Sóc Trăng: Những cuốn “sổ đỏ”… oan nghiệt!

Những cuốn “sổ đỏ” (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) vốn không có tội, nhưng khi thực hiện quy trình cấp cho người dân thì cán bộ có thẩm quyền “vô tình” quên các yếu tố bắt buộc như xác minh nguồn gốc đất, hiện trạng sử dụng,… để rồi cấp một cách tùy tiện khiến nhiều gia đình điêu đứng.

Tài sản chung, chồng mang… tặng cho người thân

Chị Lê Thị Hồng Phương (SN 1981, ngụ thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Chị và anh Võ Quyết Thắng (SN 1980) kết hôn năm 2006. Thời gian gần đây, do mâu thuẫn không hàn gắn được nên chị gửi đơn đến TAND huyện Thạnh Trị xin ly hôn và yêu cầu tòa giải quyết cho chị được quyền nuôi con, chia đôi tài sản chung gồm 50% giá trị căn nhà và đất (được UBND huyện Thạnh Trị cấp “sổ đỏ” năm 2012) cùng một chiếc xe gắn máy.

Nhà, đất chung của vợ chồng chị Lê Thị Hồng Phương đã bị chính chồng chị bán cho người thân khác.

Thụ lý đơn của chị Phương, TAND huyện Thạnh Trị mời anh Thắng lên ghi nhận thì anh này không đồng ý chia tài sản là nhà, đất dù đất đó được mua sau khi kết hôn với chị Phương. Bởi vì toàn bộ diện tích đất và căn nhà đã được anh Thắng chuyển nhượng cho chị ruột là bà Võ Thị Ngọc Bích vào năm 2016. Lý do chuyển nhượng theo anh Thắng là do anh nợ bà Bích 9.000 USD, anh kêu chị Phương trả nợ nhưng chị không đồng ý vì “nợ ai người đó chịu”.

Vì vậy, anh Thắng bán nhà, đất đó cho bà Bích để cấn trừ tiền anh nợ bà Bích, nhưng để trốn thuế nên anh Thắng làm hợp đồng tặng cho bà Bích. Việc “cho tặng” này được ông Nguyễn Văn Húa (Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc) xác nhận vào hợp đồng ngày 17/11/2014. Đến ngày 16/12/2014, UBND huyện Thạnh Trị cấp “sổ đỏ” cho bà Bích. Sau đó, bà Bích lấy chồng ở Đài Loan và định cư luôn bên đó, căn nhà hiện nay được giao cho vợ chồng em gái anh Thắng ở, còn mẹ con chị Phương phải đi thuê nhà trọ để ở.

Mẹ con chị Phương đã phải ra ngoài ở trọ vì không còn nhà, đất.

Chị Lê Thị Hồng Phương bức xúc: “Nhà và đất là tài sản được mua sau khi chúng tôi kết hôn được 6 năm thì đó là tài sản chung của vợ chồng. Tôi không hiểu Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc dựa vào đâu để ký xác nhận hợp đồng cho chồng tôi tặng (thực chất là bán-PV) cho bà Bích để bà Bích được UBND huyện Thạnh Trị cấp “sổ đỏ” rồi đuổi mẹ con tôi ra khỏi nhà, giao nhà cho người em gái ở.

Tôi đề nghị tòa tuyên hủy hợp đồng cho tặng tài sản giữa chồng tôi với bà Bích, hủy “sổ đỏ” của bà Bích, giải quyết chia đôi nhà, đất đó để tôi và các con có chỗ ở”.

Đất “nở” sau khi được cấp “sổ đỏ

Trường hợp của bà Hứa Thị Diễm Thúy (SN 1973, ngụ phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) thì ông bà của bà có thửa đất (số 02) 1.141,3m2. Năm 2007, bà Mã Thị Thanh Kiều (bà con với bà Thúy) nộp hồ sơ đến UBND phường 2 xin hợp thức hóa quyền sử dụng đất 899,2m2 nhưng bị ông Trần Tấn Sến (một người bà con) ngăn cản, với lý do ông là người có quyền thừa kế phần đất.

Năm 2014, làm việc với cơ quan chức năng TP Sóc Trăng, bà Kiều ý kiến: “Tôi yêu cầu hợp thức hóa quyền sử dụng đất thửa số 02, trừ phần 114,2m2 do gia đình bà Anh (bà con với bà Kiều) đang sử dụng và phần diện tích mồ mả gia đình và đường đi”. Năm 2015, UBND TP Sóc Trăng cấp “sổ đỏ” cho bà Kiều phần đất (số 02) 1.141,2m2.

Con đường vào nhà bà Hứa Thị Diễm Thúy khi chưa bị xây tường rào.

Bà Hứa Thụy Diễm Thúy bức xúc: “Việc UBND TP Sóc Trăng cấp “sổ đỏ” cho bà Kiều diện tích nhiều hơn so với yêu cầu của bà trước đó, cấp luôn diện tích đường đi hiện hữu trước đây và đường ra khu mộ của gia đình chúng tôi là một điều quá vô lý.

Sau khi UBND TP Sóc Trăng cấp “sổ đỏ” cho bà Kiều, tôi khởi kiện đến tòa án nhưng bị bác đơn vì đất của bà Kiều đã có “sổ đỏ” do Nhà nước cấp. Hiện nay bà Kiều đã cho xây dựng hàng rào trên con đường đi chung trước đây xe ô tô tải đi lại dễ dàng, làm cho con đường bị thu hẹp lại chỉ đủ một người đi, khiến cho chúng tôi không có đường ra vào”.

Tường rào xây xong bít kín trước nhà bà Thúy và cắt đứt đường ra sau.

Suýt trắng tay vì đất đang ở bị chính quyền cấp “sổ đỏ” cho người khác

Bà Lê Thị Trưởng (SN 1959, ngụ xã Tài Văn, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) vốn có nhà và đất 9.200m2 thuộc 2 thửa số 62 và 53, được UBND huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) cấp “sổ đỏ” ngày 10/3/1995.

Năm 2008, bà vay ông Lê Hoài Nam (Công ty TNHH Tố Cầm) 150 triệu đồng và giao “sổ đỏ” cho ông Nam giữ để làm bằng. Bất ngờ, năm 2015-2016 bà Trưởng thấy cán bộ ngân hàng cùng cán bộ địa phương xuống đo đạc đất của mình, thông báo sẽ kê biên đất bà đang ở để đảm bảo thi hành án cho vụ kiện dân sự giữa ngân hàng với vợ chồng ông Nam.

Ra tòa, bà Trưởng mới biết sau khi được bà giao “sổ đỏ” làm bằng, ông Nam đã lập thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất trên sang tên cho ông Nam và bà Quách Tố Cầm (vợ ông Nam), được UBND huyện Mỹ Xuyên (nay là huyện Trần Đề) cấp 2 “sổ đỏ” vào các ngày 2/1/2009 và ngày 4/2/2010.

Có “sổ đỏ” mới này, ngày 29/12/2010, bà Quách Tố Cầm thế chấp (cùng một số tài sản khác) vay ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Khánh Hưng (Sóc Trăng) 600 triệu đồng, nhưng không trả nợ vay và nợ lãi đúng cam kết nên bị ngân hàng khởi kiện ra tòa. Tại phiên hòa giải, bà Cầm cho rằng mình không có khả năng trả nợ nên yêu cầu ngân hàng xử lý các tài sản thế chấp (trong đó có đất của bà Trưởng) để thu hồi nợ.

Bà Lê Thị Trưởng suýt trắng tay vì... "sổ đỏ".

Qua xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, tại thời điểm bà Cầm thế chấp cho ngân hàng thì trên thửa đất đã có căn nhà của bà Trưởng được UBND huyện Mỹ Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở ngày 30/6/1998, có dãy nhà trọ của bà Trưởng được UBND huyện Trần Đề cấp giấy kinh doanh cho thuê phòng trọ và có 5 ngôi mộ chôn cất người thân của bà Trưởng. Do toàn bộ tài sản thế chấp chưa thuộc quyền sử dụng, sở hữu hợp pháp của bà Cầm nên ngân hàng yêu cầu phát mãi là không có căn cứ, không được chấp nhận.

Do đó, HĐXX đã tuyên ngân hàng có trách nhiệm giao cho UBND huyện Trần Đề “sổ đỏ” do UBND huyện Mỹ Xuyên cấp cho ông Lê Hoài Nam và bà Quách Tố Cầm ngày 2/1/2009 (có diện tích 1.119,5m2) để làm thủ tục cấp lại “sổ đỏ” cho bà Trưởng; buộc ông Nam và bà Cầm có trách nhiệm giao cho UBND huyện Trần Đề “sổ đỏ” do UBND huyện Mỹ Xuyên cấp cho ông Nam và bà Cầm ngày 4/2/2010 (có diện tích 6.051m2) để làm thủ tục cấp lại “sổ đỏ” cho bà Trưởng.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất