Xã cấp đất trái trái thẩm quyền, hàng chục hộ dân 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Dù sinh sống, xây dựng nhà ở kiên cố trên mảnh đất do UBND xã cấp nhưng hàng chục năm nay, hơn 60 hộ dân ở xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Gần 20 năm mỏi mòn chờ sổ đỏ

Theo phản ánh của anh Nguyễn Văn Khoa (SN 1977), trú tại thôn Quốc Tiến, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), vào năm 2002 gia đình anh được cấp một lô đất tại khu vực Đồng Hau (nay là thôn Quốc Tiến) với diện tích 180m2. Thời điểm mua đất, anh Khoa đã đóng các khoản lệ phí với số tiền gần 9 triệu đồng.

Trong phiếu thu ngày 22 tháng 10 năm 2002 anh Khoa cung cấp thể hiện, tiền quy hoạch đất 2,6 triệu đồng; tiền bồi thường cải tạo đất hơn 5,4 triệu đồng; tiền cấp quyền thổ cư 900.000 đồng..... Mặc dù sinh sống, xây nhà trên mảnh đất này đến nay đã 17 năm, nhưng gia đình anh vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ.

Phiếu thu thời điểm gia đình anh Khoa nộp tiền vào năm 2002.

“Đợt quy hoạch năm đó có 10 lô đất, tuy nhiên đến nay chỉ còn 2 hộ chưa được cấp sổ đỏ, trong khi đó tôi có đầy đủ giấy tờ. Khi hỏi thì xã cứ hứa hẹn lần này đến lần khác”, anh Khoa nói.

Cùng thời điểm năm 2002, bà Biện Thị Thảo (42 tuổi, trú tại thôn Quốc Tiến) cũng được cấp một lô đất ở với diện tích 180m2. Tuy nhiên đến nay, bà Biện nhiều lần làm đơn kiến nghị UBND xã Cẩm Duệ nhưng vẫn chưa được giải quyết.

 “Trong gần 20 năm qua, gia đình tôi đều thực hiện việc đóng thuế đất đai đầy đủ theo quy định nhà nước. Tôi nhiều lần đến UBND xã yêu cầu làm sổ đỏ, nhưng họ đưa ra lý do thời điểm đó lãnh đạo xã cấp đất trái thẩm quyền”, bà Thảo cho biết.

Dù sinh sống trên mảnh đất được cấp 17 năm nhưng anh Khoa vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, không chỉ riêng hai hộ gia đình anh Khoa, bà Thảo mà trên địa bàn xã này đang có hơn 60 hộ chưa được cấp giấy chứng CNQSDĐ. Những hộ này thuộc diện đất cấp ở, diện di dời tái định cư đường điện 500KV, tái định cư cứu hộ cứu nạn thời điểm từ năm 2001 - 2005.

Bán đất nhưng không nộp tiền vào ngân sách?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bửu, cán bộ địa chính xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên cho biết, trên địa bàn hiện có 63 hộ chưa được cấp giấy CNQSDĐ ở thời điểm năm 2001-2005. Theo ông Bửu, nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do thời điểm đó xã cấp đất trái thẩm quyền theo luật đất đai, ngoài ra khi bán đất xong lại không đóng tiền vào ngân sách nhà nước.

"Thật ra trước đây khi thu tiền bán đất xong xã lại không nộp vào ngân sách nhà nước mà lấy để xây dựng trụ sở xã nên các hộ chưa được cấp sổ đỏ. Ngoài ra có 12 hộ năm 2004-2005 do quy hoạch tái định cư nhưng chưa đóng nộp các khoản, giờ bắt họ đóng tiền theo quy định giá đất hiện nay thì dân không chấp nhận nên còn nhiều vướng mắc", ông Bửu nói.

Theo cán bộ địa chính xã, việc cấp lại giấy CNQSDĐ cho 63 hộ đang gặp rất khó khăn do nhiều hộ không còn giữ lại biên lai, các sổ quỹ thời điểm đó lại mất, cán bộ chủ chốt ngày trước đã nghỉ hưu, diện tích đất tăng vọt nên tồn động này chưa được giải quyết.

“Sau sự việc, thanh tra UBND huyện đã về kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm nên đã yêu cầu giải quyết và cấp đất cho các hộ. Hiện chúng tôi đang rà soát lại các diện tích đất cấp, sổ ký nộp tiền tại chi cục thuế, kho bạc huyện để lấy đó làm cơ sở cấp bìa đất cho các hộ”, ông Bửu cho hay.

Những danh sách các hộ chưa được cấp giấy CNQSDĐ trong quyết định thanh tra của huyện Cẩm Xuyên vào năm 2007.

Trong quyết định thanh tra quản lý đất cấp tại xã Cẩm Duệ vào năm 2007 UBND huyện Cẩm Xuyên yêu cầu địa phương này phải chấm dứt tình trạng cấp đất trái thẩm quyền, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai. Ngoài ra, phối hợp với Phòng TN&MT, Chi cục thuế rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 38 hộ dân đã nộp tiền vào kho bạc năm 2002, đất cấp trái thẩm quyền, đồng thời hướng dẫn 12 hộ dân bị thu hồi đất tái định cư nhưng không thực hiện đúng quy trình đền bù nộp tiền vào kho bạc để làm hồ sơ cấp đất.

“Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc những tập thể, cá nhân sai phạm trong quản lý đất cấp dân cư nêu trong kết luận thanh tra”, trong quyết định thanh tra ghi rõ.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất