúng quy định.

Quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp chưa đúng quy định cho bà Phạm Thị Sự

Thanh tra cũng chỉ rõ, để xảy ra sự việc trên trách nhiệm chính thuộc về Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Yên Định, là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, đơn vị trực tiếp nhận, kiểm tra, thẩm định hồ sơ tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định, cấp GCNQSDĐ đất lâm nghiệp đối với hộ bà Sự khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất là trái quy định và chưa làm hết trách nhiệm.

Trách nhiệm liên đới là UBND xã Yên Lâm đã không nghiên cứu kỹ các quy định của nhà nước để trình đề nghị và hướng dẫn hộ dân thực hiện đúng, đầy đủ về trình tự thủ tục giao đất, cấp đất.

Từ đó, Thanh tra huyện Yên Định kiến nghị Chủ tịch UBND huyện thu hồi quyết định cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Phạm Thị Sự do chưa đúng trình tự, thủ tục quy định tại Điều 49, Điều 122, Luật Đất đai năm 2003. Đồng thời, kiến nghị Chủ tịch huyện giao Phòng Nội vụ tham mưu trong việc kiểm điểm, xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm đã được chỉ ra.

Sau khi có kiến nghị của Thanh tra, ngày 1-3-2019, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định, đã ra Quyết định số 574/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ quyết định số 1945/QĐ-UBND ngày 1-12-2010 và thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ cấp cho bà Phạm Thị Sự (thôn Hành Chính, xã Yên Lâm).

Thanh tra huyện kiến nghị xử lý tập thể, cá nhân có liên quan nhưng hơn 1 năm trôi qua chưa ai liên đới bị xử lý

Dù vi phạm đã rõ và Thanh tra huyện Yên Định cũng kiến nghị kiểm điểm, xử lý tập thể, cá nhân có liên quan, thế nhưng hơn 1 năm trôi qua những người liên quan đến vi phạm trên chưa bị xử lý.

Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 24-2, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định, cho biết do Bí thư, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm thuộc Thường vụ Huyện ủy quản lý nên đơn vị đã chuyển sang Ủy ban kiểm tra Huyện ủy xử lý.

Tuy nhiên, cũng trong chiều cùng ngày, làm việc với phóng viên, ông Trần Đức Hạnh, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy, lại khẳng định chưa nhận được văn bản hay kiến nghị xử lý nào từ UBND huyện Yên Định về vụ việc này. "Tôi khẳng định, Ủy ban kiểm tra chưa nhận được chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy hay văn bản từ UBND huyện về việc này. Nếu có chúng tôi đã xử lý rồi"- ông Hạnh nói.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất