Doanh nghiệp nguy cơ phá sản vì chính quyền… bất lực

Công ty Cổ phần IGG HALONG làm chủ đầu tư đang khốn khó vì phương án bồi thường chung cư lô 6,7,8 tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long.

Dự án đầu tư xây dựng khu nhà phố thương mại chung cư kết hợp dịch vụ tại khu nhà chung cư cũ lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) do Công ty Cổ phần IGG HALONG làm chủ đầu tư đang gặp khó vì phương án bồi thường.

Chính quyền tự quyết

Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có chủ trương phá bỏ khu nhà chung cư cũ lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và xây dựng lại khu nhà phố thương mại chung cư kết hợp dịch vụ thương mại. Theo đó, Công ty cổ phần IGG HALONG được giao làm chủ đầu tư dự án này.

Ngày 27/9/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 3683/QĐ-UBND về việc ban hành quy định cụ thể về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng lại Khu chung cư lô 6,7,8 tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long.

Chung cư cũ lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) trước khi được cải tạo

Theo người dân sống tại khu chung cư, toàn bộ quá trình đấu thầu dự án, các hộ dân là chủ sở hữu căn hộ tại chung cư cũ đã không được thông báo và hay lựa chọn chủ đầu tư. Ngoài ra, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạm cư,… đối với các hộ dân cũng được UBND TP Hạ Long cùng nhà đầu tư đột ngột đưa ra, người dân không hề biết tới.

Ngày 28/11/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản 4904/QĐ-UBND quyết định giá đất bồi thường cho tầng 1 các lô 6, 7 và 8 là 30.510.000 đồng/m2. Trong khi đó, theo các hộ dân giá đất thị trường khu vực này khoảng 60 – 70 triệu đồng/m2. Như vậy, giá bồi thường là bất hợp lý.

Theo ông Nguyễn Quang Hải - đại diện cho 36 hộ dân sống tại tầng 1 các Khu chung cư lô 6,7 và 8, trong khi phương án bồi thường, hỗ trợ khi di dời chưa được người dân đồng thuận thì cơ quan chức năng đã liên tiếp ra văn bản thúc ép kiểm đếm tài sản và bắt người dân đang sinh sống ở đây phải di dời gây bức xúc dư luận. Bên cạnh đó theo người dân, chưa nói đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chỉ riêng việc đi thuê nhà tạm cư để phục vụ dự án đã có nhiều bất cập. Bởi phương án đề ra mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ/tháng để thuê nhà tạm cư phục vụ quá trình xây dựng dự án. Số tiền này thực tế là không đủ vì so với mặt bằng chung của khu vực trung tâm TP Hạ Long thì không thể thuê được nhà.

“Khu chung cư nơi chúng tôi đang ở là thuộc nhóm C, đã xây dựng từ những năm 1975-1980 đến nay đã xuống cấp. Việc biến các khu nhà cũ này thành trung tâm thương mại, nhà chung cư mới đều được các hộ dân đồng tình. Tuy nhiên trong quá trình tiến hành lựa chọn nhà đầu tư, lên kế hoạch, thiết kế... người dân phải được biết, phải được góp ý, thậm chí cùng cơ quan chức năng lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, tầm cỡ để thực hiện dự án ý nghĩa này. Nhưng trái lại, toàn bộ các cư dân ở đây đều không biết gì về quá trình lập dự án, thiết kế, lựa chọn chủ đầu tư cũng như được góp ý mà việc này hoàn toàn do các cơ quan chức năng chỉ định, tự lên phương án” – ông Hải cho biết.

Doanh nghiệp điêu đứng

Nhà xây xong đã lâu nhưng các hộ dân không chịu di chuyển đến nơi ở mới. Được biết, số tiền mà công ty IGG Hạ Long bỏ ra là 108 tỷ (gồm tiền mua lại 105 căn hộ, hoàn thiện các hạng mục công trình, cải tạo lại cơ sở vật chất) với mục đích chuyển đổi chỗ ở cho người dân khu chung cư cũ này sang đó. Thế nhưng, đến nay mới chỉ có 39 hộ dân được di chuyển.

Người dân vẫn không mặn mà di chuyển về nơi ở mới

Về phương án bồi thường cho các hộ dân, ông Đặng Hải Sâm – Phó Giám đốc cổ phần IGG Hạ Long cho biết, phía công ty không tham gia vào quá trình lập phương án bồi thường, việc bồi thường này hoàn toàn là do thành phố Hạ Long đứng ra làm. Bên cạnh đó, Cty IGG HALONG cũng không được tham dự buổi Hội nghị nhà chung cư để giới thiệu về phương án bồi thường hay chủ đầu tư, đúng như phản ánh của người dân. Phần giải phóng mặt bằng công ty không tham gia cùng UBND thành phố.

Ông Sâm cho biết thêm, thành phố Hạ Long đã tổ chức và giao cho UBND phường Trần Hưng Đạo đối thoại trực tiếp với dân, và trong suốt 3 năm qua, (từ năm 2016 đến 2019) vẫn chưa giải phóng được mặt bằng.

“Khi kêu gọi đầu tư vào dự án, UBND thành phố Hạ Long muốn thay đổi bộ mặt thành phố, thay thế khu chung cư cũ (gần 60 năm). Tuy nhiên, đến khi doanh nghiệp trúng thầu, đã bỏ ra một khoản chi phí lớn nhưng mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ, doanh nghiệp cứ mỏi mòn chờ đợi giải pháp từ chính quyền địa phương. Không biết chờ đến bao lâu mới được thi công dự án” – ông Sâm chia sẻ.

Mặc dù, các hộ dân di chuyển về chỗ ở mới đều được sống trong một tòa nhà sạch đẹp,  điều kiện cơ sở vật chất tốt, lại được công ty hỗ trợ tối đa (tặng thêm 10 triệu đồng cho những người sang trước, hỗ trợ bếp và tủ bếp,…). Bà Bùi Thị Bình -  số nhà B05 – 01 cho biết: “Nhà cũ 54,77m2, sang nhà mới có diện tích 51,5m2. Tiền chênh lệch diện tích sử dụng gần 3m2 là hơn 60 triệu đồng do phía công ty IGG Hạ Long đền bù và bà cũng thấy rất thỏa đáng”.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân lại tỏ ra lo sợ công trình xây dựng đã lâu, ảnh hưởng đến kết cấu công trình, không đảm bảo an toàn vì đây là khu nhà cải tạo lại vì đã bỏ hoang nhiều năm. Chính quyền địa phương đã tổ chức họp dân nhiều lần, nhưng đến nay còn rất nhiều hộ không chuyển chỗ ở sang khu chung cư mới.

Các hộ dân không di chuyển, không có mặt bằng để triển khai dự án tiếp theo khiến công ty IGG Hạ Long điêu đứng. “Các hộ dân không di chuyển, khiến IGG Hạ Long thất thoát hàng trăm tỷ đồng  bao gồm: tiền lãi ngân hàng, tiền thuê mặt bằng làm văn phòng, trả lương hàng chục cán bộ công nhân viên trong 3 năm và những chi phí phát sinh khác”, ông Đặng Hải Sâm – Phó Giám đốc cổ phần IGG Hạ Long rầu rĩ.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất