Theo thống kê từ các nền tảng đặt phòng, số lượng chỗ ở dạng homestay tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 2018, báo hiệu một năm sôi động của thị trường cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn.
Tăng trưởng ấn tượng
Theo công ty nghiên cứu thị trường AirDNA, chỉ tính riêng tại TP.HCM năm 2016 có khoảng 6.200 chỗ ở dạng homestay, căn hộ lưu trú thì đến năm 2017 con số đã tăng vọt lên hơn 15.000 chỗ ở và giữa năm 2018 đã ở mức trên 20.000 trong đó có tới hơn 11.000 chỗ ở có hoạt động thực sự. Tại Hà Nội số lượng chỗ ở cũng gia tăng từ xấp xỉ 3.200 chỗ ở năm 2016 lên hơn 8.100 năm 2017 và tới hơn 11.200 trong nửa đầu năm 2018 trong đó có trên 6.400 chỗ ở có hoạt động thực sự.
Trong khi đó đại diện đến từ Luxstay.com, một start-up do người Việt sáng lập chuyên về kết nối cho thuê căn hộ cao cấp và biệt thự nghỉ dưỡng cũng tiết lộ mỗi tháng họ tiếp nhận hàng nghìn đơn đăng kí tham gia hệ thống của các chủ nhà.
Chị Thủy - trưởng phòng phát triển sản phẩm của Luxstay chia sẻ: “Nền tảng Luxstay không tập trung vào tăng số lượng mà hướng tới chất lượng, vì vậy chúng tôi có những tiêu chuẩn khắt khe để lựa chọn những chỗ ở tốt nhất nhằm mang lại trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng”.
Dù mỗi tháng Luxstay chỉ phê duyệt khoảng 300 - 500 căn tham gia hệ thống, thì dự đoán con số listing trên nền tảng Luxstay.com cũng sẽ tăng lên 5.000 vào cuối năm nay bao gồm rất nhiều căn hộ siêu sang và villa nghỉ dưỡng.
Ảnh: Luxstay
Việc sở hữu bất động sản nhàn rỗi giúp sinh lời nhanh chóng và hiệu quả hơn cách cho thuê dài hạn truyền thống dường như đã tiếp thêm động lực cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Xu hướng mua nhà, căn hộ hoặc mang những bất động sản có giá trị lớn cho thuê ngắn hạn vì thế trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết.
Có những chủ nhà sở hữu nhiều căn hộ chỉ để kinh doanh loại hình lưu trú ngắn hạn, chẳng hạn như chị Ngọc (Hà Nội). Cách đây hai năm, chị đã tậu được 3 căn hộ chung cư và villa ven biển để cho thuê ngắn hạn thì tới nay chị đang nắm giữ đã lên tới gần 30 căn tại khắp các thành phố du lịch lớn như Nha Trang, Đà Nẵng.
Khi cầu kéo, cung đẩy
Đi du lịch, ở homestay không còn là xu hướng mới song năm 2018 lại được coi là năm homestay lên ngôi không chỉ ở Việt Nam.
Theo một khảo sát trên hơn 18.000 người của Booking.com, có tới gần 1/3 trong số người tham gia khảo sát tuyên bố sẽ lưu trú dạng homestay thay vì ở khách sạn. Điều đáng nói là, đang hình thành nên một bộ phận khách du lịch mong muốn ở các căn hộ mà họ không cần phải giao tiếp với chủ nhà, nghĩa là ở nhà người bản địa, nhưng không ở cùng người bản địa.
Tại Việt Nam, song hành với sức kéo mạnh mẽ của các xu hướng du lịch đang thịnh hành, sự bủng nổ của homestay còn nhờ vào sức đẩy của thị trường bất động sản đặc biệt là thị trường căn hộ và biệt thự đã chào bán và bán thành công (condominium).
Theo báo cáo của CBRE, tính đến hết 2017, tại Hà Nội và TP,HCM tổng số lượng căn hộ chào bán cả năm lần lượt là 35.000 căn và 31.106 căn. Thị trường tiếp tục khả quan với 23.000 căn hộ và 32.905 căn hộ được tiêu thụ tại hai thành phố này. Sang năm 2018, hoạt động mở bán tiếp tục mạnh mẽ trong quý 1với 8.800 căn hộ chào bán tại Hà Nội và 9.503 căn hộ chào bán tại TP.HCM. Lượng tiêu thụ được tiếp tục khả quan.
Số lượng căn hộ lưu trú dạng homestay tăng trưởng mạnh khiến cho các nền tảng công nghệ kết nối khách thuê và chủ nhà ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn. Gần một nửa số người được hỏi trong khảo sát kể trên cho hay sẽ sử dụng các ứng dụng du lịch để lên kế hoạch và đặt chuyến đi. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, năm 2017 Việt Nam cũng ghi nhận, trong số 92 công ty khởi nghiệp được rót vốn, có tới 5 công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch trực tuyến. Đầu năm nay, Luxstay cũng công bố hoàn thành giai đoạn gọi vốn Pre Seri A với số vốn rót lên tới 2,5 triệu USD.
Các chủ nhà ngày nay cũng tin tưởng và “giao phó” việc kinh doanh của mình cho các nền tảng công nghệ hỗ trợ đáng tin cậy. Chị Lê Hòa (Hà Nội), chủ nhân của 10 căn hộ đang cho thuê đắt khách tại Hà Nội cho biết chị đã listing trên Luxstay.com được một thời gian khá dài và thấy lượng booking rất ổn định.
“Điều khiến tôi an tâm nhất chính là một kênh đặt phòng thông thường chỉ hoạt động như một đơn vị trung gian, trong khi Luxstay có bộ phận chăm sóc hỗ trợ khách hàng 24/7 tại Việt Nam để theo dõi và xử lý các yêu cầu của khách hàng trong suốt quá trình giao dịch nên tôi không mất quá nhiều thời gian quản lý booking và chăm sóc khách thuê mà khách đặt phòng của tôi cũng hài lòng hơn.” chị Hòa chia sẻ.
theo CafeLand