Vĩnh Phúc: Khu sinh thái "khủng" xây dựng trên đất rừng

Một khu sinh thái "khủng" đang được xây dựng trên đất rừng chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở thôn Đồng Câu, (xã Ngọc Thanh, TP.Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), trong khi đó chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay xử lý.

Từ phản ánh của người dân, giữa tháng 7/2020, PV Dân Việt đã có mặt thực tế tại địa điểm đang xây dựng khu sinh thái "khủng" này.

  Sau cánh cổng này...

Sau cánh cổng này...

Theo quan sát của PV Dân Việt, ngay ngoài mặt đường là cánh cổng lớn án ngữ cùng với 2 thân cây lớn được làm bằng xi măng.

Cách cánh cổng khoảng 100m, bên lưng chừng đồi đã bị san gạt nham nhở, gần chục ngôi nhà kiên cố đã được xây dựng xong. Cạnh đó, những ngôi nhà chưa hoàn thiện đang tiếp tục được thi công.

Theo một số người dân địa phương, ở đây, đất lâm nghiệp trồng rừng sản xuất nhiều, nhưng giờ không mấy ai trồng cây nữa. Họ chuyển sang xây dựng trang trại hoặc những căn nhà để kinh doanh khu nghỉ dưỡng cho đỡ vất vả và kiếm lợi nhuận cao.

... là những quả đồi bị san gạt để xây dựng những ngôi nhà kiên cố...

... là những quả đồi bị san gạt để xây dựng những ngôi nhà kiên cố...

Trao đổi với Dân Việt, ông Lý Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh thừa nhận, đúng là có chuyện ông Trịnh Duy Long (thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh) đang tiến hành xây dựng trên đất rừng trồng khi chưa được chuyển đổi.

"Việc ông Long xây dựng trên đất rừng trồng là có, tuy nhiên việc xử phạt đã vượt quá thẩm quyền của xã nên xã đã có ý kiến với TP.Phúc Yên vào cuộc xử lý", ông Lương cho biết thêm.

PV Dân Việt đã đề nghị Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cung cấp những văn bản pháp lý liên quan đến khu đất, cũng như những biên bản kiểm tra, xử lý đối với hoạt động xây dựng trên khu đất này.

Ông Lương cho biết, ông không giữ hồ sơ mà giao cho Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh phụ trách, tuy nhiên người này không có ở cơ quan.

Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh thừa nhận những ngôi nhà này được xây dựng trên đất rừng sản xuất khi chưa được chuyển đổi đất.

Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh thừa nhận những ngôi nhà này được xây dựng trên đất rừng sản xuất khi chưa được chuyển đổi đất.

Còn ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP.Phúc Yên (Vĩnh Phúc) xác nhận đã nắm được thông tin liên quan đến việc ông Trịnh Duy Long xây dựng trên đất rừng ở thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh. Đồng thời, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào thanh kiểm tra, xử lý theo đúng pháp luật.

PV Dân Việt cũng đã liên hệ với Hạt Kiểm lâm TP.Phúc Yên để tìm hiểu về trách nhiệm cũng như việc kiểm tra, xử lý của Hạt Kiểm Lâm TP.Phúc Yên đối với việc xây dựng khu sinh thái trên đất rừng chưa được chuyển đổi.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Lâm Tới, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP.Phúc Yên cho biết đang họp với đoàn thanh tra của thành phố và hẹn trao đổi với PV sau.

Việc để xảy ra những sai phạm trên đất lâm nghiệp, Hạt kiểm lâm TP.Phúc Yên có vô can?

Việc để xảy ra những sai phạm trên đất lâm nghiệp, Hạt kiểm lâm TP.Phúc Yên có vô can?

Trong khi đó ông Trịnh Duy Long cho biết, ông được giao hơn 12ha rừng sản xuất, việc xây dựng bắt đầu từ khoảng tháng 10/2019 đến nay.

Theo lý giải của ông Long, khu đất ông đang xây dựng là rừng sản xuất. Nếu áp theo Nghị định 38 của Chính phủ thì được phép xây dựng 30% diện tích để làm khu sinh thái nghỉ dưỡng, kết hợp với sản xuất nông lâm nghiệp.

Trong đó đất dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng gồm đường giao thông, nhà ở là 20%. Hiện ông đã xây dựng được trên 1.000m2.

"Trước khi tôi làm (tiến hành xây dựng – PV), tôi đã có đơn xin Hạt Kiểm lâm, chính quyền trước cả 8 tháng trời nhưng không ai có ý kiến hay hướng dẫn gì thì tôi cứ làm thôi. Tôi làm khu sinh thái này là để phát triển kinh tế địa phương, việc có cần chuyển đổi hay không là việc triển khai, hướng dẫn của chính quyền", ông Long cho biết.

Cũng theo ông Long, sau khi ông tiến hành xây dựng, TP.Phúc Yên cũng vào kiểm tra và ông đã xuất trình đầy đủ tất cả hồ sơ. Tuy nhiên, đến bây giờ TP.Phúc Yên vẫn chưa có ý kiến gì.

"Tôi đã làm hết trách nhiệm của người dân rồi, quy định của Chính phủ là như thế, bây giờ sai hay không TP.Phúc Yên phải cho ý kiến. Nếu không cho tôi làm, phải trả lời cho tôi lý do. Nếu bảo tôi phải làm cái gì nữa, phải hướng dẫn tôi chứ!", ông Long nói.

Được biết, đất lâm nghiệp nằm trong nhóm đất nông nghiệp bao gồm: Đất rừng tự nhiên, đất trồng rừng, đất khoanh nuôi tu bổ tái sinh phục hồi rừng, nuôi dưỡng làm giàu rừng,…

Theo quy định, đất nông nghiệp không được xây dựng nhà ở kiên cố. Nếu muốn xây dựng, phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thương mại dịch vụ đã được các cấp có thẩm quyền cho phép.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất