Nóng trong tuần: Cảnh báo rủi ro sốt đất vùng ven

Alomuabannhadat - "Ôm" đất 2 năm không ai hỏi mua, bán lỗ 350 triệu đồng mừng rơi nước mắt; Dự án chưa tỏ, đất ngõ đã tăng; Nhiều rủi ro khi mua nhà đất qua vi bằng; Cầu nối quận 12 với Gò Vấp sắp hoàn thành, giá đất lại tiếp tục “nhảy múa”... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

"Ôm" đất 2 năm không ai hỏi mua, bán lỗ 350 triệu đồng mừng rơi nước mắt

Năm 2018, khi thị trường đất nền tại Hoà Lạc đang sốt, anh B (Từ Sơn, Bắc Ninh) đã nghe lời bạn thân làm môi giới bất động sản để mua đất tại đây. Mảnh đất anh B mua cách khu công nghệ cao chỉ khoảng 2,5 km, nên anh rất tin tưởng đây là phi vụ thành công.

Quá tin tưởng người bạn đã học cùng mình hàng chục năm trời, anh B xuống tiền mảnh đất 94m2 với giá 8 triệu đồng/m2. “Người bạn đó nói với tôi rằng, khu đất này rất gần với khu công nghệ cao nên công nhân sẽ mua để ở nhiều. Khi nào đất lên 11 - 12 triệu đồng/m2 thì bán lướt sóng cũng đã lãi to”, anh B kể lại.

Dự án chưa tỏ, đất ngõ đã tăng

Có dự án đô thị của những “ông lớn” bất động sản chỉ mới dạng đề xuất, có dự án hạ tầng giao thông quan trọng chỉ mới được bàn trên giấy…nhưng từng đó đã đủ để làn sóng đầu tư theo kiểu “liều ăn nhiều” tạo nên những cơn sốt đất gây nhiều hệ luỵ Những ngày này, tại nhiều khu vực thuộc huyện Ứng Hoà, Thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều nhóm người đổ về săn tìm mua đất. Giá đất của huyện vùng ven dường như “đứng im” suốt nhiều năm qua nay lại tăng nhanh chỉ trong vài ngày.

Theo người dân địa phương, chuyện này xảy ra ngay sau khi có thông tin về việc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội tại khu vực Nam Ứng Hoà. Dù chỉ là thông tin đề xuất, nhưng theo những “cò đất” ở Ứng Hoà, đây là thời điểm vàng để nhà đầu tư thu gom đất với mức giá mềm để sau đó có cơ hội thu lời lớn gấp nhiều lần khi dự án chính thức được phê duyệt.

Cầu nối quận 12 với Gò Vấp sắp hoàn thành, giá đất lại tiếp tục “nhảy múa”

Ngay từ khi cầu sắt An Phú Đông được khởi công xây dựng, giá đất dọc khu vực đường Vườn Lài (quận 12, TP.HCM) đã tăng nhanh. Hiện nay, cây cầu này sắp hoàn thành sẽ khiến cho giá nhà đất khu vực này tiếp tục leo thang.

Dự án xây dựng cầu sắt An Phú Đông bắc qua sông Vàm Thuật, thay thế phà An Phú Đông đã quá tải được chính thức khởi công xây dựng từ ngày 5/2/2020. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM cầu sắt An Phú Đông có tổng mức đầu tư là 79,5 tỉ đồng. Cầu sắt có kết cấu bằng thép, dài 238m, rộng 12,5m cho hai làn ô tô và hai lề cho người đi bộ.

Nhiều rủi ro khi mua nhà đất qua vi bằng

Không ít người mua nhà lầm tưởng vi bằng do thừa phát lại lập là một hợp đồng mua bán nhà. Sự ngộ nhận ấy dẫn đến nhiều hệ lụy và có nguy cơ mất trắng khi xảy ra tranh chấp. Vi bằng là văn bản do thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc.

Theo Nghị định 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại tại Điều 36 về thẩm quyền, phạm vi lập vi bằng, giá trị pháp lý của vi bằng, vi bằng không thay thế các văn bản công chứng, chứng thực hay các văn bản hành chính khác.

Chủ đầu tư Charm Plaza chiếm dụng nhà tang lễ làm "của riêng", cư dân vác băng rôn đi đòi

Từ khi chung cư Charm Plaza (Dĩ An, Bình Dương) đi vào sử dụng, phần không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân đã bị chủ đầu tư biến thành siêu thị, cho thuê văn phòng làm việc và dựng nhà mẫu cho dự án Charm City cũng thuộc chủ đầu tư này.

Tuy nhiên, phản ánh của cư dân cho biết, từ khi đi vào sử dụng toàn bộ diện tích tầng G của block 1 chung cư Charm Plaza đã bị chủ đầu tư chiếm dụng làm của riêng để cho thuê văn phòng làm việc, siêu thị. Thậm chí, khu vực nhà tang lễ của chung cư cũng bị chủ đầu tư chuyển đổi để xây dựng nhà mẫu dự án nằm kế bên là Charm City cũng do Công ty DCT làm chủ đầu tư.

Bất động sản Bình Dương: Ồ ạt xin dự án rồi... để đó

Giai đoạn này Bình Dương đã thu hút được 14 dự án nhà ở xã hội. Trong tương lai, các dự án nhà ở thương mại sẽ cố gắng dành 20% quỹ đất để làm nhà ở xã hội.

Theo ông Ngân, việc phát triển các dự án bất động sản luôn nhận được sự quan tâm từ chính quyền nên thu hút được nhiều nhà đầu tư. Năm 2020, Bình Dương có 114 dự án được phê duyệt bản đồ quy hoạch 1/500. Trong đó, TP. Thủ Dầu Một có 15 dự án, TP. Thuận An có 36 dự án, TP. Dĩ An có 23 dự án…

Lãi vay - nỗi ám ảnh của những “con nợ” bất động sản

Các tổ chức tín dụng là “bà đỡ” của nền kinh tế, “hà hơi tiếp sức” cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, lãi suất cho vay thời gian qua đối với thị trường bất động sản (BĐS) là một sự “khắc nghiệt” đến nghẹt thở!

Sân bóng đá Thành Long, huyện Bình Chánh (TPHCM), với cơ ngơi đạt chuẩn quốc tế, một thời lẫy lừng, từng là nơi tập luyện thường xuyên của đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Calisto đã góp phần cho bóng đá Việt Nam lần đầu tiên vô địch Cúp Đông Nam Á năm 2008. Ánh hào quang ấy lùi vào dĩ vãng. Năm ngoái, Sacombank đã bắt đầu rao bán khoản nợ là tài sản bảo đảm thuộc quyền sở hữu, sử dụng của Công ty cổ phần Dịch vụ Văn hóa - Thể thao Thành Long, bao gồm các thửa đất có diện tích tổng cộng 7,6ha và toàn bộ công trình xây dựng trên đất…

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất