Nóng trong tuần: Nhiều sai phạm tại khu đô thị Thủ Thiêm

Alomuabannhadat - UBND TP.HCM sai phạm những gì trong vụ Thủ Thiêm; Thực hư câu chuyện Đông Hưng Group ôm tiền đặt cọc “quên” trả; TP.HCM có thể làm nhà dưới 200 triệu đồng; Mua nhà trên giấy sao cho an toàn... là những thông tin nhà đất nóng trong tuần qua.

Ảnh: Thuận Nguyễn

UBND TP.HCM sai phạm những gì trong vụ Thủ Thiêm?

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới (KĐT) Thủ Thiêm, TP.HCM.

Đối với việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND TP.HCM đã quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phần lõi với diện tích 770 ha) là chưa đủ cơ sở pháp lý, dẫn đến thiếu căn cứ thực hiện, không xác định đúng, đủ diện tích đất phục vụ tái định cư theo quy hoạch, cần rà soát và có giải pháp giải quyết phù hợp.

Mua nhà trên giấy sao cho an toàn?

Thời gian qua, không ít người bỏ tiền tỉ mua căn hộ tại các dự án nhà ở hình thành trong tương lai, để rồi sau đó lại đứng ngồi không yên vì dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư chây ì, thậm chí không còn khả năng bàn giao căn hộ.

Như trường hợp của những người mua nhà tại dự án chung cư Long Phụng Residence (quận Bình Tân, TP.HCM) do Công ty địa ốc Bình Tân làm chủ đầu tư. Dự án dang dở nhiều năm, chủ đầu tư bỏ trốn và bị cơ quan điều tra phát lệnh truy nã vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thực hư câu chuyện Đông Hưng Group ôm tiền đặt cọc “quên” trả?

Khách hàng đặt cọc giữ chỗ để mua đất nền tại dự án do Đông Hưng Group làm chủ đầu tư và được cam kết hoàn trả lại sau 3 ngày dự án mở bán. Tuy nhiên, Đông Hưng Group sau đó không thực hiện khiến khách hàng bức xúc.

Chị T.H, một khách hàng cho biết, vào tháng 4/2018 chị đã đặt cọc 50 triệu đồng cho Đông Hưng Group để giữ chỗ mua một lô đất thuộc dự án khu dân cư Ngô Chí Quốc 1. Phía chủ đầu tư cam kết, sau lễ mở bán 3 ngày sẽ hoàn trả số tiền này cho khách hàng.

TP.HCM có thể làm nhà dưới 200 triệu đồng ở những đâu?

TP.HCM vẫn có thể làm được căn hộ Nhà ở xã hội 30m2 (gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng), có giá bán khoảng trên dưới 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương.

Những khu vực này đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông; bên cạnh các khu công nghiệp, nơi làm việc; đã có các tiện ích, dịch vụ cơ bản như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, công viên; có nền địa chất vững chắc; trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm Nhà ở xã hội.

Lập đoàn kiểm tra siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

UBND.TPHCM vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra đánh giá dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ theo hình thức BT.

Nội dung kiểm tra bao gồm việc tạm ứng cho nhà thầu, thay đổi tiêu chuẩn vật liệu thép cho hạng mục cơ khí cửa van, thay đổi thiết kế cống kiểm soát triều Mương Chuối, đề nghị giảm chi phí lưu kho của Công ty TNHH Trung Nam… nhằm đánh giá dự án, báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM giải quyết.

Cấp sổ hồng cho dân ở những chung cư sai phạm

Người mua căn hộ chung cư bị chậm cấp sổ hồng (giấy chứng nhận) với lý do chủ đầu tư sai phạm sẽ được TP.HCM tháo gỡ bằng cách cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà trước và xử lý các sai phạm của chủ đầu tư sau.

Theo Sở TN-MT TP.HCM, các trường hợp như trên khiến người mua nhà chung cư không thể làm GCN là khá nhiều. Như tại chung cư Khang Gia Tân Hương (Q.Tân Phú, TP.HCM), chủ đầu tư tự ý xây dựng tăng diện tích tầng hầm; tự ý chia nhỏ diện tích căn hộ; xây dựng lấn chiếm khu vực công cộng như phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe dịch vụ, nhà giữ trẻ, lấp các ô thông tầng và cầu thang bộ từ tầng trệt lên tầng lửng, chia nhỏ các phòng dịch vụ hồ bơi tại tầng 2, thành 71 căn sai thiết kế được duyệt.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất