Hải Phòng: Cho phép hộ dân xây nhà trên đất lấn chiếm giữa trung tâm thành phố?

Một công trình nhà siêu mỏng, siêu méo, xây dựng không phép trên đất lấn chiếm giữa trung tâm thành phố không những không bị xử phạt hành chính, không bị tháo dỡ mà còn được hoàn thiện bằng văn bản của UBND TP.Hải Phòng.

Dân Việt nhận được đơn của tập thể người dân trong ngõ 31 Lê Lợi, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng phản ánh việc một hộ gia đình tại đây xây dựng nhà siêu mỏng, siêu méo trên đất lấn chiếm tại mặt đường số 31 phố Lê Lợi nhưng lại được UBND TP.Hải Phòng cho phép xây dựng.

Căn nhà siêu mỏng, siêu méo được dựng trên nền móng hoàn toàn mới.

Căn nhà siêu mỏng, siêu méo được dựng trên nền móng hoàn toàn mới.

Theo xác minh của PV Dân Việt, nhà số 31+ 33 T1+2 Lê Lợi là nhà thuộc sở hữu nhà nước ký hợp đồng cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hồng thuê ngày 30/11/2012.

Hiện trạng gồm 1 nhà 2 tầng tại số 33 Lê Lợi (diện tích 42m2 cả tầng 1 và tầng 2) và 2 gian nhà 1 tầng liền kề 31 Lê Lợi có diện tích siêu nhỏ khoảng 17m2, siêu mỏng với chiều sâu lòng nhà chỉ 1,9m là 2 gian nhà tự xây dựng trên đất lấn chiếm có một phần lấn vào ngõ và không gian sử dụng chung của dân cư ngõ 31 Lê Lợi thuộc khuôn viên đất của Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Nhà Hải Phòng.

Ngày 20/11/2019, bà Nguyễn Thị Hồng có đơn xin được tự đầu tư kinh phí để sửa nhà thuê thuộc sở hữu nhà nước với lý do căn nhà 2 tầng đã bị dột nát xuống cấp do không được sửa chữa bảo dưỡng. Hạng mục trong đơn bà Hồng xin phép gồm: Lợp lại mái tôn kẽm để bảo vệ mái, trát vá long lở tường và trần nhà; sơn bả lại tường và trần nhà.

Tuy nhiên, đơn xin phép một đằng, gia đình bà Hồng lại làm một nẻo. Trong khi chưa có văn bản cho phép của Sở Xây dựng, gia đình bà Hồng đã tự phá dỡ toàn bộ diện tích 2 gian nhà 1 tầng (số 31 Lê Lợi), đổ móng bê tông, dựng cột cao 6m, dựng khung căn nhà mới với chiều cao 2 tầng.

Cơ quan chức năng lập biên bản và yêu cầu dừng thi công vào ngày 20/3/2020. Tại thông báo số 22 ngày 23/3/2020 của Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh  Nhà Hải Phòng đã nêu rõ việc tự ý cải tạo, sửa chữa nhà thuê thuộc sở hữu Nhà nước của hộ bà Nguyễn Thị Hồng mà không có Giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng có thẩm quyền là vi phạm hợp đồng thuê nhà, vi phạm Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh  Nhà Hải Phòng yêu cầu bà Hồng đình chỉ thi công, phải khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm nêu trên gây ra và yêu cầu gia đình bà Hồng xin giấy phép của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Căn nhà 2 tầng (màu xanh) là nơi gia đình bà Hồng ở và sinh hoạt (tầng 2) và cho thuê bán hàng (tầng 1) hiện vẫn còn.

Căn nhà 2 tầng (màu xanh) là nơi gia đình bà Hồng ở và sinh hoạt (tầng 2) và cho thuê bán hàng (tầng 1) hiện vẫn còn.

Tuy nhiên, giữa tháng 4/2020, gia đình bà Hồng lại tiếp tục cho thợ thi công, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần xây dựng. Lúc này, một số cơ quan báo chí đã phản ánh sự việc, sau đó cơ quan chức năng tiếp tục yêu cầu chủ nhà dừng thi công.

Sau khi bị dừng thi công, bà Nguyễn Thị Hồng- chủ nhà nói trên đã làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, nội dung "đơn kêu cứu" nói trên của bà Hồng lại trình bày rằng 2 gian nhà tạm 1 tầng xây dựng trên đất lấn chiếm vẫn được bà Hồng cho thuê làm quán bán hàng thành nhà 2 tầng đang được gia đình ăn ở sinh hoạt.

Trên thực tế, từ trước đến nay gia đình bà Hồng ăn ở, sinh hoạt, thờ cúng tại căn nhà 2 tầng (số 33 Lê Lợi) vẫn còn giữ nguyên, chưa hề bị tháo dỡ.

Từ việc khai báo sai sự thật của gia đình bà Hồng, Sở Xây dựng Hải Phòng đã có văn bản số 2831 ngày 18/6/2020 (do Phó giám đốc Sở Nguyễn Minh Tuấn ký), báo cáo lên UBND thành phố.

Trong văn bản nói trên, Sở Xây dựng Hải Phòng cũng báo cáo sai sự thật, biến 2 gian nhà tạm 1 tầng số 31 Lê Lợi tự xây dựng trên đất lấn chiếm thành nhà 2 tầng được xây dựng từ năm 1985, xuống cấp nghiêm trọng, bị sập mái, hư hại, ảnh hưởng đến sinh hoạt và tính mạng của gia đình.

Nhà hai tâng xây dựng trên đất lấn chiếm tại 31 Lê Lợi đang được hoàn thiện

Nhà hai tâng xây dựng trên đất lấn chiếm tại 31 Lê Lợi đang được hoàn thiện

Trong văn bản nói trên, ghi rõ: "Căn cứ Luật Xây dựng, về nguồn gốc đất đai và diện tích căn nhà thì nhà số 31 Lê Lợi không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng" thế nhưng Sở này lại tham mưu cho UBND thành phố cho phép gia đình bà Hồng được "khôi phục lại căn nhà 2 tầng trên nền móng cũ" để cho công dân có chỗ ở ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội!?

Từ đề xuất của Sở Xây dựng, UBND TP.Hải Phòng đã có văn bản số 4179 ngày 29/6/2020 đồng ý để hộ bà Nguyễn Thị Hồng được xây dựng, khôi phục lại căn nhà 2 tầng số 31 Lê Lợi trên nền móng cũ…!?

Vậy là, từ nhà tạm 1 tầng cho thuê làm quán bán hàng biến thành nhà ở 2 tầng, công trình xây dựng không phép nói trên không những đã không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, không bị tháo dỡ theo quy định tại mục d, tiết 11, điều 15 Nghị định 139 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng mà còn ngang nhiên được tồn tại, xây mới.

Ngày 8/7, PV Dân Việt đã làm việc với Sở Xây dựng Hải Phòng. Bà Ngô Thị Bích Vân - Trưởng phòng quản lý Nhà và Thị trường bất động sản Sở xây dựng Hải Phòng cho biết, theo hồ sơ của công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng cung cấp cho Sở xây dựng hiện trạng cũ nhà 31 Lê Lợi, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng là nhà 2 tầng vì có thể hiện cầu thang lên.

Phần đất số nhà 31 Lê Lợi nêu trên được xác định là phần đất lấn chiếm và thể hiện có cầu thang đi lên. Trước khi trình UBND TP.Hải Phòng, Phòng xây dựng của Sở xây dựng cũng đã xuống kiểm tra còn nguyên bức tường đi lên tầng 2. Việc cho khôi phục ở đây là khôi phục lại hiện trạng cũ.

Sơ đồ mặt bằng chỉ rõ nhà 31 (1 tầng), nhà 33 (2 tầng)

Sơ đồ mặt bằng chỉ rõ nhà 31 (1 tầng), nhà 33 (2 tầng)

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ hiện trạng, hình ảnh ngôi nhà 2 tầng đó (trước khi nhà 31 được xây dựng mới hoàn toàn như hiện nay) thì bà Vân nói PV xuống gặp cán bộ địa chính phường Máy Tơ vì ở đó có lưu giữ!?

Trong khi đó, trao đổi với PV, bà Đ.T.T, 65 tuổi, trú tại ngõ 31 Lê Lợi cho biết, bà sinh ra và lớn lên tại địa chỉ nêu trên. Phần đất số nhà 31 trước đây vốn là bể nước và là khu sinh hoạt chung của cả xóm.

Sau này có 1 hộ lấn chiếm phần bể nêu trên xây nhà chỉ để lại cái sân phơi và sân rửa bát. Lúc đó, người dân này xây 1 tầng, định lên 2 tầng thì người dân trong xóm phản đối không cho xây. Sau đó chủ cũ bán cho gia đình bà Hồng.

Từ đó đến nay, 2 gian nhà số 31 vẫn là nhà 1 tầng được sử dụng để cho thuê bán hàng. Nhà bà Hồng sinh sống ở căn nhà 2 tầng số 33, do cầu thang lên tầng 2 phải đi chung với cả xóm nên gia đình bà Hồng làm thêm phần cầu thang bắt từ nhà 31 sang nhà 33 để thuận việc đi lại ở phần mặt trước phố Lê Lợi.

Một người dân khác sống trong ngõ 31 Lê Lợi cho biết, từ lâu nay, 2 gian nhà siêu mỏng, có chiều sâu khoảng 2m bám theo mặt đường Lê Lợi được gia đình bà Hồng sử dụng làm nhà cho thuê để bán hàng, giờ lại "biến" thành nhà ở 2 tầng.

"Chúng tôi vẫn còn giữ được hình ảnh tại số 31 Lê Lợi là 2 gian nhà tạm 1 tầng. Với người dân chúng tôi hiện nay nhà bà Hồng đang xây mới căn nhà 2 tầng trên nền móng hoàn toàn mới. Chúng tôi không hiểu UBND thành phố căn cứ vào luật nào để cho phép "khôi phục nhà 2 tầng trên nền móng cũ?"- một người dân khác bức xúc nói.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất