Phó chủ tịch xã xác nhận bừa, dân lãnh đủ

TAND tỉnh Bắc Ninh sắp xét xử vụ án hành chính yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do UBND thị xã Từ Sơn cấp được cho là trái luật.

Nhà đất được cấp sổ đỏ chưa đúng quy định của pháp luật Ảnh: P.V

Người khởi kiện là ông Nguyễn Hữu Dũng (cựu chiến binh, SN 1949, ở thị xã Từ Sơn), người bị kiện là UBND thị xã Từ Sơn.

Tuy nhiên khởi nguồn của việc cấp sổ đỏ trái quy định này là do lãnh đạo UBND xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn - nơi có mảnh đất chia thừa kế, đã xác nhận một sự việc không có thật trên thực tế.

Năm 2014, Bắc Ninh thực hiện việc cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các chủ sở hữu đất ở nông thôn. Tại thôn Mai Động, xã Hương Mạc, em ruột ông Dũng là ông Nguyễn Hữu Loan (sinh năm 1966) đã lén lút bắt tay với cán bộ đo đạc và trưởng thôn để được đứng tên phần đất kèm theo nhà 3 tầng trên diện tích 508 mét vuông do cụ Nguyễn Hữu Quán và cụ Nguyễn Thị Nhỡ là bố mẹ ông Dũng và ông Loan (đã mất) để lại.

Xác minh của PV Tiền Phong cho thấy căn cứ để UBND xã Từ Sơn cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Loan là thỏa thuận chia di sản thừa kế của những người con của cụ Quán và cụ Nhỡ. Nhưng thỏa thuận này là không có thật. Tuy vậy, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Mạc là ông Nguyễn Thanh Chì vẫn ký xác nhận vào “biên bản họp gia đình” giả mạo nói trên.

Thậm chí bố mẹ ông Dũng có 6 người con nhưng “biên bản họp gia đình” chỉ ghi nhận 5, không có tên ông Dũng. Ngoài ông Loan, những chữ ký của các thành viên gia đình còn lại đều là giả.

Những người bị giả chữ ký khi biết chuyện cũng phản đối việc ông Loan sử dụng sổ đỏ được cấp trái pháp luật để cắm vay nợ chi tiêu bừa bãi. Chính ông Loan cũng thừa nhận với phóng viên Tiền Phong về việc này và cho biết để nhận được sổ đỏ, vợ chồng ông “phải mất rất nhiều tiền cho cán bộ đo đạc và trưởng thôn”. Trong khi, theo quy định, trường hợp cấp sổ đối với đất có nguồn gốc sử dụng trước năm 1993, Nhà nước không thu tiền sử dụng đất.

Ông Dũng cho biết, chỉ vì lãnh đạo thôn, xã xác nhận bừa bãi mà cực chẳng đã ông và gia đình từ gần một năm nay kể từ khi phát hiện ra vụ việc, phải đơn thư khắp nơi. Ông và nhiều anh chị em còn lại trong gia đình muốn tuyên hủy sổ đỏ cấp trái luật nhằm sử dụng phần đất nơi  cha mẹ từng sinh sống để làm nhà lưu niệm. “Vì một chữ ký của quan xã mà dân chúng tôi khổ quá”, ông Dũng than.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất