Bình Định: Một gia đình bị thu hồi đất cần được xem xét bồi thường hỗ trợ

Gia đình bà Huỳnh Thị Thúy Phượng, hiện sinh sống tại 56A đường Đống Đa thuộc tổ 6, khu vực 1, phường Thị Nại, TP. Quy Nhơn bị thu hồi đất thực hiện dự án Khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa, nhưng không được bồi thường, không được mua lô đất ở theo giá hỗ trợ. Trước nỗi lo mất nhà, mất đất không nơi ngụ cư, gia đình bà Phượng kêu cứu đến Báo Tài nguyên và Môi trường.

Căn nhà rầm của vợ chồng bà Phượng, trong nhà cũng chẳng có tài sản gì ngoài những đồ dùng cần thiết cho một gia đình nghèo

Theo phản ánh của bà Huỳnh Thị Thúy Phượng, vợ chồng bà được mẹ ruột là bà Đặng Thị Hồng Mai cho căn nhà rầm có diện tích 20m2 từ năm 2002. Đến nay, nhà nước thu hồi phần diện tích nhà rầm vợ chồng bà Phượng đang ở để thực hiện dự án Khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa, nhưng không bồi thường, hỗ trợ.

Trước đó, ngày 10/01/2017, Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng TP. Quy Nhơn thông báo đến bà Mai về việc đăng ký nhận tiền bồi thường, hỗ trợ dự án Khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa, trong đó nêu rõ nhà nước thu hồi 60,7m2, thửa đất số 35, tờ bản đồ 66, có địa chỉ số 56A đường Đống Đa, phường Thị Nại, TP. Quy Nhơn, sau này điều chỉnh thu hồi là 115,3m2.

Đơn vị thi công dự án Khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa dùng đất san lấp xây dựng bờ kè, đổ đất cao hơn nền nhà người dân, cơn mưa vừa qua gây ngập úng, nước tràn vào nhà bà Phượng và các hộ xung quanh

Trong phần thu hồi 60,7m2 được bồi thường 415.969.392 đồng, Hội đồng không công nhận bồi thường diện tích nhà rầm mà bà Mai đã cho vợ chồng bà Phượng với lý do nhà rầm xây dựng sau ngày 01/7/2004. Bà Phượng làm đơn xin xác nhận của hàng xóm là vợ chồng bà đã ở nhà rầm năm 2002. Từ khi ở căn nhà rầm đến nay, vợ chồng bà Phượng đã tách hộ khẩu riêng, có hợp đồng điện, nộp thuế đất năm 2012.

Bà Phượng gửi đơn khiếu nại lên UBND phường Thị Nại. Tại Quyết định số 28, ngày 23/4/2019 về việc giải quyết khiếu nại của bà Huỳnh Thị Thúy Phượng, UBND phường Thị Nại không công nhận nội dung đơn của bà Phượng khiếu nại, yêu cầu về việc xác nhận thời điểm sử dụng nhà rầm của bà bị ảnh hưởng dự án Khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa là năm 2002. Vì căn cứ vào bản đồ quy hoạch năm 2006 không có nhà rầm của bà. Công nhận bà có lối đi riêng phía sau nhà bà Võ Thị Báu (số nhà 54 Đống Đa) ra đường luồng đi chung công cộng.

Gia đình bà Phượng đặt ống bơm hút nước ra ngoài, ngăn nước chảy vào nhà

Thế nhưng, tại Quyết định số 5953, ngày 13/9/2019 UBND TP. Quy Nhơn giải quyết khiếu nại của bà Đặng Thị Hồng Mai (con là bà Huỳnh Thị Thúy Phượng) không công nhận diện tích nhà rầm mà bà Mai cho bà Phượng được xây dựng từ năm 2002, vì không có cơ sở, do hộ gia đình bà Mai không cung cấp được giấy tờ chứng minh việc bà dựng nhà và cho bà Phượng từ năm 2002; bản đồ đo vẽ hiện trạng năm 2014, nhà rầm bà Phượng sử dụng không thể hiện là lối đi riêng ra hẻm 52 đường Đống Đa và phần nhà rầm này được đo đạc gắn liền trong thửa đất số 35 tờ bản đồ 66, diện tích 251,0m2, chủ sử dụng đất là bà Đặng Thị Hồng Mai. Do đó việc bà Mai yêu cầu cho bà Phượng mua một lô đất ở theo giá hỗ trợ là không có cơ sở.

Trước nỗi lo bị mất nhà, mất đất trong còn nơi ngụ cư sinh sống, bà Phượng kêu cứu đến Báo TN&MT lên tiếng đến chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Bình Định quan tâm, xem xét hoàn cảnh của gia đình bà. PV Báo TN&MT nhìn thấy gia cảnh vợ chồng bà Phượng sống trong căn nhà rầm chỉ rộng 20m2 mà không khỏi nặng lòng. Căn nhà nhỏ bé nằm lọt sâu dưới lớp đất đang thi công dự án Khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa. Xung quanh ngôi nhà lợp bằng tôn, cọc gỗ, phủ bạt được dựng trên mặt nước đầm Thị Nại. Trong nhà cũng chẳng có tài sản gì ngoài những đồ dùng cần thiết cho một gia đình nghèo.

Nước bơm chảy ra đầm Thị Nại để chống ngập

Ông Nguyễn Đại Phú, chồng bà Phượng làm nghề bốc vác, cón bà Phượng làm tự do ngày đi mò cua, bắt ốc, sò, phểu dưới đầm Thị Nại sinh sống qua ngày, ai nhờ gì làm việc nấy, kể cả việc đi chà rửa ghe, tàu thuyền. Hai vợ chồng, hai đứa con gái sống chật chội trong căn nhà rầm xiêu vẹo.

Điều chúng tôi thấy bức xúc là đơn vị thi công dự án Khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa dùng đất san lấp xây dựng bờ kè xung quanh dự án, đổ đất cao hơn nền nhà người dân, cơn mưa vừa qua gây ngập úng, nước tràn vào nhà bà Phượng và các hộ xung quanh. Gia đình bà Phượng phải dùng ống bơm hút nước từ trong nhà chảy ra đầm mới có thể sinh hoạt.

Chia sẻ với PV, bà Phượng nói nghẹn ngào: Nhà ở tuy chật chội tạm bợ, nhưng có nhà còn hơn không. Họ lấp đất làm bờ kè dự án, mấy ngày trước nước mưa chảy vô nhà ướt hết đồ đạc. Vợ chồng nghèo không có tiền xây cất nhà mới, cứ ở tạm vậy. Giờ nhà nước thu hồi làm dự án Khu dân cư, nhưng không bồi thường, không được mua đất với giá hỗ trợ, mất đất, mất nhà chúng tôi biết sống ở đâu? Trong khi bốn trường hợp khác bên cạnh nhà tôi, họ không có hộ khẩu, lấn chiếm đất, chỉ mới cất nhà lên ở từ 3 đến 5 năm lại được bồi thường, mua đất giá hỗ trợ, như hộ ông Phan Văn Bình, Phan Bảy, Phan Văn Hòa, Phan Văn Vinh mua đất giá hỗ trợ 6 triệu/m2, còn gia đình tôi lại bị thu hồi mất trắng. Họ yêu cầu tháo dỡ, nhưng tháo dỡ xong bốn người gia đình tôi biết ở đâu?

Căn nhà rầm bà Phượng nhỏ bé nằm lọt sâu dưới lớp đất đang thi công dự án Khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa

Được sự giới thiệu của bà Mang Lệ Hà - Chủ tịch UBND phường Thị Nại, PV làm việc với ông Lê Xuân Thi - Cán bộ địa chính phường. Ông Thi cho biết, trường hợp của gia đình bà Phượng, UBND phường rất lưu tâm. Nhưng theo Quyết định số 13/2015 của UBND tỉnh Bình Định, trường hợp giải quyết khiếu nại của bà Phượng đã vượt thẩm UBND phường Thị Nại và UBND TP. Quy Nhơn.

UBND TP. Quy Nhơn ra Quyết định giải quyết khiếu nại để gia đình bà Phượng khiếu nại lên UBND tỉnh xem xét giải quyết theo nguyện vọng gia đình là đông nhân khẩu, hoàn cảnh khó khăn, không có chỗ ở nào khác. Mặt khác, địa phương đang làm báo cáo tổng hợp các trường hợp gia cảnh khó khăn, trong đó có gia đình bà Phượng trình UBND Tp. Quy Nhơn, UBND tỉnh xem xét, giải quyết cho người dân có chỗ ở ổn định.

Riêng các trường hợp bà Phượng phản ánh các hộ trong diện lấn chiếm được giải quyết mua đất theo giá hỗ trợ, vì họ có nhà, có đường đi riêng tách biệt. Đối với việc thi công bờ kè dự án Khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa san lấp mặt bằng gây ngập úng cho nhà dân, UBND phường báo cáo lên UBND TP. Quy Nhơn yêu cầu đơn vị thi công xử lý.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất